Xuân Trường đẩy mạnh cơ giới hóa trong sản xuất nông nghiệp

08:07, 18/07/2012

Những năm đây, sản xuất nông nghiệp của huyện Xuân Trường đã đạt được những kết quả quan trọng. Cùng với việc đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, xây dựng nhiều cánh đồng chuyên canh sản xuất nông sản hàng hóa, huyện đã tập trung chỉ đạo các địa phương tích cực đưa máy móc vào đồng ruộng nhằm giải phóng sức lao động và nâng cao thu nhập cho nông dân.

Giới thiệu sản phẩm máy gặt đập liên hợp cho khách hàng tại Cty Đúc và vật tư nông nghiệp Xuân Trường.
Giới thiệu sản phẩm máy gặt đập liên hợp cho khách hàng tại Cty Đúc và vật tư nông nghiệp Xuân Trường.

 Xác định cơ giới hóa trong sản xuất nông nghiệp có ý nghĩa quyết định đến việc bảo đảm thời vụ và tăng hệ số sử dụng ruộng đất, đem lại hiệu quả kinh tế cao trên một đơn vị diện tích đất canh tác, huyện Xuân Trường đã chỉ đạo các xã, thị trấn đầu tư xây dựng các công trình kết cấu hạ tầng phục vụ sản xuất; thực hiện dồn điền đổi thửa; quy hoạch vùng sản xuất tập trung, hệ thống giao thông nội đồng… Trên địa bàn huyện cũng đã hình thành hệ thống mạng lưới các cơ sở bảo hành, sửa chữa máy nông nghiệp rộng khắp, đáp ứng nhu cầu thay thế, sửa chữa bảo dưỡng các loại máy nông nghiệp cho người sử dụng… Để khuyến khích các hộ đưa cơ giới vào sản xuất, ngoài chính sách chung của tỉnh, huyện có cơ chế hỗ trợ cho các tập thể, cá nhân 50 triệu đồng khi mua máy gặt đập mới và 30 triệu đồng cho các hộ mua máy đã qua sử dụng. Ngoài ra, huyện phối hợp với Trung tâm Khuyến nông tỉnh, các doanh nghiệp tổ chức trình diễn các loại máy nông nghiệp, đồng thời hướng dẫn, thẩm định, giải ngân nguồn vốn vay cho các hộ nông dân có nhu cầu mua máy phục vụ sản xuất. Từ năm 2011 đến nay, huyện đã tổ chức 5 lần trình diễn máy gặt đập liên hợp tại các vùng canh tác đặc trưng của huyện; tư vấn hướng dẫn cho nông dân các xã, thị trấn chọn lựa máy nông nghiệp phù hợp cũng như cách khắc phục sự cố trong quá trình vận hành máy hay thay thế, bổ sung một số chi tiết máy cho phù hợp với khả năng tài chính, điều kiện tự nhiên và truyền thống thâm canh của địa phương. Đến nay, toàn huyện đã có 428 máy làm đất, trong đó có 54 máy lớn đảm nhiệm 100% khâu làm đất của địa phương; hàng trăm dụng cụ sạ hàng, 27 máy gặt đập liên hợp và trên 100 hộ đầu tư các phương tiện vận tải lớn tham gia tiêu thụ nông sản cho nông dân. Vụ xuân 2012, được sự hỗ trợ của Trung tâm Khuyến nông - Khuyến ngư (Sở NN và PTNT), huyện Xuân Trường tổ chức hội nghị đầu bờ trình diễn mô hình cấy lúa bằng máy theo công nghệ của Nhật Bản. Tuy chưa được sử dụng rộng rãi, nhưng đây là tiền đề để huyện đẩy mạnh cơ giới hóa vào khâu cấy, tiết kiệm chi phí sản xuất, giải phóng sức lao động cho nông dân, tiến tới hoàn thiện cơ giới hóa toàn bộ các khâu từ sản xuất đến thu hoạch. Các địa phương tiêu biểu trong việc đưa cơ giới hoá vào sản xuất nông nghiệp là: Thị trấn Xuân Trường; các xã Xuân Ninh, Xuân Vinh, Xuân Hồng, Xuân Châu, Xuân Thượng… Việc đẩy mạnh cơ giới hóa trong sản xuất nông nghiệp còn giúp huyện Xuân Trường hoàn thành sớm việc thu hoạch lúa xuân, đẩy nhanh tiến độ làm đất trong thời gian từ 30-6 đến 5-7-2012 để hoàn thành việc cấy lúa mùa tạo quỹ đất mở rộng diện tích trồng cây vụ đông trên đất 2 lúa.

Việc đẩy mạnh cơ giới hoá trong sản xuất nông nghiệp ở huyện Xuân Trường không chỉ giải bài toán về thiếu lao động do một bộ phận nông dân thường xuyên đi làm ăn xa, một số người chuyển đổi sang làm nghề mới; giảm chi phí trong sản xuất mà còn tạo tiền đề quan trọng cho các địa phương trong huyện xây dựng các vùng sản xuất hàng hoá tập trung quy mô lớn. Từ 2 mô hình cánh đồng mẫu lớn trong vụ xuân năm 2012, huyện Xuân Trường đang tiếp tục mở rộng thêm 37 cánh đồng mẫu lớn trong sản xuất vụ mùa năm 2012 với tổng diện tích gần 800ha ở 20 xã, thị trấn trong huyện để thuận tiện cho cơ giới hóa nông nghiệp, tăng năng suất, giá trị, tạo hiệu quả kinh tế cao. Mục tiêu trong năm 2012 và những năm tiếp theo, huyện Xuân Trường tăng cường đưa máy cày công suất lớn vào khâu làm đất và thực hiện cơ giới hóa các khâu sau thu hoạch như phơi sấy, bảo quản, tạo sự đồng bộ trong việc thực hiện quy trình cơ giới hóa sản xuất nông nghiệp./.

Bài và ảnh: Nguyễn Hương



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com