Ngân hàng Thương mại CP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) thành lập ngày 1-4-1963, với tổ chức tiền thân là Cục Ngoại hối trực thuộc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam. Trải qua 49 năm xây dựng và phát triển, Vietcombank đã phát huy tốt vai trò, nhiệm vụ của một ngân hàng đối ngoại chủ lực, phục vụ hiệu quả phát triển kinh tế trong nước, đồng thời tạo những ảnh hưởng quan trọng đối với cộng đồng tài chính khu vực và toàn cầu. Là ngân hàng thương mại Nhà nước đầu tiên được Chính phủ lựa chọn để thực hiện thí điểm cổ phần hóa, sau khi hoàn thành cổ phần hóa Vietcombank đã đi vào hoạt động ngày 2-6-2008. Ngày 30-6-2009 Vietcombank chính thức niêm yết giao dịch cổ phiếu (với mã chứng khoán VCB) tại Sở Giao dịch Chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh (Hose). Sự kiện hơn 112 triệu cổ phiếu lên sàn ngay trong năm đầu tham gia vào thị trường chứng khoán 2009 đã khẳng định cam kết của Vietcombank tiếp tục phát triển theo hướng ngày càng hiệu quả, chuẩn mực và minh bạch.
Chi nhánh Vietcombank tại Nam Định. |
Năm 2011 là thời điểm khó khăn đối với toàn bộ hệ thống tài chính, ngân hàng nhưng nhờ tạo dựng được uy tín, Vietcombank vẫn vượt qua khó khăn, thực hiện tốt các chỉ đạo của Chính phủ về góp phần kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội. Tại thời điểm 31-12-2011, vốn điều lệ của Vietcombank đạt 19.698 tỷ đồng. Tổng tài sản đạt 366.722 tỷ đồng (tăng 19,2% so với năm 2010). Lợi nhuận trước thuế đạt 5.697 tỷ đồng. Huy động vốn từ nền kinh tế đạt 241.700 tỷ đồng, tăng 16% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng trưởng toàn hệ thống (khoảng 11%) và đạt 96,7% kế hoạch đại hội cổ đông giao. Tỷ lệ chi trả cổ tức 12%. Vốn chủ sở hữu đạt gần 40.000 tỷ đồng. Dư nợ tín dụng đạt 209.418 tỷ đồng, tăng 18,04%, kiểm soát được tốc độ tăng trưởng dưới 20%. Từ một ngân hàng chuyên doanh phục vụ kinh tế đối ngoại, đến nay Vietcombank đã phát triển rộng khắp với mạng lưới bao gồm 1 hội sở chính tại Hà Nội, 1 sở giao dịch, gần 400 chi nhánh và phòng giao dịch trên toàn quốc, 3 Cty con tại Việt Nam, 2 Cty con tại nước ngoài, 1 văn phòng đại diện tại Singapore, 5 Cty liên doanh liên kết. Bên cạnh đó, Vietcombank còn phát triển một hệ thống 1.700 trạm ATM và 22.000 điểm chấp nhận thanh toán thẻ (POS) trên toàn quốc. Hoạt động ngân hàng còn được hỗ trợ bởi mạng lưới hơn 1.300 ngân hàng đại lý tại 100 quốc gia và vùng lãnh thổ.
Với phương châm “Đổi mới - Chuẩn mực - An toàn - Hiệu quả”, những tháng đầu năm 2012, Vietcombank luôn giữ được tốc độ tăng trưởng, lợi nhuận ổn định, đảm bảo đầy đủ điều kiện để tiếp tục phát triển bền vững hướng tới mục tiêu trở thành ngân hàng có quy mô, năng lực quản lý tầm cỡ trong khu vực, đồng thời tham gia tích cực vào quá trình tái cấu trúc các tổ chức tín dụng tại Việt Nam. Nằm trong mục tiêu mở rộng mạng lưới ở thị trường phía Bắc, phục vụ nhu cầu tài chính ngày càng gia tăng của khách hàng, tháng 6-2012, Vietcombank đã đưa vào hoạt động điểm giao dịch đầu tiên tại tỉnh Nam Định, Chi nhánh Vietcombank Nam Định được đặt tại 91 Quang Trung, Thành phố Nam Định.
Thời gian qua, tỉnh Nam Định không ngừng ban hành các cơ chế, chính sách về thu hút đầu tư, trong đó nổi bật là hai cơ chế về ưu đãi đầu tư lĩnh vực công nghệ cao, nguồn vốn lớn và cơ chế ưu đãi đối với các doanh nghiệp đầu tư về nông thôn… Bên cạnh đó, Nam Định cũng thực hiện nhiều cải cách về thủ tục, ban hành nhiều chính sách tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp phát triển, trong đó đặc biệt là các doanh nghiệp dệt may, doanh nghiệp xuất khẩu là đối tác trọng tâm của Vietcombank. Đồng chí Trần Mạnh Hùng, Giám đốc Chi nhánh Vietcombank Nam Định cho biết: những điều kiện đó là môi trường tiềm năng đối với tổ chức tín dụng. Chi nhánh Vietcombank Nam Định, mong muốn sẽ đem đến nhiều sản phẩm, dịch vụ với chất lượng tốt phục vụ đông đảo khách hàng. Cùng với nhiều khu công nghiệp đang ngày càng mở rộng, chúng tôi hy vọng sẽ đồng hành và phát triển cùng các doanh nghiệp trong và ngoài nước đang hoạt động và đầu tư trên địa bàn tỉnh Nam Định nói riêng và khu vực đồng bằng Bắc Bộ nói chung. Vietcombank chi nhánh Nam Định đi vào hoạt động sẽ đáp ứng đầy đủ những sản phẩm dịch vụ dành cho khách hàng, cả cá nhân và doanh nghiệp, giải quyết mọi nhu cầu về vốn cho các hoạt động kinh doanh trên địa bàn./.
Bài và ảnh: Hoàng Long