Thành phố Nam Định thực hiện các giải pháp thu ngân sách hiệu quả

07:07, 26/07/2012

Năm 2012, Thành phố Nam Định được tỉnh giao tổng thu ngân sách 316,750 tỷ đồng. Ngay từ đầu năm, Chi cục Thuế Thành phố Nam Định xác định rõ những khó khăn đối với việc hoàn thành dự toán thu năm 2012 là: Bên cạnh khó khăn chung nguồn thu công thương nghiệp - ngoài quốc doanh vốn là nguồn thu chủ đạo của địa phương hiện đang gặp khó khăn bởi trên 400 doanh nghiệp do Chi cục Thuế thành phố đang quản lý đều là doanh nghiệp nhỏ và vừa là đối tượng được giãn thuế, gia hạn thuế theo chủ trương của Chính phủ. Đồng thời, thống kê cho thấy, nguồn thu từ số hộ kinh doanh trên địa bàn có dấu hiệu suy giảm do sức mua giảm, nhiều hộ kinh doanh trọng điểm, có số thu hằng năm lớn chuyển mô hình kinh doanh lên doanh nghiệp. Từ thực trạng trên, Chi cục Thuế thành phố xác định giải pháp để hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách phụ thuộc chủ yếu vào việc mở rộng, tăng cường các nguồn thu. Trong đó, Chi cục đã đưa vào thực hiện các đề án chống thất thu thuế trong lĩnh vực vận tải hành khách, xây dựng tư nhân và nhà nghỉ, nhà trọ. Cụ thể, trong lĩnh vực vận tải hành khách, Chi cục đã phối hợp với các phường, xã tiến hành kiểm kê các loại phương tiện có chủ sở hữu hoặc hoạt động trên địa bàn 25 phường, xã. Kiểm kê đến đâu tiến hành áp thuế, thu thuế ngay đối với các loại phương tiện có nghĩa vụ thuế. Từ đầu năm 2012, kiểm kê trên địa bàn thành phố có tổng số 497 phương tiện, trong đó có 102 phương tiện đã đăng ký, kê khai từ cuối năm 2011; số còn lại Chi cục kiên quyết thực hiện quản lý, tiến hành kê khai, nộp thuế với chủ phương tiện có nghĩa vụ nộp thuế. Đối với lĩnh vực xây dựng tư nhân, hằng tháng, Chi cục chủ động phối hợp với 25 phường, xã rà soát các công trình, hộ tư nhân đang xây dựng để tiến hành thu. Đối với lĩnh vực nhà nghỉ, nhà trọ, Chi cục tiến hành thống kê trên địa bàn thành phố, xác định có 1.721 hộ cho thuê trọ và 8.347 phòng trọ tập trung chủ yếu ở một số phường, xã: Lộc Hạ, Lộc Vượng, Hạ Long, Thống Nhất, Mỹ Xá. Các biện pháp nói trên đã có kết quả tích cực. Trong 5 tháng đầu năm, khoản thu thuế trong 3 lĩnh vực tăng thu này đạt trên 10 tỷ đồng.

Kiểm tra hồ sơ thuế tại Chi cục Thuế Thành phố Nam Định.
Kiểm tra hồ sơ thuế tại Chi cục Thuế Thành phố Nam Định.

Bên cạnh việc có giải pháp chống thất thu thuế, ngành Thuế thành phố tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, rà soát các khoản thu hiện hành để tăng thu ngân sách. Trong 6 tháng đầu năm, toàn bộ 400 doanh nghiệp và các hộ kinh doanh đều được rà soát, kiểm tra, kiên quyết truy thu nợ đọng thuế với các trường hợp có khả năng. Đặc biệt, Chi cục Thuế đã tiến hành kiểm tra, đánh giá, áp thuế lại đối với hàng chục doanh nghiệp có số thu chưa tương xứng, thấp hơn thực tế. Các đội kiểm tra thuế đã đồng loạt kiểm tra, xác định trên hàng trăm hộ kinh doanh nộp đơn xin nghỉ kinh doanh nhưng vẫn tiến hành kinh doanh, từ đó truy thu và phạt gần 1 tỷ đồng…

Từ việc thực hiện đồng bộ các giải pháp chống thất thu và tăng thu, đến hết tháng 6-2012, tổng thu ngân sách nội địa tính cân đối trên địa bàn thành phố đạt 154,185 tỷ đồng, bằng 49% dự toán tỉnh giao cả năm và bằng 119% so với cùng kỳ năm 2011. Trong đó, nhờ thực hiện các biện pháp rà soát, tăng thu hiệu quả nên lĩnh vực thu công thương nghiệp - ngoài quốc doanh đạt số thu trên 50 tỷ đồng, bằng 45% dự toán năm, trong đó thu môn bài đạt 100% ngay từ đầu năm. Các lĩnh vực thu khác đều đạt tiến độ, yêu cầu đề ra như thu doanh nghiệp Nhà nước đạt gần 55% dự toán, thu tiền sử dụng đất đạt 66%, thu khác ngân sách đạt 88%, thu tiền sử dụng đất đạt 50%… Chi cục Thuế thành phố đã xây dựng giải pháp, kế hoạch thu 6 tháng cuối năm với mục tiêu thấp nhất đạt dự toán đề ra. Đến nay, Chi cục đã giao chỉ tiêu thu 6 tháng cuối năm đến từng địa bàn, lĩnh vực và trực tiếp từng cán bộ thu, giao cho các đội kiểm tra thuế tăng cường rà soát, kiểm tra, phát hiện các trường hợp trốn tránh nghĩa vụ thuế cũng như có số thu thấp hơn thực tế./.

Bài và ảnh: Hoàng Long



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com