Nam Lợi hoàn thành dồn điền đổi thửa

07:07, 19/07/2012

Trước khi thực hiện dồn điền, đổi thửa (DĐĐT), xã Nam Lợi (Nam Trực) là địa phương có ruộng đất nông nghiệp manh mún, bình quân mỗi hộ có 5,5 thửa, cá biệt có hộ tới 7-8 thửa, phân bố trên nhiều xứ đồng… Vì vậy sản xuất thiếu tập trung, mất nhiều công lao động mà hiệu quả thu nhập không cao.

Dồn điền đổi thửa, xây dựng đường giao thông nội đồng tạo thuận lợi cho việc cơ giới hoá sản xuất nông nghiệp ở Nam Lợi.
Dồn điền đổi thửa, xây dựng đường giao thông nội đồng tạo thuận lợi cho việc cơ giới hoá sản xuất nông nghiệp ở Nam Lợi.

Thực hiện sự chỉ đạo của tỉnh, của huyện về DĐĐT trong sản xuất nông nghiệp, xã Nam Lợi đã đẩy mạnh tuyên truyền sâu rộng trong cán bộ, đảng viên và nhân dân, thành lập ban chỉ đạo DĐĐT của xã và các tiểu ban DĐĐT của thôn. Sau khi thành lập, các tiểu ban DĐĐT đã tổ chức họp dân và thống nhất phương án “thu về giao lại”; khảo sát thực địa, rồi căn cứ vào quy hoạch, định hướng nuôi trồng, phát triển kinh tế nông nghiệp của xã, của thôn để bố trí, sắp xếp hộ hoặc nhóm hộ vào 1-2 vùng sản xuất nhất định trên cơ sở giữ ổn định diện tích của các thôn hiện có, trường hợp các xóm liền kề có sự đan xen ruộng đất nếu đổi ruộng phải trình UBND xã phê duyệt để bảo đảm phù hợp với quy hoạch chung. Trong quá trình thực hiện DĐĐT, các thôn đều bám sát trình tự các bước, giữ đúng nguyên tắc đảm bảo dân chủ, công khai, phù hợp với quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch phát triển nông nghiệp trước mắt và lâu dài nên nhân dân đều đồng tình, tự giác thực hiện. Các thôn đã thực hiện tốt việc điều chuyển diện tích cho nhau để bảo đảm đủ diện tích giao ổn định cho các hộ dân, đồng thời có quỹ đất xây dựng hệ thống thủy lợi, giao thông nội đồng và các công trình phúc lợi của địa phương. Sau khi thực hiện DĐĐT, diện tích đất nông nghiệp được giao ổn định là gần 600ha, tổng số thửa toàn xã được giảm từ 14.370 thửa xuống còn 5.226 thửa. Bình quân mỗi hộ chỉ còn 2 thửa, riêng các hộ ở thôn Đồng Bản và Quần Lao chỉ còn 1 thửa. Gia đình anh Trần Văn Tiên ở xóm 17, thôn Ngọc Tỉnh trước đây có 7 thửa với tổng diện tích 1,3 mẫu, sau DĐĐT chỉ còn 1 thửa. Nhờ ruộng đất tập trung, vụ xuân năm nay anh cấy giống BT7. Do thuận tiện từ việc cấy lúa, chăm sóc lúa đến phòng trừ sâu bệnh nên anh tiết kiệm chi phí sản xuất, năng suất lại cao hơn mọi năm, đạt 180 kg/sào. Bên cạnh đó, xã đã quy hoạch được 6 vùng sản xuất, trong đó, vùng sản xuất lúa hàng hóa có diện tích 453ha, vùng trồng cây vụ đông 83ha, vùng cấy lúa đặc sản 31ha, còn lại là vùng sản xuất lúa giống và vùng phát triển trang trại, nuôi thủy sản. Diện tích đất công do UBND xã quản lý đã được dồn lại, từ 305 thửa chỉ còn 60 thửa với tổng diện tích là 50,2ha. Cùng với thực hiện DĐĐT, mỗi hộ trong xã tự nguyện hiến 15m2/sào đất để xây dựng hệ thống thủy lợi, giao thông nội đồng và các công trình phúc lợi địa phương. Bên cạnh nguồn kinh phí Nhà nước hỗ trợ là 800 triệu đồng, xã đã tổ chức họp với các thôn, các hộ dân và thống nhất mỗi sào đóng góp 20 nghìn đồng, vận động con em quê hương đi làm ăn xa, hội đồng hương ủng hộ… để nạo vét kênh mương, đắp đường giao thông nội đồng. Đến nay, xã đã đắp mới được 208 tuyến đường giao thông nội đồng với chiều dài 67,8km, mặt đường rộng 3m, tổng khối lượng đào đắp là 67.220m3 đất. Kênh mương được nạo vét với tổng khối lượng 5.200m3 bùn đất, khơi thông dòng chảy, đảm bảo tưới tiêu kịp thời phục vụ sản xuất nông nghiệp.

Công tác DĐĐT ở xã Nam Lợi đã cơ bản đáp ứng được yêu cầu đặt ra, khắc phục được tình trạng ruộng đất manh mún, tạo ra các cánh đồng có diện tích lớn, các vùng chuyên canh theo hướng sản xuất hàng hóa, bảo đảm quy hoạch phát triển sản xuất nông nghiệp, nâng cao năng suất cây trồng, thâm canh tăng vụ tạo hiệu quả kinh tế cao./.

Bài và ảnh: Ngọc Ánh



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com