Hoạt động phát triển du lịch - Những tín hiệu vui

08:07, 20/07/2012

Trong 6 tháng đầu năm 2012, số lượng khách đến các điểm tham quan du lịch của tỉnh ước đạt gần 1,3 triệu lượt người, tăng 8,3% so với cùng kỳ năm 2011. Doanh thu từ hoạt động du lịch ước đạt 188,8 tỷ đồng, tăng 23,3% so với cùng kỳ năm 2011; trong đó, doanh thu ăn uống và lưu trú đạt 130,7 tỷ đồng, doanh thu từ khách lễ hội và mua sắm đạt 46,25 tỷ đồng, doanh thu lữ hành đạt 11,85 tỷ đồng.

Khách du lịch tại Lễ hội Trần 2011.
Khách du lịch tại Lễ hội Trần 2011.

Đạt được kết quả trên là do cơ sở hạ tầng giao thông, các tuyến quốc lộ 21 và tỉnh lộ 490 đã hoàn thành và đưa vào sử dụng; các lễ hội lớn của tỉnh như chợ Viềng xuân, lễ hội Phủ Dầy, lễ Khai ấn Đền Trần được tổ chức quy mô, nền nếp; một số khách sạn, nhà nghỉ được đầu tư, xây dựng và nâng cấp... Bên cạnh đó, Sở VH, TT và DL đã tập trung đẩy mạnh công tác xúc tiến quảng bá du lịch, thông tin, giới thiệu các tuyến, điểm và sản phẩm du lịch của tỉnh đến với du khách thông qua trang thông tin điện tử "dulichnamdinh.com.vn"; phối hợp với kênh VTV4 của Đài Truyền hình Việt Nam, VTC10 Truyền hình Cáp Việt Nam triển khai chương trình giới thiệu về tiềm năng du lịch và các món ẩm thực đặc sắc của quê hương Nam Định; tổ chức các đoàn khảo sát các tuyến, điểm du lịch nhằm xây dựng các tour, tuyến du lịch và triển khai các chương trình hợp tác phát triển du lịch của tỉnh với các địa phương khác. Chỉ đạo các đơn vị kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn tỉnh chuẩn bị tốt các trang thiết bị, cơ sở vật chất kỹ thuật, tăng cường công tác đảm bảo an ninh trật tự, phục vụ khách tới các điểm du lịch. Phối hợp với các huyện Giao Thủy, Hải Hậu chỉ đạo Ban quản lý các khu du lịch biển tăng cường công tác quản lý, đảm bảo an ninh, vệ sinh môi trường, vệ sinh thực phẩm, coi trọng công tác cứu hộ cứu nạn, đảm bảo an toàn cho khách du lịch. Hướng dẫn các cơ sở kinh doanh lưu trú du lịch hoàn thiện hồ sơ đăng ký hạng cơ sở lưu trú du lịch; kiểm tra việc thực hiện các quy định pháp luật của Nhà nước trong hoạt động kinh doanh du lịch tại các khu du lịch biển Thịnh Long, Quất Lâm.

Để tiếp tục phát triển du lịch bền vững trong thời gian tới, ngành VH, TT và DL phối hợp với Viện Nghiên cứu phát triển du lịch tiến hành khảo sát tại các huyện, thành phố trong tỉnh, trên cơ sở đó hoàn thiện "Quy hoạch tổng thể phát triển du lịch tỉnh Nam Định đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030". Đến nay, ngành đã khảo sát một số khu, điểm du lịch văn hóa như: Khu di tích lịch sử văn hóa Trần (TP Nam Định); Khu di tích lịch sử văn hóa Phủ Dầy (Vụ Bản); Chùa Cổ Lễ (Trực Ninh); Chùa Keo Hành Thiện, Khu lưu niệm Cố Tổng Bí thư Trường Chinh; Tòa giám mục Bùi Chu (Xuân Trường)... Khảo sát tiềm năng du lịch sinh thái theo các điểm: Vườn quốc gia Xuân Thủy, các khu du lịch biển Quất Lâm, Thịnh Long, khu du lịch Rạng Đông; các làng nghề truyền thống: chạm khắc gỗ La Xuyên, sơn mài Cát Đằng, đúc đồng Tống Xá (Ý Yên), làng hoa cây cảnh Vị Khê (Nam Trực). Tập trung huy động và sử dụng có hiệu quả mọi nguồn lực, khai thác tốt các tiềm năng thế mạnh, khuyến khích các thành phần kinh tế tích cực tham gia đầu tư phát triển du lịch bền vững. Bồi dưỡng nâng cao trình độ quản lý điều hành kinh doanh cho cán bộ quản lý doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch. Áp dụng các loại hình đào tạo ngắn hạn, bồi dưỡng nghiệp vụ, từng bước nâng cao trình độ nghiệp vụ chuyên môn, trình độ ngoại ngữ tin học cho đội ngũ nhân viên các cơ sở kinh doanh khách sạn, nhà hàng, hướng dẫn viên du lịch. Thực hiện các giải pháp đa dạng hóa các sản phẩm du lịch, khuyến khích đầu tư nâng cấp mở rộng các loại hình vui chơi giải trí tại các khu vực trọng điểm phát triển du lịch của tỉnh. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quảng bá giới thiệu sản phẩm du lịch, xúc tiến mở rộng thị trường, thu hút đầu tư. Xây dựng các tuyến du lịch nội tỉnh kết nối các điểm tham quan du lịch văn hoá tâm linh, các làng nghề truyền thống với các điểm du lịch tự nhiên, sinh thái, du lịch nghỉ mát tắm biển. Phối hợp với Sở VH, TT và DL Thành phố Hà Nội và các tỉnh lân cận kết nối, hình thành các tour du lịch quốc tế, tour du lịch xuyên Việt với các hoạt động tham quan du lịch nội tỉnh nhằm tạo nguồn khách du lịch có khả năng chi trả cao đến với Nam Định thông qua các hãng lữ hành./.

Bài và ảnh: Minh Thuận



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com