Hỗ trợ dạy nghề cho nông dân

08:07, 13/07/2012

Tại lớp học nghề chăn nuôi gia súc, gia cầm ở xã Giao Hà (Giao Thủy), các học viên đều chăm chú nghe giảng viên nói về phương pháp xử lý bệnh tụ huyết trùng trên vật nuôi. Chị Đỗ Thị Nga, giảng viên của lớp cho biết: “Ban đầu lớp chỉ có 30 học viên theo đúng quy định về dạy nghề nhưng khi biết tin lớp học dạy về chăn nuôi, chỉ sau 1 tuần, số học viên đã tăng lên 50 người”. Sau 3 tháng học lý thuyết và đi thực hành tại các trang trại, gia trại, kiến thức về chăn nuôi của các học viên được nâng lên rõ rệt. Hầu hết các học viên đã áp dụng kiến thức đã được học vào thực tế chăn nuôi gia súc, gia cầm của gia đình và mang lại hiệu quả.

HND huyện Xuân Trường phối hợp với Trung tâm Dạy nghề của huyện dạy nghề may công nghiệp cho con em nông dân.
HND huyện Xuân Trường phối hợp với Trung tâm Dạy nghề của huyện dạy nghề may công nghiệp cho con em nông dân.

Đáp ứng nhu cầu học nghề của hội viên nông dân, những năm qua, HND tỉnh đã chỉ đạo HND các huyện, thành phố phối hợp với Trung tâm Dạy nghề và hỗ trợ nông dân (HND tỉnh) tổ chức các lớp dạy nghề cho hội viên, nông dân. Trong năm 2011, HND các huyện, thành phố phối hợp với Trung tâm Dạy nghề và hỗ trợ nông dân tỉnh tổ chức 12 lớp học nghề ngắn hạn cho nông dân gồm: chăn nuôi gia súc, gia cầm; trồng và chăm sóc cây cảnh; nuôi thủy sản và may công nghiệp,  thời gian học 3 tháng đã thu hút 405 người trong độ tuổi từ 18-45 tham gia. Các lớp học nghề được Trung tâm bố trí phù hợp với điều kiện thực tế của từng địa phương. Các lớp học nghề chăn nuôi và trồng trọt tập trung tại các xã Nam Thái, Nam Lợi, Nam Thanh (Nam Trực), Giao Hà (Giao Thủy); lớp dạy nghề đan mây tre, bẹ chuối xuất khẩu tập trung ở xã Bình Hòa (Giao Thủy) và một số xã của huyện Trực Ninh; lớp trồng hoa cây cảnh ở các huyện Nam Trực, Ý Yên; nuôi thủy sản nước mặn, nước ngọt ở các huyện Hải Hậu, Xuân Trường. Riêng các lớp may công nghiệp ưu tiên tổ chức tại các xã gần với các khu, CCN và các Cty may. Phương pháp đào tạo được Trung tâm áp dụng là “cầm tay chỉ việc”, kết hợp học lý thuyết với thực hành ngay tại cơ sở. Trung tâm còn tổ chức các buổi đi thực tế tạo điều kiện cho các học viên tham quan các mô hình trồng trọt và chăn nuôi có hiệu quả tại cơ sở; từ đó, học viên có điều kiện trao đổi các kiến thức, kinh nghiệm về các biện pháp chăm sóc cây trồng, vật nuôi; phương pháp xử lý chuồng trại, ao đầm… Điển hình trong công tác đào tạo nghề cho nông dân là HND huyện Trực Ninh. HND huyện đã chủ động phối hợp với doanh nghiệp Cao Cường (xã Trực Tuấn) và các xã mở các lớp dạy nghề mây tre đan xuất khẩu cho nông dân, đồng thời tổ chức ký hợp đồng với đối tác để cung ứng sản phẩm cho thị trường Nhật Bản, Hàn Quốc và các nước Đông Âu. Ngoài việc hỗ trợ nông dân học nghề, mở thêm nghề mới, hình thành các làng nghề mới, HND tỉnh cũng tích cực hỗ trợ hội viên sau học nghề. Đối với các nghề chăn nuôi gia súc, gia cầm, trồng hoa cây cảnh, nuôi thủy sản…, HND tỉnh phối hợp với các doanh nghiệp, Cty thức ăn chăn nuôi ký cam kết hướng dẫn kỹ thuật và hỗ trợ vật tư cho nông dân. HND các cấp trong tỉnh đã phối hợp với Ngân hàng NN và PTNT, Ngân hàng CSXH tạo điều kiện cho nông dân vay vốn để phát triển sản xuất kinh doanh. Đến hết tháng 5-2012, có 48.856 hộ được vay vốn từ Ngân hàng CSXH với dư nợ trên 807 tỷ đồng; 42.618 hộ được vay vốn từ Ngân hàng NN và PTNT với dư nợ đạt 1.884 tỷ đồng. Ngoài ra, từ nguồn quỹ Hỗ trợ nông dân, HND tỉnh đã giải ngân cho gần 8.000 hộ vay đạt số dư nợ trên 5 tỷ đồng với lãi suất ưu đãi 0,8%/tháng.

Để tiếp tục hỗ trợ nông dân học nghề, HND tỉnh đang tích cực phối hợp với các ngành: LĐ-TB và XH, NN và PTNT để dạy nghề cho nông dân. Dự kiến từ nay đến cuối năm 2012, HND tỉnh tổ chức 7-8 lớp dạy nghề cho nông dân, đồng thời đẩy mạnh hoạt động khuyến nông, dạy nghề hỗ trợ hội viên, nông dân phát triển sản xuất; góp phần thực hiện thành công chương trình xây dựng nông thôn mới./.

Bài và ảnh: Hoàng Tuấn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com