HND huyện Nam Trực hỗ trợ hội viên phát triển kinh tế

07:07, 24/07/2012

Những năm qua, Hội Nông dân (HND) huyện Nam Trực đã đẩy mạnh các hoạt động hỗ trợ hội viên phát triển kinh tế. Các cấp HND trong huyện đã phối hợp với các ngành, Cty, doanh nghiệp tổ chức các hoạt động hỗ trợ nông dân về vốn, kỹ thuật và vật tư nông nghiệp theo hình thức trả chậm. Trong năm 2011, HND các cấp đã tổ chức tập huấn 55 buổi chuyển giao khoa học kỹ thuật cho 5.780 lượt người tham gia. HND huyện phối hợp với Cty Phân lân nung chảy Văn Điển tổ chức 5 lớp tập huấn cho cán bộ HND các xã, thị trấn về quy trình sản xuất lúa mùa, phương thức cung ứng làm dịch vụ trả chậm phân bón NPK Văn Điển và đã tổ chức cung ứng được trên 240 tấn phân bón NPK Văn Điển cho nông dân. Riêng vụ xuân năm 2012, HND huyện đã phối hợp với Cty mở 13 lớp hướng dẫn cho trên 3.000 hội viên về quy trình gieo cấy lúa xuân và quy trình sử dụng phân bón NPK Văn Điển cho lúa xuân. Vụ mùa này, Cty đã cung ứng được 120 tấn phân bón NPK cho hội viên. HND huyện còn phối hợp với Phòng NN và PTNT huyện và Viện Sinh học nhiệt đới tổ chức 20 lớp tập huấn kỹ thuật chăm sóc và phòng trừ sâu bệnh và hướng dẫn hội viên sử dụng chế phẩm ET trong việc chăm bón lúa, mỗi lớp đã thu hút từ 250-300 hội viên tham gia. Ngoài ra, được sự giúp đỡ của HND tỉnh và Trung tâm Hỗ trợ nông dân (Trung ương HND Việt Nam), HND huyện đã tổ chức tập huấn kỹ thuật trồng cây vụ đông cho 40 hội viên nông dân các xã Nam Hùng, Nam Dương, Nam Hoa và Thị trấn Nam Giang; 2 lớp tập huấn về phương thức sản xuất theo mô hình HTX và tổ hợp tác cho trên 60 lượt cán bộ HND các xã, thị trấn.

HND huyện Nam Trực phối hợp với Trung tâm Hỗ trợ nông dân (HND Việt Nam) hướng dẫn cho cán bộ HND các xã, thị trấn về phương pháp sản xuất kinh doanh theo mô hình HTX, tổ hợp tác.
HND huyện Nam Trực phối hợp với Trung tâm Hỗ trợ nông dân (HND Việt Nam) hướng dẫn cho cán bộ HND các xã, thị trấn về phương pháp sản xuất kinh doanh theo mô hình HTX, tổ hợp tác.

Bên cạnh việc chuyển giao tiến bộ kỹ thuật, các cấp HND trong huyện tích cực tìm các nguồn vốn, tạo điều kiện cho hội viên vay vốn để đầu tư phát triển sản xuất. Đến hết tháng 5-2012, các cấp HND trong huyện đã phối hợp với Ngân hàng CSXH tín chấp cho hội viên vay qua các gói hỗ trợ học sinh, sinh viên; gói vay nước sạch, vệ sinh môi trường… cho 7.652 lượt hộ vay với dư nợ đạt 105,6 tỷ đồng; phối hợp với Ngân hàng NN và PTNT triển khai cho 5.072 hộ vay với dư nợ đạt 290,5 tỷ đồng. HND huyện còn nhận vốn ủy thác từ Trung ương HND Việt Nam và Quỹ Hỗ trợ nông dân tỉnh với số vốn trên 1 tỷ 100 triệu đồng, tạo điều kiện cho 62 hộ nghèo vay vốn tập trung ở các xã Nam Thanh, Nam Thái. Các cấp HND trong huyện đã đăng ký và giúp đỡ 300 hộ nghèo thoát nghèo bền vững; hỗ trợ 3 hộ hội viên ở các xã Hồng Quang, Nam Dương, Nam Hồng trên 7 triệu đồng để tăng gia sản xuất, cải thiện cuộc sống. Với những hoạt động thiết thực, các cấp HND trong huyện đã góp phần thúc đẩy phong trào thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, giúp nhau giảm nghèo ở khắp các địa phương. Qua đó xuất hiện nhiều mô hình sản xuất kinh doanh giỏi; tiêu biểu như mô hình chăn nuôi nhím của ông Đặng Đình Nhân ở chi hội Hoa Thanh, thôn Hưng Đễ, xã Nam Hoa. Năm 2006, trong một lần vào thăm lại đồng đội cũ ở Quảng Bình, ông được bạn tặng cho đôi nhím. Đôi nhím đã dần sinh sản từ 2 thành 4, 4 thành 8 con… Từ mô hình kinh tế của ông, HND xã đã phát động phong trào thi đua sản xuất kinh doanh giỏi ở địa phương. Tiêu biểu như gia đình anh Đặng Xuân Kiên, đội 9 chi hội Hoa Linh tăng gia sản xuất với mô hình chăn nuôi lợn thịt, lợn nái cho thu nhập trên 100 triệu đồng mỗi năm, tạo thêm việc làm cho nhiều lao động tại địa phương. Ngoài ra còn nhiều mô hình chăn nuôi tổng hợp lợn, gà, cá… quy mô gia trại lớn như gia đình ông Đặng Văn Thông, thôn Hoa Thái; Đặng Văn Duy, chi hội Hoa Khang; Đặng Văn Cần, chi hội Hoa Linh…

Qua bình xét, đến nay toàn huyện đã có trên 19.190 hộ đạt danh hiệu sản xuất, kinh doanh giỏi các cấp, chiếm 37,8% so với tổng số hộ nông nghiệp. Để tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, HND huyện Nam Trực giao chỉ tiêu cho HND cơ sở phân công các hộ khá, hộ có điều kiện giúp đỡ 1-2 hộ hội viên nông dân thoát nghèo; qua đó tăng cường tình đoàn kết giữa các hội viên nông dân trong huyện, góp phần phát triển kinh tế ở địa phương./.

Bài và ảnh: Hoàng Tuấn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com