Các doanh nghiệp ở Ý Yên tích cực tham gia bảo vệ môi trường

09:07, 21/07/2012

Trên địa bàn huyện Ý Yên hiện có hơn 400 doanh nghiệp, Cty TNHH tham gia hoạt động sản xuất, kinh doanh. Theo số liệu thống kê của Trung tâm Quan trắc và phân tích TNMT (Sở TN và MT), bình quân mỗi tháng các doanh nghiệp trên địa bàn huyện xả ra môi trường 7.783m3 nước thải; hơn 47 nghìn kg chất thải rắn và hơn 1.444kg chất thải nguy hại. Để giảm thiểu sự tác động tiêu cực của các nguồn chất thải đến môi trường, các doanh nghiệp trong huyện đã nỗ lực thực hiện nhiều biện pháp BVMT.

Tại làng nghề sản xuất đồ gỗ mỹ nghệ xã Yên Ninh, các doanh nghiệp đã tích cực nâng cao công nghệ sản xuất và di chuyển cơ sở sản xuất vào CCN để mở rộng quy mô sản xuất cũng như thuận lợi trong công tác đầu tư các công trình BVMT tập trung. Đến nay, hơn 40 hộ làm nghề và 23 Cty đã tham gia đầu tư sản xuất, xây dựng gian hàng giới thiệu sản phẩm, kinh doanh đồ gỗ mỹ nghệ tại 2 CCN La Xuyên và Ninh Xá. Một số doanh nghiệp nhỏ như: Hiền Trang, Công Oanh chủ động sáp nhập để có điều kiện về vốn, đầu tư dây chuyền sấy gỗ bằng phương pháp hút chân không, tiêu tốn ít nguyên liệu, giảm mức độ xả khí thải ra môi trường. Hiệp hội làng nghề Yên Ninh được thành lập để các doanh nghiệp hỗ trợ nhau về vốn, đầu tư thiết bị công nghệ thân thiện môi trường để phục vụ sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm và quảng bá thương hiệu làng nghề. Tại làng nghề Tống Xá, các đơn vị sản xuất, kinh doanh thuê các tổ thu gom phế thải bán cho các cơ sở làm phụ gia sản xuất vật liệu xây dựng. Cty TNHH Cơ khí đúc Toàn Thắng (CCN Yên Xá) chuyên sản xuất các thiết bị phục vụ ngành công nghiệp đóng tàu pha sông, biển, vật liệu xây dựng, thường xuyên đầu tư, đổi mới công nghệ, thiết bị và áp dụng tiêu chuẩn chất lượng ISO 9001-2008 vào sản xuất, góp phần giảm thiểu lượng chất thải ra môi trường. Các doanh nghiệp trong Hiệp hội Cơ khí đúc Ý Yên đã áp dụng chương trình sản xuất sử dụng nguyên liệu có ít chất tồn dư, chất thải, tiết kiệm nguyên liệu, năng lượng, sản xuất các sản phẩm đạt tiêu chuẩn chất lượng cao, đồng thời hạ giá thành sản phẩm. Tại khối doanh nghiệp gia công sản phẩm may mặc của làng nghề Yên Trị, các doanh nghiệp đầu tư xây dựng nhà xưởng sản xuất theo quy mô lớn và áp dụng các biện pháp BVMT; bố trí quỹ đất trồng cây xanh, lắp hệ thống hút bụi, lọc không khí; bố trí công nhân vệ sinh hằng ngày quét dọn bụi bông; tổ chức thu gom và xuất bán phụ phẩm thừa để tái sử dụng.

Công nhân Hiệp hội cơ khí đúc Ý Yên tham gia bảo vệ môi trường.
Công nhân Hiệp hội cơ khí đúc Ý Yên tham gia bảo vệ môi trường.

Theo số liệu thống kê của Phòng TN và MT huyện Ý Yên, đến nay, hầu hết các hộ và các đơn vị sản xuất, kinh doanh trên địa bàn huyện đã ký cam kết BVMT. Toàn huyện đã có 200 doanh nghiệp lập đề án BVMT; có 31,6% doanh nghiệp đóng phí BVMT; 7,2% doanh nghiệp đã đăng ký chủ nguồn thải, chất thải nguy hại; 8,2% doanh nghiệp đã tiến hành quan trắc môi trường định kỳ, thông báo về cơ quan quản lý; trong công tác xử lý nước thải có khoảng 70% cơ sở sử dụng hố ga và bể tự hoại 3 ngăn... Đối với chất thải rắn phát sinh, các doanh nghiệp đã tăng cường tái chế hoặc bán cho các cơ sở và người dân có nhu cầu sử dụng, phần còn lại được thu gom, xử lý tại các bãi rác thải tập trung của các xã, thị trấn. Về chất thải nguy hại, có 20% số doanh nghiệp tự thu gom và tiêu huỷ bằng phương pháp đốt, 7% số cơ sở lưu kho chờ xử lý. Để hỗ trợ các doanh nghiệp trong công tác BVMT, phát triển sản xuất, Huyện ủy, UBND huyện Ý Yên đã chỉ đạo các ngành chức năng tập trung thu hút các nguồn vốn đầu tư phát triển hệ thống hạ tầng, đặc biệt chú trọng quy hoạch các cụm, điểm công nghiệp. Trên địa bàn huyện hiện có 2 CCN và 9 điểm công nghiệp đã được lấp đầy đang tiếp tục hoàn thiện cơ sở hạ tầng. Huyện cũng đang xúc tiến đầu tư xây dựng CCN Thị trấn Lâm và CCN La Xuyên, xã Yên Ninh. Đến thời điểm hiện nay, các cơ sở hoạt động sản xuất, kinh doanh quy mô lớn trên địa bàn huyện đã được quy hoạch, đưa vào các CCN. Tại đây, hệ thống cơ sở hạ tầng được xây dựng đồng bộ và có khả năng kiểm soát nguồn ô nhiễm tốt hơn...

Bài và ảnh: Nguyễn Thanh Thúy



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com