Cty TNHH Hải Giới (TP Nam Định) quảng bá sản phẩm tại hội chợ triển lãm sản phẩm CN-TTCN, làng nghề và hàng tiêu dùng khu vực đồng bằng sông Hồng. |
Trong bối cảnh năm 2011 và các tháng đầu năm 2012, thị trường tiêu thụ trong và ngoài nước đều giảm, nhiều doanh nghiệp tồn hàng, thiếu đầu ra cho sản phẩm thì vai trò công tác xúc tiến thương mại càng được chú trọng. Sở Công thương đã tổ chức nhiều đoàn doanh nghiệp của tỉnh đi tìm hiểu thị trường, tham gia hội chợ trong và ngoài nước. Ngoài các hội chợ triển lãm, giao thương tại các tỉnh, thành phố như Thanh Hóa, Thái Bình, Thái Nguyên, Hà Nội…, các doanh nghiệp của tỉnh còn tham gia tìm hiểu thị trường, giao thương tại các nước như Hàn Quốc, Trung Quốc, Ấn Độ, các nước thuộc châu Âu... Đặc biệt, từ ngày 19 đến ngày 25-12-2011, tại tỉnh ta đã diễn ra “Hội chợ triển lãm sản phẩm CN-TTCN, làng nghề và hàng tiêu dùng khu vực đồng bằng sông Hồng”. Đây là hội chợ có quy mô lớn nhất từ trước đến nay với 142 doanh nghiệp tham gia và hơn 300 gian hàng tiêu chuẩn. Nhiều doanh nghiệp đã ký được đơn hàng, mở rộng thị phần để tăng quy mô sản xuất. Từ năm 2012, cùng với việc ban hành một số cơ chế về hỗ trợ cho doanh nghiệp thực hiện xúc tiến thương mại, UBND tỉnh đã phê duyệt, đưa quỹ hỗ trợ xúc tiến thương mại của tỉnh vào hoạt động. Chính từ sự “kích cầu” này, kết quả xúc tiến thương mại các tháng đầu năm 2012 đã được nâng lên. Trong 4 tháng đầu năm đã có 4 cuộc xúc tiến thương mại có quy mô lớn. Cụ thể, từ ngày 4 đến 18-3-2012, một số doanh nghiệp của tỉnh như Cty CP La Xuyên Vàng, Cty CP Mỹ nghệ nội thất Nam Hà, doanh nghiệp Lương Ủy… đã đi khảo sát thị trường và tham dự hội chợ đồ gỗ mỹ nghệ tại Thái Lan. Từ ngày 27-3 đến ngày 2-4-2012, các doanh nghiệp tỉnh ta có 6 gian hàng về máy cơ khí nông nghiệp và điện máy năng lượng tại hội chợ công nghiệp - nông nghiệp tiêu biểu tại Ninh Bình. Từ ngày 4 đến ngày 13-4-2012, Trung tâm Xúc tiến thương mại tỉnh (Sở Công thương) đã tổ chức cho các doanh nghiệp đưa sản phẩm tham dự hội chợ EXPO tổ chức tại Trung tâm Triển lãm Giảng Võ (Hà Nội) và Hội chợ Festival Huế. Dự kiến trong năm 2012, cùng với tiếp tục tham gia các hội chợ, triển lãm trong nước, Trung tâm Xúc tiến thương mại tỉnh sẽ tổ chức các đoàn doanh nghiệp của tỉnh đi tìm hiểu thị trường và thực hiện quảng bá thương hiệu, giới thiệu sản phẩm tại các hội chợ Trung Quốc - ASEAN, Hồng Kông (Trung Quốc), Nhật Bản, Cộng hòa Liên bang Đức… Từ ngày 19 đến ngày 25-12-2012 sẽ tổ chức Hội chợ triển lãm công nghiệp - thương mại tại Thành phố Nam Định. Đại diện Cty CP Năng lượng xanh Thanh Thủy tham dự hội chợ công nghiệp - nông nghiệp tiêu biểu Ninh Bình phấn khởi cho biết: Sau hội chợ, thương hiệu của chúng tôi đã được nhiều doanh nghiệp, nhiều tỉnh biết đến. Sản phẩm tiêu thụ của Cty đã tăng đáng kể.
Bước tiến mới trong hoạt động xúc tiến thương mại là một trong những yếu tố đã có đóng góp trực tiếp vào việc xếp loại chỉ số cạnh tranh PCI của tỉnh ta năm 2011. Vì vậy, trong điều kiện doanh nghiệp đang gặp khó khăn như hiện nay, tỉnh cần quan tâm xem xét, nâng mức hỗ trợ kinh phí và thông tin hữu ích cho doanh nghiệp xúc tiến thương mại, vì gần 90% doanh nghiệp của tỉnh ta là doanh nghiệp nhỏ và vừa. Ông Dương Văn Hiền, Giám đốc Cty CP La Xuyên Vàng cho rằng: “Để phát triển, doanh nghiệp cần tăng cường quảng bá sản phẩm ở trong và ngoài nước. Nhưng không phải doanh nghiệp nào, lúc nào cũng nắm bắt được cơ hội để quảng bá, giới thiệu về mình. Bởi vậy, sự hỗ trợ của tỉnh và các ngành trong việc xúc tiến thương mại là rất cần thiết”. Tuy nhiên để hoạt động xúc tiến thương mại nâng cao được hiệu quả, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh phát triển lại đòi hỏi sự nỗ lực của chính doanh nghiệp. Bên cạnh một số doanh nghiệp đã và bắt đầu có nhận thức đầy đủ về vai trò của xúc tiến thương mại thì vẫn còn không ít doanh nghiệp trong tỉnh vẫn thờ ơ với hoạt động này, triển khai hoạt động sản xuất, kinh doanh thiếu bài bản, chưa có tầm nhìn, định hướng mở rộng và phát triển thị trường. Khi doanh nghiệp chưa nhận thức và có hành động cụ thể vì quyền lợi thiết thực của mình thì các cơ chế hỗ trợ, không thể phát huy được tác dụng. Chính vì vậy, việc cần làm nhất là doanh nghiệp phải có nhận thức đầy đủ về vai trò và tham gia tích cực vào hoạt động xúc tiến thương mại./.
Bài và ảnh: Hoàng Long