Cty CP May Nam Hà đổi mới công nghệ vươn lên chiếm lĩnh thị trường

08:03, 06/03/2012

Cty CP May Nam Hà là một trong 2 doanh nghiệp của tỉnh vừa được nhận giải Bạc chất lượng Quốc gia năm 2011. Đây là giải thưởng thuộc hệ thống giải thưởng chất lượng quốc tế châu Á, do Bộ KH và CN tổ chức nhằm tôn vinh những doanh nghiệp đạt thành tích xuất sắc trong việc nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ, năng lực cạnh tranh và hiệu quả hoạt động.

Sản xuất quần áo bơi trên dây chuyền may hiện đại của Nhật Bản tại Cty CP May Nam Hà.
Sản xuất quần áo bơi trên dây chuyền may hiện đại của Nhật Bản tại Cty CP May Nam Hà.

Cty CP May Nam Hà chuyên sản xuất các sản phẩm may mặc: đồ bơi, đồ lót, quần áo dệt kim cung ứng cho các tập đoàn bán lẻ hàng đầu thế giới và các thương hiệu nổi tiếng Wal*Mart, Target, GAP Inc, Kohl’s, Perry Ellis, JC Penney, Columbia, Avenue, Roxy, Quiksilver, K’Mart… Những năm qua, Cty đã tập trung phấn đấu theo các tiêu chí của giải thưởng chất lượng quốc gia, trong đó đặc biệt quan tâm đến việc nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh thông qua việc đổi mới phương thức quản lý, đầu tư công nghệ mới để nâng cao chất lượng sản phẩm. Hiện tại, Cty có trên 800 máy móc công nghệ hiện đại được nhập khẩu từ Mỹ và Nhật Bản, trong đó có nhiều loại máy chuyên dùng do Cty trực tiếp đặt hàng nhà sản xuất cho phù hợp với sản phẩm. Cty thực hiện việc đổi mới công nghệ theo quy trình 5 năm một lần, thay thế 20% máy móc thiết bị mỗi năm. Cty đã ứng dụng công nghệ thông tin trong xử lý kỹ thuật giác mẫu, cắt và kiểm tra sản phẩm, quản lý nhân công và  điều hành sản xuất. Bên cạnh việc đầu tư công nghệ, Cty liên kết với Trường Đại học Kỹ thuật Công nghiệp, Trường Cao đẳng nghề thực hiện đào tạo cán bộ kỹ thuật và dạy nghề cho công nhân. Do đó, hơn 800 công nhân của Cty đã đáp ứng được yêu cầu của công việc, làm chủ công nghệ và thích ứng nhanh với phương thức quản lý chất lượng sản phẩm theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008 thông qua hệ thống báo biểu khoa học, chính xác và các công cụ quản lý chất lượng 5S, Kaizen, TPM. Từ tháng 6-2011, Cty đã phối hợp với Trung tâm Năng suất Việt Nam (Bộ KH và CN) triển khai thực hiện phương pháp quản lý mới là LEAN, SIX SIGMA và tích hợp LEAN & SIX SIGMA trong quản lý nhằm loại bỏ các lãng phí trong quá trình sản xuất, tạo ra sản phẩm giá trị cao... Được làm chủ công nghệ, người lao động gắn bó với Cty và có nhiều ý tưởng, sáng kiến mới nhằm hợp lý hoá sản xuất, công tác quản lý... tiêu biểu là các sáng kiến: Cắt chính xác, may quần áo bơi không ghim… Đây là những sáng kiến có hàm lượng kỹ thuật, hiệu quả kinh tế cao do tiết kiệm được nhân lực, nguyên vật liệu và góp phần đáng kể vào việc giảm bụi vải, giữ vệ sinh môi trường lao động. Các sáng kiến, cải tiến kỹ thuật đã làm lợi cho Cty 5-7 tỷ đồng mỗi năm.

Với việc đổi mới quản lý, đầu tư thiết bị công nghệ hiện đại, tăng năng suất, chất lượng sản phẩm, hiện nay sản phẩm của Cty đã chiếm lĩnh thị trường các nước Mỹ, Pháp, Đức, Italia, Bỉ, Nhật Bản… theo hướng nâng dần tỷ trọng hàng chất lượng cao và tham gia vào thị trường bán lẻ quốc tế. Trong năm 2011, Cty đã hoàn thành 250 đơn hàng với gần 3 triệu sản phẩm, năng suất tăng 25% so với năm trước. Tổng doanh thu bình quân 5 năm trở lại đây của Cty tăng 20%/năm; 2 tháng đầu năm 2012, tăng trên 25% so với cùng kỳ. Thu nhập của người lao động tăng trung bình từ 15-20% mỗi năm. Trong thời gian tới, Cty tiếp tục đẩy mạnh việc áp dụng các hệ thống chất lượng tiên tiến để nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, hướng đến sản xuất các đơn hàng sử dụng nguồn nguyên liệu trong nước và sản xuất các sản phẩm may đạt tiêu chuẩn quốc tế, từng bước chiếm lĩnh thị phần tại thị trường châu Á./.

Bài và ảnh: Nguyễn Hương
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com