Mỹ Thắng tập trung xây dựng hạ tầng nông thôn mới

09:01, 06/01/2012

Trước khi triển khai thực hiện xây dựng nông thôn mới (NTM), xã Mỹ Thắng (Mỹ Lộc) chỉ đạt 6 tiêu chí, chủ yếu là về chính trị, văn hóa, xã hội. Chính vì vậy, Đảng ủy, UBND xã Mỹ Thắng xác định: Để thực hiện xây dựng NTM thành công và đảm bảo tiến độ, trước hết là phải tập trung cao nhất cho xây dựng hạ tầng cơ sở NTM.

Theo dự toán của Đề án xây dựng NTM, tổng nguồn vốn phục vụ xây dựng NTM của xã Mỹ Thắng là 146 tỷ đồng, trong đó các hạng mục xây dựng cơ bản chiếm số lượng vốn chủ yếu, lên tới trên 70 tỷ đồng. Cụ thể, nhu cầu vốn cho đảm bảo tiêu chí về giao thông 23 tỷ đồng, thủy lợi 27 tỷ đồng, trường học 10 tỷ đồng, điện 8,7 tỷ đồng, y tế 2,5 tỷ đồng… Mặc dù đến nay huyện Mỹ Lộc chưa phê duyệt Đề án xây dựng NTM của xã nhưng xác định việc xây dựng cơ sở hạ tầng là nhiệm vụ trọng tâm nên xã Mỹ Thắng đã sớm triển khai. Năm 2011, xã huy động mọi nguồn lực để hoàn thành tiêu chí về điện, cộng với việc đạt tiêu chí về hệ thống chính trị vững mạnh, đưa số tiêu chí NTM đã hoàn thành của xã lên 8 tiêu chí. Trong những tháng cuối năm 2011 xã đã hoàn thành việc lập hồ sơ thi công, chuẩn bị các điều kiện và triển khai thi công tuyến đường giao thông nội đồng tại xóm 8. Tại tuyến đường này, ngoài kinh phí do Nhà nước hỗ trợ trên 1 tỷ đồng, các hộ trong xóm đã tự nguyện đóng góp trên 1.000m2 đất và kinh phí thi công, đưa tổng đầu tư toàn tuyến đạt khoảng 2,2 tỷ đồng. Đồng chí Trần Ngọc Chung, Chủ tịch UBND xã cho biết: Do điều kiện khó khăn về nguồn lực nên xã phải tính toán triển khai từng bước, thi công tập trung, dứt điểm từng hạng mục, tiêu chí, trong đó hai mục tiêu cần đẩy mạnh thực hiện trong năm 2012 là xây dựng hệ thống giao thông nông thôn và trường học. Ngay trong những ngày đầu năm, Đảng ủy, UBND xã đã tổ chức quán triệt, vận động đến từng hộ dân để nhân dân trong xã đồng tình hưởng ứng, tham gia đóng góp xây dựng hạ tầng NTM. Xác định rõ định hướng Nhà nước và nhân dân cùng làm, làm công trình là phục vụ cho nhân dân nên ở từng thôn, xóm, các công trình từ lúc dự định triển khai đến khi lập hồ sơ, thiết kế đều được họp bàn, thông qua dân cụ thể, phân tích rõ Nhà nước đầu tư bao nhiêu, dân cần đóng góp bao nhiêu, đồng thời lập ban giám sát thi công ở từng hạng mục công trình… Chính từ cách làm bài bản trên nên đến nay, mặc dù còn khó khăn nhưng nhân dân trong xã đều đồng tình với chủ trương xây dựng, hoàn thiện hệ thống cơ sở hạ tầng NTM và sẵn sàng đóng góp. Tại thôn Sắc, các hộ tự phá ngõ, dọn nhà, giải phóng mặt bằng để đảm bảo mặt đường rộng đủ 4m. Ông Lê Văn Thu, xóm 8, thôn Sắc cho biết: “Khó khăn đến mấy chúng tôi cũng đóng đủ, miễn là công trình đảm bảo chất lượng!”.

Điểm nổi bật trong xây dựng NTM của xã Mỹ Thắng là cùng với huy động, xã tìm biện pháp để tái tạo sức dân. Đồng chí Chủ tịch UBND xã cho biết: “Để nhân dân có kinh phí đóng góp và đóng góp lâu dài thì phải tính cả việc cùng với nâng cấp cơ sở hạ tầng, phải đầu tư cho phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập của nhân dân”. Vì vậy, trong tổng nguồn vốn 146 tỷ đồng phục vụ xây dựng NTM của Mỹ Thắng có tới gần 50 tỷ đồng phục vụ phát triển sản xuất. Trong đó, ngoài các khoản đã đầu tư hàng tỷ đồng để quy hoạch vùng lúa, vùng nuôi trồng thủy sản, vùng chuyên canh, xã quy hoạch, đầu tư xây dựng CCN làng nghề tại thôn Sắc để phát triển nghề sản xuất chăn, ga, gối, gia công may mặc với mức đầu tư 35 tỷ đồng. Công tác dồn điền, đổi thửa đang được triển khai tích cực với mục tiêu giảm từ 8-9 thửa/hộ xuống còn 1-3 thửa/hộ để sản xuất hiệu quả. Những kết quả bước đầu trong việc đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng đang tạo động lực cho việc thực hiện thành công chương trình xây dựng NTM của xã Mỹ Thắng giai đoạn 2011-2015./.

Hoàng Long



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com