Thọ Nghiệp huy động các nguồn lực xây dựng nông thôn mới

10:12, 05/12/2011

 Những năm qua, Đảng uỷ, UBND xã Thọ Nghiệp đã tập trung chỉ đạo, khai thác tiềm năng, lợi thế của địa phương để phát triển kinh tế xã hội. Nhiều năm liền năng suất lúa của xã đạt 115 tạ/ha, diện tích sản xuất cây vụ đông trên đất 2 vụ lúa với các loại cây trồng: đậu tương, bí xanh và rau màu được duy trì ổn định. Các mô hình chăn nuôi theo quy mô gia trại ngày càng phát triển, sản lượng thịt hơi xuất chuồng đạt 320-350 tấn/năm, sản lượng cá nước ngọt đạt trên 200 tấn/năm, giá trị thu nhập đạt 75 triệu đồng/ha/năm. Cùng với phát triển sản xuất nông nghiệp, xã tạo thuận lợi về cơ chế, chính sách để phát triển ngành nghề. Đến nay, Thọ Nghiệp trở thành “xã đa nghề” với các nghề: mộc gia dụng, xây dựng, cơ khí, thêu ren xuất khẩu, vận tải hành khách...

Xã Thọ Nghiệp (Xuân Trường) tập trung xây dựng các công trình giao thông theo tiêu chí xây dựng NTM.
Xã Thọ Nghiệp (Xuân Trường) tập trung xây dựng các công trình giao thông theo tiêu chí xây dựng NTM.

Khi triển khai thực hiện chương trình xây dựng NTM, xã Thọ Nghiệp xác định, trước hết phải đầu tư xây dựng các công trình kết cấu hạ tầng phục vụ phát triển kinh tế - xã hội. Xã tổ chức tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia đóng góp ý kiến, cùng nhau bàn bạc, lựa chọn công trình xây dựng. Tất cả các công trình xây dựng, người dân đều tham gia giám sát. Với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, người dân đã tự nguyện đóng góp bằng nhiều hình thức như hiến đất làm đường, đóng góp tiền và ngày công. Nhân dân trong xã đã đóng góp hơn 5 tỷ đồng để đầu tư xây dựng đường giao thông nông thôn, kênh mương nội đồng và các công trình văn hoá. Toàn bộ kinh phí làm đường thôn, xóm do nhân dân tự nguyện đóng góp. Ông Vũ Văn Cung ở xóm 15 cho biết: “Chúng tôi sẵn sàng hiến đất và tích cực vận động gia đình, người thân thực hiện tốt việc dồn điền đổi thửa, tạo quỹ đất để xã thực hiện các dự án phát triển sản xuất". Nhiều hộ tự nguyện hiến trên 300m2 đất thổ cư như gia đình các ông Lê Văn Tảo, xóm 6; Lê Văn Công, xóm 16. Tổng số đất do nhân dân tự nguyện hiến để phục vụ làm đường liên thôn, liên xóm, đường nội đồng của toàn xã đạt trên 25,2ha. Đến nay, toàn bộ đường giao thông ở xã Thọ Nghiệp đang được đổ bê tông. Xã đang có kế hoạch xây dựng điểm chứa rác thải tập trung. Các trường THCS đã đạt chuẩn, các trường mầm non, tiểu học phấn đấu đến năm 2014 đạt chuẩn quốc gia.

Đồng chí Nguyễn Văn Chưởng, Phó Chủ tịch UBND xã cho biết: “Đến nay, xã đã đạt 9/19 tiêu chí xây dựng NTM và đang phấn đấu đến năm 2014 hoàn thành các tiêu chí còn lại. Hiện nay, xã đang tập trung xây dựng hệ thống tưới tiêu nước và đường ra đồng. Trong thời gian tới, xã ưu tiên tập trung phát triển nông nghiệp, dồn điền đổi thửa, hoàn thiện các quy hoạch xây dựng NTM”. Để phát triển kinh tế theo hướng bền vững, xã Thọ Nghiệp đã tạo điều kiện tối đa về thủ tục hành chính, nguồn vốn, thuế, mặt bằng để khuyến khích các cơ sở sản xuất đầu tư mở rộng quy mô sản xuất, thành lập Cty, doanh nghiệp…, đồng thời đứng ra tín chấp với các ngân hàng, tạo điều kiện về thủ tục để các hộ được vay vốn đầu tư phát triển sản xuất. Đến cuối năm 2010, toàn xã đã có 8 Cty TNHH, DNTN được thành lập và đi vào sản xuất, kinh doanh trong các lĩnh vực: xây dựng, chế biến lâm sản, vận tải; trên 20 tổ hợp cơ khí, mộc, xây dựng, 5 xe tải, 3 xe khách và trên 200 xe taxi… Năng động phát huy tiềm năng, lợi thế để phát triển kinh tế nên đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân trong xã đã được cải thiện đáng kể, số hộ giàu tăng nhanh, số hộ nghèo giảm. Các công trình phúc lợi như: điện, đường, trường, trạm được chú trọng đầu tư xây dựng. Bộ  mặt nông thôn ở Thọ Nghiệp đang từng bước đổi mới, tạo tiền đề để địa phương thực hiện thành công chương trình NTM.

Bên cạnh những kết quả đạt được, trong quá trình xây dựng NTM, xã Thọ Nghiệp còn gặp một số khó khăn trong việc xây dựng hệ thống nước sạch cho nhân dân, công tác giữ gìn vệ sinh môi trường, vấn đề đào tạo nghề cho nông dân, chuyển dịch cơ cấu lao động từ lao động nông nghiệp sang sản xuất trong lĩnh vực CN-TTCN... Những kết quả bước đầu đạt được là tiền đề để xã Thọ Nghiệp tiếp tục phát huy tính dân chủ, đoàn kết, huy động sức mạnh tập thể các nguồn lực để xây dựng thành công NTM./.

Bài và ảnh: Thanh Tuấn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com