Ngành thủy sản năm 2011: Nhiều tín hiệu vui

04:12, 15/12/2011

Năm 2011 sắp qua, dù có nhiều khó khăn nhưng con số tăng trưởng xuất khẩu thủy sản gây ấn tượng khi đạt 5,6 tỷ USD. Nhiều dự báo lạc quan rằng, tổng nhu cầu nguyên liệu cho chế biến thủy sản thời gian tới cao, nhiều thị trường mới đang mở ra cơ hội cho ngành thủy sản nước nhà.

Chủ động mở cửa

Theo báo cáo mới nhất của Bộ NN và PTNT xuất khẩu thủy sản 11 tháng qua đạt 5,6 tỷ USD tăng 2,49% so với cùng kỳ năm trước. Các sản phẩm xuất khẩu sang thị trường lớn đều tăng mạnh về giá trị, điển hình là Hoa Kỳ tăng 23,5%, Hàn Quốc tăng 32%, Trung Quốc tăng 49% và Italy tăng 41% so với cùng kỳ năm ngoái. Dự báo, giá trị xuất khẩu thủy sản cả năm 2011 sẽ giữ vững ở mức 6 tỷ USD.

Không chỉ tăng tưởng khá ở những thị trường truyền thống, ngành thủy sản còn tiếp tục mở rộng xuất khẩu sang nhiều thị trường mới, như chủ động xuất bán sang Các tiểu Vương quốc Ả rập Thống nhất (UAE) 2.000 tấn thủy sản. Ngoài sản phẩm tôm, cá phi lê đông lạnh cũng phát huy được thế đứng của mình tại thị trường này. Cơ hội hợp tác thương mại giữa Việt Nam và UEA được đánh giá rất lớn. Nigieria - một thị trường mới đầy tiềm năng của ngành thủy sản cũng có nhiều tín hiệu vui. Theo tính toán của Bộ Công thương, nhu cầu tiêu thụ cá của nước này vào khoảng 1,4 triệu tấn/năm trong khi sản lượng và nuôi trồng của họ chỉ đáp ứng được 50%, trung bình mỗi năm cần nhập khoảng 750.000 tấn. Hiện đã có nhiều đơn đặt hàng từ thị trường này.

Chế biến thủy sản xuất khẩu.
Chế biến thủy sản xuất khẩu.

Theo dự báo, với xu hướng nhu cầu thuỷ sản thế giới vẫn tiếp tục tăng mạnh, cùng với tình hình sụt giảm nguồn cung cấp thuỷ sản khai thác và nuôi trồng ở một số nước, thời gian tới xuất khẩu thủy sản của Việt Nam có nhiều cơ hội. Các chuyên gia trong ngành cho rằng, đây chính là cơ hội để ngành thủy sản lột xác, thay đổi cách làm cũ manh mún, lạc hậu tiến tới sản xuất công nghiệp hiện đại, quy mô lớn.

Báo cáo của các địa phương, đến nay giá cá tra nguyên liệu đã tăng từ 26.000 đến 28.500 đồng/kg, người nuôi có lãi từ 1.500 đến 3.500 đồng/kg. Giá cá tra giống, cá hương và cá bột cũng tăng liên tiếp trong những tuần gần đây do vào vụ nuôi và nhiều trại giống đã đẩy giá cá giống lên.

Giai đoạn nước rút

Bộ NN và PTNT xác định thủy sản vẫn là lĩnh vực mũi nhọn cần tập trung đầu tư và có thể tạo bước đột phá trong giai đoạn 2011-2015. Theo đó, ngành thủy sản tiếp tục ưu tiên phát triển các sản phẩm chiến lược là cá tra, tôm và nhuyễn thể với hình thức mở rộng nuôi công nghiệp, thâm canh, có năng suất cao, công nghệ sạch theo quy chuẩn quốc tế, áp dụng rộng rãi quy trình thực hành nuôi tốt (GAP). Bộ NN và PTNT cũng tập trung ưu tiên đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng để khai thác lợi thế của vùng đồng bằng sông Cửu Long, các vùng ven biển.

Trước mắt trong năm 2012, Bộ NN và PTNT yêu cầu cần cơ bản giữ ổn định về sản lượng và diện tích nuôi cá tra tập trung, nâng cao chất lượng gia tăng giá trị mặt hàng này. Các địa phương phát triển sản xuất tôm nước lợ, nhuyễn thể, cá biển. Giao Tổng cục Thủy sản tập trung rà soát lại các quy hoạch, xác định và hướng dẫn mô hình nuôi phù hợp cho các đối tượng cụ thể ở từng vùng, miền trong cả nước.
Tổng Thư ký Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam Trương Đình Hòe cho rằng, chất lượng sản phẩm và giá cạnh tranh là hai yếu tố quan trọng để sản phẩm thủy sản nước nhà thâm nhập sâu, rộng thị trường thế giới. Các doanh nghiệp chế biến thủy sản xuất khẩu cần phải tổ chức lại sản xuất, tăng cường sự đoàn kết, hỗ trợ để tạo thành sức mạnh bước vào sân chơi lớn. Phải tiếp tục đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại, dự báo thị trường, tổ chức các hoạt động quảng bá sản phẩm thủy sản của Việt Nam tại nước ngoài và tăng cường hơn nữa mối liên kết trong nuôi trồng thủy sản...

Theo: daidoanket.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com