Luật Thuế sử dụng đất phi nông nghiệp có hiệu lực từ 1-1-2012

09:12, 16/12/2011

Trong năm 2011, cùng với các biện pháp tăng thu ngân sách, thực hiện Chiến lược cải cách thuế giai đoạn 2011-2015 của Chính phủ, ngành Thuế tỉnh cũng như cả nước tích cực chuẩn bị triển khai nhiều sắc thuế quan trọng có hiệu lực từ ngày 1-1-2012. Trong đó, sắc thuế về sử dụng đất phi nông nghiệp ngoài vai trò là đạo luật mang tính hoàn thiện, đồng bộ về hệ thống pháp luật thuế, còn có giá trị ngăn chặn những biến động tiêu cực của thị trường bất động sản, thắt chặt sự quản lý của Nhà nước về đất đai đang là vấn đề “nóng” hiện nay nên được yêu cầu bằng mọi giá phải đảm bảo tiến độ triển khai, thực hiện. Tuy nhiên, khác với nhiều sắc thuế, thuế về sử dụng đất phi nông nghiệp nếu được triển khai hiệu quả, đúng tiến độ thì không chỉ phụ thuộc vào vai trò của cơ quan thuế mà cần sự phối hợp chặt chẽ của nhiều ngành chức năng. Ngày 23-9-2011, UBND tỉnh đã có Văn bản số 263/UBND chỉ đạo Cục Thuế tỉnh và các ngành chức năng như TN và MT, Tài chính, các cơ quan thông tin tuyên truyền và chính quyền các địa phương phối hợp, triển khai hiệu quả Luật Thuế sử dụng đất phi nông nghiệp.

Cục Thuế tỉnh họp với các cơ quan thông tin đại chúng về công tác tuyên truyền triển khai Luật Thuế sử dụng đất phi nông nghiệp.
Cục Thuế tỉnh họp với các cơ quan thông tin đại chúng về công tác tuyên truyền triển khai Luật Thuế sử dụng đất phi nông nghiệp.

Luật Thuế sử dụng đất phi nông nghiệp thực chất là bước hoàn thiện của Pháp lệnh Thuế nhà đất đang triển khai hiện nay. Sau 15 năm thực thi, Pháp lệnh Thuế nhà đất bộc lộ những điểm hạn chế đối với thực tế như hạng đất căn cứ vào chất đất, vị trí, địa hình, khí hậu, điều kiện tưới tiêu… trong pháp lệnh chỉ áp dụng cho đất nông nghiệp, không sát thực với đất ở, đất kinh doanh. Mức thuế cũ tính bằng kg thóc/ha hiện nay không phù hợp với chính sách tài chính, nhất là đất đô thị. Các chính sách miễn giảm thuế cho đối tượng có công hiện nay được mở rộng nên không đáp ứng. Luật Thuế sử dụng đất phi nông nghiệp quy định giá của 1m2 đất là giá đất theo mục đích sử dụng do UBND tỉnh, thành phố trực thuộc TW quy định ổn định theo chu kỳ 5 năm. Thuế suất diện tích đất tính theo 3 bậc gồm diện tích trong hạn mức (thuế là 0,03%), diện tích vượt không quá 3 lần hạn mức (thuế suất là 0,07%) và diện tích vượt trên 3 lần hạn mức (thuế suất là 0,15%). Chính sách miễn giảm không chỉ mở rộng trong đối tượng người có công, đến đối tượng chính sách xã hội như hộ nghèo, địa bàn kinh tế khó khăn, hộ khó khăn mà cả đối với đất của dự án khuyến khích đầu tư, đất của doanh nghiệp diện sử dụng trên 50% lao động là thương, bệnh binh… Vì vậy, Luật Thuế sử dụng đất phi nông nghiệp ra đời khắc phục những hạn chế trên. Ngay trong các tháng đầu năm, Cục Thuế tỉnh đã triển khai công tác chuẩn bị các điều kiện để thực hiện Luật Thuế sử dụng đất phi nông nghiệp. Tháng 7-2011, Cục Thuế tỉnh đã thành lập Ban Chỉ đạo triển khai Luật Thuế sử dụng đất phi nông nghiệp. Đến nay, Cục Thuế tỉnh và các Chi cục Thuế địa phương đều đã triển khai tuyên truyền các nội dung về chính sách thuế mới này trên các phương tiện thông tin đại chúng của tỉnh, xây dựng chuyên mục về thuế sử dụng đất phi nông nghiệp trên Website của Cục Thuế tỉnh… Đến hết tháng 11-2011, Cục Thuế tỉnh cơ bản đã hoàn thành tập huấn nội dung, nghiệp vụ triển khai thuế sử dụng đất phi nông nghiệp đến 100% đối tượng cán bộ, công chức trong ngành và đến đội ngũ cán bộ ủy nhiệm thu thuế xã, phường, thị trấn. Tại Cục Thuế tỉnh đã tập huấn, hướng dẫn sử dụng phần mềm ứng dụng quản lý thuế đến các đơn vị chuyên môn trực thuộc; chuẩn bị đầy đủ các điều kiện để triển khai Luật Thuế sử dụng đất phi nông nghiệp vào ngày 1-1-2012.

Tuy nhiên, để đảm bảo tiến độ cũng như chất lượng, hiệu quả triển khai Luật Thuế sử dụng đất phi nông nghiệp cần có sự quan tâm, phối hợp chặt chẽ của các cấp, ngành, chính quyền địa phương của tỉnh. Cụ thể, ngay trước thời điểm thực thi, ngành TN và MT cần khẩn trương triển khai công tác rà soát bảng giá đất đã ban hành, vị trí từng thửa đất, hạn mức đất tương ứng với các loại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trong từng thời kỳ và cung cấp cho cơ quan thuế để làm căn cứ tính thuế sử dụng đất phi nông nghiệp. Theo số liệu tính toán từ thuế nhà đất hiện hành, hiện nay toàn tỉnh có khoảng 48 vạn hộ chịu thuế. Để có đủ số liệu làm căn cứ, đảm bảo triển khai tính thuế đúng, đủ, kịp thời cho các hộ từ ngày 1-1-2012 thì công tác trên cần được triển khai cấp bách, hoàn thiện ngay trong năm 2011. Cũng thuộc trách nhiệm của ngành TN và MT trong giai đoạn chuẩn bị và triển khai Luật Thuế sử dụng đất phi nông nghiệp cần có sự phối hợp thường xuyên, liên tục của ngành TN và MT với cơ quan thuế về các thông tin biến động về đất phi nông nghiệp sử dụng đất phi nông nghiệp để đảm bảo tính chính xác của tính thuế. Thời điểm cận kề triển khai luật thuế hiện nay, các cơ quan thông tin đại chúng cần tăng cường tuyên truyền các nội dung của luật thuế mới này để nhân dân nắm rõ, chủ động thực hiện nghĩa vụ. Theo quy định, thuế sử dụng đất phi nông nghiệp thực hiện theo chu kỳ 5 năm của giá đất do UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quy định và triển khai thu mỗi năm 2 kỳ. Vì vậy, vai trò của chính quyền cấp huyện, xã là yếu tố quan trọng trong thực hiện thành công sắc thuế này. Cùng với trách nhiệm đẩy mạnh tuyên truyền trên địa bàn, chỉ đạo các ngành chức năng thực hiện các nội dung về tính thuế, áp thuế, địa phương là đơn vị trực tiếp đôn đốc, thúc đẩy đối tượng chịu thuế thực hiện trách nhiệm nghĩa vụ, đảm bảo hoàn thành, vượt mức  dự toán đề ra đối với sắc thuế này tại địa bàn./.

Bài và ảnh: Hoàng Văn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com