Thị trấn Gôi tập trung các nguồn lực xây dựng các công trình kết cấu hạ tầng nông thôn mới

07:11, 25/11/2011

Thị trấn Gôi (Vụ Bản) là địa bàn trung tâm huyện, nên khi triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), thị trấn có nhiều thuận lợi. Đồng chí Trần Trọng Hùng, Phó Chủ tịch UBND thị trấn cho biết: Đến thời điểm này, thị trấn đã hoàn thiện quy hoạch tổng thể và quy hoạch từng phần về sử dụng đất và hạ tầng thiết yếu cho phát triển sản xuất nông nghiệp hàng hóa, CN-TTCN, dịch vụ, quy hoạch phát triển hạ tầng kinh tế - xã hội - môi trường và quy hoạch phát triển khu dân cư mới, chỉnh trang các khu dân cư hiện có theo hướng vừa hiện đại, vừa bảo tồn được bản sắc văn hóa địa phương.

Để đảm bảo tiến độ và chất lượng thực hiện quy hoạch, Thị trấn Gôi đang tập trung mọi nguồn lực đầu tư xây dựng và hoàn thiện các công trình kết cấu hạ tầng. Ban chỉ đạo xây dựng NTM của thị trấn được thành lập, đẩy mạnh tuyên truyền các văn bản chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh, của huyện về xây dựng NTM đến cán bộ, đảng viên và nhân dân để triển khai thực hiện. Mọi khó khăn, vướng mắc về tư tưởng, giải phóng mặt bằng, vốn quỹ… đều được giải quyết kịp thời, khách quan, tạo sự đồng thuận và đạt kết quả cao. Đến hết năm 2010, Thị trấn Gôi đã hoàn thành bê tông hóa toàn bộ hệ thống đường giao thông nông thôn; hoàn thành việc xây mới trụ sở làm việc của Đảng ủy, HĐND, UBND;  tu sửa, nâng cấp nghĩa trang liệt sỹ và chợ trung tâm… với tổng kinh phí khoảng 17 tỷ đồng. Thị trấn Gôi đang tiếp tục tập trung đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị cho khối giáo dục với tổng kinh phí gần 5 tỷ đồng và dự kiến chuyển khu trường mầm non từ thôn Tây Côi Sơn về trung tâm thị trấn. Từ đầu năm đến nay, thị trấn đã hỗ trợ một phần kinh phí và huy động nhân dân đóng góp xây mới 4 nhà văn hóa ở các thôn Văn Côi, Tây Côi Sơn và tổ dân phố Lương Thế Vinh, Trần Huy Liệu với số tiền gần 1 tỷ đồng. Nhà văn hóa các thôn, tổ dân phố được trang bị đầy đủ thiết bị gồm: bàn ghế, quạt, loa đài, tăng âm, dụng cụ thể thao và một số tạp chí, sách báo…, đáp ứng yêu cầu sinh hoạt của các tổ chức đoàn thể và hoạt động văn hóa thể thao của nhân dân. Bà Phạm Thị Thu, tổ dân phố Lương Thế Vinh cho biết: “Nhà văn hóa khu phố được xây dựng bằng sự nỗ lực, đồng thuận của toàn thể nhân dân. Ngoài định mức đóng góp chung, chúng tôi đã động viên con cháu ra giúp công để công trình sớm hoàn thành. Với địa điểm sát đường giao thông thuận lợi cho việc đi lại của người dân lại được trang bị cơ sở vật chất đầy đủ nên chúng tôi đang xây dựng quy chế sử dụng nhà văn hóa để phát huy hiệu quả của công trình trong xây dựng khu phố văn hóa”. Trong quá trình thực hiện xây dựng cơ sở hạ tầng, Thị trấn Gôi đã tạo được sự đồng thuận trong nhân dân, người dân tự nguyện góp công, góp của xây dựng. Trong tổng số gần 1 tỷ đồng xây dựng nhà văn hóa ở các thôn, khu dân cư, có trên 540 triệu đồng được huy động từ sự đóng góp của nhân dân. Hiện nay, Thị trấn Gôi tập trung các nguồn lực để xây dựng hệ thống đường giao thông nội đồng và kiên cố hóa kênh mương theo tiêu chí NTM… Thị trấn đã đầu tư thi công thí điểm bê tông hóa 2km đường giao thông nội đồng đầu tiên trong tổng số 17km của thị trấn để rút kinh nghiệm. Đường giao thông nội đồng có mặt đường bê tông từ 2,75-3,5m, có kênh tưới, kênh tiêu kết hợp với đường giao thông liên thông theo hướng một chiều và bố trí cách 200-300m có 1 điểm tránh xe, đáp ứng yêu cầu cơ giới hóa sản xuất nông nghiệp. Thị trấn cũng đang tiến hành bê tông hóa 0,6km đường ra khu xử lý rác thải tập trung, đồng thời lập dự toán xây thêm phòng chức năng cho trường THCS, xây mới trạm y tế và di chuyển chợ ra khu vực sân vận động.

Tập trung huy động các nguồn lực để đầu tư xây dựng, chỉnh trang hệ thống cơ sở hạ tầng phục vụ phát triển kinh tế - xã hội là nền tảng vững chắc để Thị trấn Gôi sớm hoàn thành mục tiêu xây dựng NTM đã đề ra ./.

Nguyễn Hương

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com