Hoạt động sản xuất và cung ứng thuốc ở tỉnh ta

08:11, 02/11/2011

Trên địa bàn tỉnh hiện có 4 nhà máy sản xuất đạt tiêu chuẩn “Thực hành tốt sản xuất thuốc” theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới (GMP-WHO) gồm: Cty CP Dược phẩm Nam Hà, Cty CP Nam Dược, Cty CP Dược phẩm Trường Thọ, Cty CP Dược phẩm Minh Dân. Hằng năm, các doanh nghiệp sản xuất ổn định, doanh số tăng cao, các sản phẩm thuốc được thị trường chấp nhận. Các Cty sản xuất thuốc đã rà soát mạng lưới, loại bỏ những cơ sở hoạt động yếu kém, tập trung đầu tư triển khai thực hành tốt tiêu chuẩn “Thực hành tốt nhà thuốc” (GPP). Số nhà thuốc đạt tiêu chuẩn GPP tăng. Toàn tỉnh có 517 cơ sở cung ứng thuốc bao gồm chi nhánh của các Cty dược phẩm Trung ương, doanh nghiệp cổ phần và tư nhân, các quầy thuốc bán lẻ, nhà thuốc và 229 điểm bán thuốc tại trạm y tế xã, phường, thị trấn. Có 25 đơn vị đã được công nhận đạt tiêu chuẩn “Thực hành tốt phân phối thuốc” (GDP) và 32 nhà thuốc, 23 quầy thuốc đạt tiêu chuẩn GPP. Mạng lưới cung ứng thuốc phát triển, phân đều trên các tuyến, cung ứng đủ thuốc, bảo đảm chất lượng, đáp ứng các hoạt động dự phòng, phòng chống dịch, khám, chữa bệnh và phòng, chống lụt bão.

Tại một quầy bán thuốc tư nhân ở Thành phố Nam Định.
Tại một quầy bán thuốc tư nhân ở Thành phố Nam Định.

Đạt được kết quả trên là do Sở Y tế đã làm tốt việc hướng dẫn các đơn vị thực hiện các quy định của Bộ Y tế về việc xây dựng các nguyên tắc thực hành tốt ở tất cả các lĩnh vực sản xuất và kinh doanh dược phẩm, đảm bảo chất lượng thuốc lưu thông trên thị trường. Các doanh nghiệp đầu tư xây dựng dây chuyền sản xuất thuốc theo tiêu chuẩn GMP-WHO. Nhiều doanh nghiệp đã thực hiện các biện pháp tiết kiệm, nâng cao hiệu quả sử dụng vật tư, nguồn vốn, nguồn lực để hạ giá thành sản phẩm, đáp ứng yêu cầu của thị trường; triển khai thực hành tốt ở tất cả các công đoạn, nâng cao chất lượng sản xuất và cung ứng thuốc. Bên cạnh đó, các đơn vị tích cực tổ chức hoạt động maketing, đưa sản phẩm tới các cơ sở điều trị trong, ngoài tỉnh và hệ thống bán lẻ trên thị trường. Sở Y tế thực hiện các biện pháp quản lý đảm bảo đủ thuốc chất lượng cho nhu cầu phòng và chữa bệnh, với giá hợp lý như: Tổ chức đấu thầu cung ứng thuốc cho các cơ sở y tế công lập, thực hiện kiểm tra quản lý chất lượng thuốc, giá thuốc trên thị trường, tổ chức tập huấn tới 100% các cơ sở bán lẻ thuốc trên địa bàn tỉnh. Sở Y tế triển khai, hướng dẫn kịp thời các văn bản quy phạm pháp luật mới ban hành đến các cơ sở y tế tư nhân. Do vậy, chất lượng thuốc được đảm bảo từ khâu sản xuất đến người tiêu dùng. Các phản ứng có hại của thuốc được thông báo kịp thời. Thuốc không đạt tiêu chuẩn chất lượng bị đình chỉ lưu hành đều được thu hồi theo quy định. Ngoài ra, Sở Y tế tăng cường chỉ đạo chuyên môn nghiệp vụ cho các tuyến, đẩy mạnh việc thực hiện áp dụng thực hành tốt trong kinh doanh dược phẩm theo quy định của Bộ Y tế. Công tác thanh, kiểm tra được duy trì, kịp thời phát hiện, xử lý những vi phạm ở các đơn vị mua bán, sản xuất, sử dụng thuốc theo quy định của pháp luật.

Tuy nhiên, các doanh nghiệp sản xuất thuốc trên địa bàn tỉnh hiện mới chỉ ở quy mô vừa và nhỏ nên tính cạnh tranh và sức khai thác các thị trường chưa cao, chưa hình thành được hệ thống phân phối có tính chuyên nghiệp, chưa có nhiều sản phẩm chuyên khoa đặc trị với dây chuyền công nghệ cao... Trong lĩnh vực sản xuất, số mặt hàng đăng ký nhiều nhưng mặt hàng chiến lược có doanh số cao còn ít, nhiều đơn vị chuyển sang sản xuất thực phẩm chức năng và gia công để tạo thêm việc làm cho công nhân. Việc quản lý các cơ  sở bán lẻ của một số Cty còn hạn chế, doanh số thuốc do các quầy tự khai thác còn chiếm tới 50%... Để khắc phục tình trạng trên, thời gian tới, Sở Y tế cần tiếp tục thực hiện nghiêm các quy định của Bộ Y tế trong lĩnh vực sản xuất và kinh doanh dược phẩm; khuyến khích các doanh nghiệp sản xuất dược đầu tư chiều sâu để phát triển bền vững, nâng cao chất lượng sản phẩm; từng bước xây dựng các Cty có trình độ công nghệ hiện đại, thương hiệu mạnh. Tiếp tục đầu tư củng cố hệ thống, mạng lưới phân phối thuốc, chú trọng công tác đào tạo và bố trí nhân lực dược ở tuyến huyện và các địa phương, góp phần nâng cao chất lượng thuốc phục vụ công tác bảo vệ và chăm sóc sức khoẻ nhân dân./.

Bài và ảnh: Minh Thuận

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com