Quản lý thị trường cuối năm

08:10, 06/10/2011

Đã thành quy luật, vào những tháng cuối năm và chuẩn bị đón Tết Nguyên đán, hoạt động buôn lậu, sản xuất và kinh doanh hàng giả, gian lận thương mại lại có chiều hướng gia tăng. Đây là giai đoạn các doanh nghiệp (DN) đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh hoàn thành kế hoạch năm, thị trường sôi động, sức mua của người dân tăng cao. Công tác quản lý thị trường (QLTT) tuy là việc thường xuyên, liên tục vẫn cần được tăng cường, thực hiện quyết liệt hơn trong những ngày này.

Lực lượng QLTT phối hợp với các ngành chức năng tăng cường kiểm tra, xử lý các vi phạm về buôn bán hàng gian, hàng giả dịp cuối năm.
Lực lượng QLTT phối hợp với các ngành chức năng tăng cường kiểm tra,
xử lý các vi phạm về buôn bán hàng gian, hàng giả dịp cuối năm.

Các lực lượng chức năng, nhất là lực lượng QLTT cần triển khai mạnh mẽ một số nhiệm vụ chính để thực hiện hiệu quả công việc được giao. Đó là, tập trung thực hiện quyết liệt các nghị quyết của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ cũng như chỉ đạo của các ngành, địa phương về các giải pháp chủ yếu nhằm kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội. Tăng cường công tác dự báo, nắm chắc diễn biến tình hình thị trường, hàng hóa, giá cả - nhất là với các mặt hàng thiết yếu, ngăn chặn và xử lý kịp thời các hành vi đầu cơ, găm hàng, tung tin thất thiệt. Đẩy mạnh thực hiện cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam". Tăng cường kiểm tra, ngăn chặn các hành vi lợi dụng để trà trộn tiêu thụ hàng lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng. Đề xuất các giải pháp nhằm xử lý chủ động, bài bản, mang tính chiến lược để ngăn chặn buôn lậu, sản xuất và kinh doanh hàng giả, gian lận thương mại; đặc biệt, có giải pháp quyết liệt với các nhóm hàng, mặt hàng có thể phá hoại sản xuất trong nước, gây mất ổn định thị trường, tác động xấu đến sức khỏe người tiêu dùng; triệt phá các ổ nhóm, tổ chức tội phạm xuyên quốc gia, xuyên biên giới. Thường xuyên sơ kết, tổng kết kinh nghiệm, trao đổi thông tin tội phạm giữa các cơ quan, các lực lượng để huy động sức mạnh tổng hợp cùng với việc chủ động mở rộng, nâng cao hiệu quả hợp tác quốc tế. Đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền, giáo dục chính sách pháp luật cho mọi đối tượng, hình thành ý thức tự giác thường trực và hành động cụ thể của mỗi cấp, mỗi ngành, mỗi địa phương, từng DN, từng người dân.

Thời gian tới, thị trường thế giới và trong nước tiếp tục diễn biến phức tạp, thiên tai dịch bệnh khó lường, tốc độ tăng chỉ số giá tiêu dùng đang có chiều hướng giảm nhưng vẫn ở mức cao. Do vậy, công tác kiểm soát về giá được coi là một trong những giải pháp quan trọng góp phần kiềm chế lạm phát; cũng là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của QLTT. Mới đây, Chính phủ ban hành Nghị định 84/2011/NĐ-CP ngày 20-9 về việc quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực giá và UBND Thành phố Hà Nội ban hành Quyết định 28/2011/QĐ-UBND ngày 7-9 quy định quản lý nhà nước về giá trên địa bàn Thành phố Hà Nội đã bổ sung, hoàn thiện hơn khuôn khổ pháp lý, tạo điều kiện cho các lực lượng chức năng thêm công cụ thực hiện chức năng quản lý giá./.

Theo: nhandan.com.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com