Mỹ Phúc xây dựng hạ tầng nông thôn

08:10, 31/10/2011

Mỹ Phúc là 1 trong 4 xã xây dựng nông thôn mới (NTM) giai đoạn I (2010-2015) của huyện Mỹ Lộc. Đến nay, trong 19 tiêu chí xây dựng NTM, xã Mỹ Phúc đã hoàn thành 8 tiêu chí về quy hoạch, nhà ở dân cư, hệ thống chính trị, quốc phòng an ninh... Xã phấn đấu trong năm 2011 sẽ hoàn thành thêm tiêu chí về tỷ lệ hộ nghèo (hiện nay còn 3,22%). Các tiêu chí còn lại đều liên quan mật thiết và cần có nền móng từ điều kiện cơ sở hạ tầng để thực hiện. Vì vậy, trước mắt xã Mỹ Phúc đang tập trung đẩy mạnh xây dựng các công trình hạ tầng kinh tế - xã hội.

Những năm qua, xã Mỹ Phúc đã đầu tư nhiều kinh phí xây dựng các công trình kết cấu hạ tầng phục vụ phát triển kinh tế - xã hội. Tuy nhiên, qua rà soát, đối chiếu với yêu cầu đề ra của tiêu chí xây dựng NTM, xã cần phải tiếp tục xây dựng, nâng cấp một số công trình. Theo tính toán ban đầu, để hoàn thành các yêu cầu về hạ tầng kinh tế - xã hội của xã theo tiêu chí xây dựng NTM cần nguồn kinh phí trên 92 tỷ đồng. Trong đó, 3 hạng mục giao thông, thủy lợi, môi trường cần trên 31 tỷ đồng. Các công trình hạ tầng về xã hội như giáo dục, y tế, văn hóa - thể thao, trụ sở… cần khoảng 61 tỷ đồng. Xã đã tính toán các nguồn đầu tư từ Nhà nước, nhân dân đóng góp và các nguồn khác để đáp ứng nhu cầu về vốn, đồng thời xác định các công trình cấp thiết cần triển khai ngay; bố trí thời gian triển khai các công trình lớn hợp lý để đảm bảo không bị gián đoạn thi công vì thiếu vốn cũng như không huy động sức dân quá lớn vào cùng thời điểm. Ngay từ đầu năm 2011, xã đã liên tiếp triển khai xây dựng các công trình hạ tầng phục vụ dân sinh như trụ sở UBND xã, chợ, nâng cấp hệ thống cống, môi trường… Đến hết tháng 10-2011, cơ bản các công trình này đã hoàn thành. Để triển khai xây dựng hệ thống giao thông nội đồng phục vụ cơ giới hóa nông nghiệp, nâng cao hiệu quả sản xuất, Ban chỉ đạo xây dựng NTM của xã đến từng thôn trình bày quy hoạch sản xuất nông nghiệp, quy hoạch NTM, phân tích rõ vai trò quan trọng của giao thông nội đồng, tính toán cụ thể ở mỗi thôn, mỗi cánh đồng cần bao nhiêu đất, bao nhiêu vốn, sau đó tiến hành vận động nhân dân đóng góp quỹ đất và kinh phí xây dựng giao thông nội đồng ở từng thôn theo quan điểm nhân dân đóng góp. Xã có cơ chế đảm bảo công bằng, dân chủ trong thực hiện xây dựng giao thông nội đồng theo phương thức “đường của thôn nào, cán bộ, nhân dân trong thôn tự tính toán kinh phí, mức và hình thức đóng góp bằng tiền, thóc hoặc ngày công đến từng hộ, từng khẩu, sau đó nhân dân của thôn xóm trực tiếp thi công, giám sát thi công công trình đến khi hoàn thành” xã chỉ tham gia tư vấn, đảm bảo đường giao thông nội đồng đạt yêu cầu kỹ thuật, chất lượng đề ra. Chính nhờ cách huy động minh bạch này nên nhân dân trong xã đều hiểu, đồng tình và tham gia đóng góp nhiệt tình. Nhiều hộ sẵn sàng hiến thêm đất, thêm ngày công hỗ trợ các hộ khó khăn. Đến giữa năm 2011, thôn La đã hoàn thành trên 2km đường nội đồng của thôn với nguồn kinh phí của nhân dân trong thôn đóng góp trên 300 triệu đồng và kinh phí huy động con em thôn La ở các nơi gửi về tham gia xây dựng quê hương.

Ông Trần Xuân Nội, ở thôn La cho biết: “Không kể góp đất, mỗi khẩu đóng 300 nghìn đồng. Thông báo hôm trước, hôm sau cả 174 hộ trong thôn đều đóng đủ; nhiều hộ kinh tế khó khăn nhưng xác định làm đường là làm cho mình, cho thôn mình cấy cày, nên dù đi vay cũng phải đóng đủ!”. Điểm nổi bật trong xây dựng hạ tầng NTM tại xã Mỹ Phúc là không cứng nhắc, kịp thời điều chỉnh hợp lý để tiết kiệm nguồn kinh phí của Nhà nước, nhân dân nhưng vẫn đảm bảo mục tiêu đề ra. Theo rà soát của xã, hệ thống đường giao thông từ liên thôn đến các dong ngõ đã được hoàn thành bê-tông hóa từ năm 2006. Tuy nhiên, đối chiếu với tiêu chí NTM thì chiều rộng mặt đường đều nhỏ hơn 3m. Chính vì vậy, xã quyết định điều chỉnh việc xây dựng giao thông nông thôn theo hướng không làm đường mới mà đầu tư kinh phí của xã, huy động nhân dân đóng góp thêm về đất, ngày công, kinh phí để mở rộng, nâng cấp đường đủ tiêu chuẩn. Đối với hệ thống nhà văn hóa thôn, hiện nay, 15 thôn của xã đều đã có nhà văn hóa nên xã điều chỉnh đầu tư theo hướng mở rộng, nâng cấp các nhà văn hóa về trang thiết bị, sân chơi thể thao, chỉ xây mới nhà văn hóa trong điều kiện dù nâng cấp vẫn không thể đảm bảo tiêu chí. Đồng chí Chủ tịch UBND xã cho biết, hiện nay lãnh đạo và nhân dân Mỹ Phúc đang cùng rà soát lại các công trình, hạng mục cơ sở hạ tầng kinh tế - xã hội trên địa bàn, nhân dân sẽ quyết định triển khai công trình nào trước, thời điểm triển khai cũng như cách làm và làm như thế nào. Thực tế tiến độ, chất lượng của công tác xây dựng hạ tầng NTM của Mỹ Phúc hiện nay đã chứng minh đây là cách làm đúng và hiệu quả./.

Hoàng Long

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com