Chủ tịch Hội đồng quản trị
Tổng Giám đốc Cty CP Lâm sản Nam Định
Hoàn thiện sản phẩm bàn ghế gỗ xuất khẩu tại Cty CP Lâm sản Nam Định.
Ảnh:
Nguyễn Hương
|
Những năm đầu của cơ chế thị trường, Cty CP Lâm sản Nam Định gặp không ít khó khăn về vốn, vùng nguyên liệu, lựa chọn sản phẩm đặc trưng để tạo dựng thương hiệu cho Cty và cả kinh nghiệm cạnh tranh với sản phẩm cùng loại từ các nước Trung Quốc, Malaysia… Trước thực tế đó, để phát triển bền vững và nâng cao giá trị xuất khẩu, yêu cầu đầu tiên là lựa chọn sản phẩm xuất khẩu chủ lực. Qua tìm hiểu, nghiên cứu, Cty đã chọn sản phẩm bàn ghế gỗ sử dụng ngoài trời sản xuất từ nguyên liệu gỗ rừng trồng như cao su, gỗ thông, keo… làm mặt hàng chủ lực để giới thiệu với bạn hàng quốc tế. Cty tập trung tìm kiếm nguồn nguyên liệu đầu vào và ký hợp đồng với 20 đơn vị tại các tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị, Lào Cai, Cao Bằng, Lạng Sơn… cung cấp nguyên liệu với trữ lượng trên 200 nghìn m3 gỗ mỗi năm. Bên cạnh đó, Cty đầu tư công nghệ, trang thiết bị phục vụ sản xuất nhằm tăng sức cạnh tranh cho sản phẩm xuất khẩu, trong đó tập trung đầu tư các thiết bị xử lý gỗ trước khi đưa vào chế biến với 6 lò sấy hơi nước thiết bị, công nghệ đồng bộ, hiện đại nhập khẩu từ Italia, có công suất sấy 260m3 gỗ/lần và dây chuyền sản xuất liên hoàn hiện đại, đồng bộ với chức năng cưa, cắt, bào, khoan và đánh bóng... Bên cạnh đó, Cty cải tiến quy trình sản xuất thông qua việc áp dụng hệ thống quản lý chất lượng ISO, 5S và KAIZEN nhằm loại bỏ những thao tác thừa trong sản xuất, tiết kiệm chi phí, hạ giá thành sản phẩm. Công tác đào tạo cán bộ, nâng cao tay nghề cho đội ngũ thợ kỹ thuật và công nhân được tổ chức thường xuyên theo phương thức phân loại để đào tạo, đào tạo tại chỗ và mời chuyên gia nước ngoài về trực tiếp giảng dạy, tư vấn… Nhờ thực hiện đồng bộ các giải pháp nên từ sản phẩm chủ yếu phục vụ tiêu dùng nội địa trước đây, đến nay, 90% tổng sản phẩm Cty đã đáp ứng được yêu cầu xuất khẩu, chiếm lĩnh thị trường các nước châu Âu, châu Á và Hoa Kỳ và tham gia chặt chẽ vào mạng lưới kinh doanh lâm sản toàn cầu. Từ những quyết định đúng đắn trong việc lựa chọn công nghệ và sản phẩm phù hợp với xu thế của khách hàng nước ngoài…, với đầu tư hợp lý, không dàn trải nên sản xuất kinh doanh của Cty luôn đạt mức tăng trưởng cao, bình quân 50%/năm, tạo việc làm cho 1.450 lao động. Ngoài 3 xí nghiệp sản xuất trên diện tích 5ha được đầu tư xây dựng hoàn chỉnh, với thiết bị, công nghệ hiện đại, Cty đang mở rộng sản xuất tại KCN Bảo Minh (Vụ Bản), tổng đầu tư 300 tỷ đồng.
Định hướng kinh doanh và lựa chọn sản phẩm xuất khẩu hợp lý, Cty CP Lâm sản Nam Định đã tạo điều kiện cho lực lượng lớn lao động nông thôn tham gia vào dây chuyền sản xuất công nghiệp, tích cực đóng góp vào tiến trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp nông thôn./.
[links()]