Trung tâm Xúc tiến thương mại hỗ trợ doanh nghiệp xuất nhập khẩu

09:09, 19/09/2011

Tám tháng năm 2011, giá trị xuất nhập khẩu (XNK) của các doanh nghiệp trong tỉnh đạt trên 490 triệu USD, trong đó giá trị xuất khẩu đạt gần 300 triệu USD. Kết quả trên ngoài sự nỗ lực vượt khó của các doanh nghiệp, còn có vai trò “cầu nối” của Trung tâm Xúc tiến thương mại (Sở Công thương).

Để giúp các doanh nghiệp XNK tìm hiểu thị trường, Trung tâm thường xuyên tuyên truyền, phổ biến cơ chế chính sách, pháp luật về lĩnh vực công nghiệp, thương mại trong nước và quốc tế; thông tin chương trình xúc tiến thương mại quốc gia năm 2011 đến các doanh nghiệp, tạo cơ hội kết nối doanh nghiệp của tỉnh với các doanh nghiệp trong và ngoài nước, đồng thời xây dựng chương trình quảng bá, giới thiệu sản phẩm của các doanh nghiệp trong tỉnh thông qua các hội chợ triển lãm trong và ngoài nước, từ đó, các doanh nghiệp định hướng được mặt hàng cần tập trung sản xuất phục vụ xuất khẩu. Bên cạnh đó, Trung tâm luôn tranh thủ sự ủng hộ, hỗ trợ về chuyên môn nghiệp vụ, nguồn kinh phí từ Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công thương) tổ chức cho các doanh nghiệp tham gia đoàn khảo sát, tìm kiếm mở rộng thị trường trong và ngoài nước. Các doanh nghiệp: Cty CP Najimex, Cty CP Nam Hà - Uđômxay, Cty CP Chế biến thực phẩm, Cty CP Tập đoàn Hoàng Mai… từng bước mở rộng thị trường tăng giá trị xuất khẩu. Chị Trương Thị Năm, Cty CP Tập đoàn Hoàng Mai (Ý Yên) cho biết: “Từ nhiều năm nay mặt hàng tre nứa ghép, mây là sản phẩm xuất khẩu chính của Cty, trong đó có 90% xuất khẩu vào thị trường Hoa Kỳ. Cty tạo việc làm cho 150 lao động trực tiếp và gần 10 nghìn lao động tại các làng nghề trong và ngoài tỉnh. 8 tháng năm 2011, Cty đạt doanh thu khoảng 50 tỷ đồng, trong đó giá trị xuất khẩu đạt 20 tỷ đồng”. Trung tâm còn tạo điều kiện cho các doanh nghiệp tham gia các hội chợ trong và ngoài nước như Hội chợ Thương mại quốc tế Việt Nam lần thứ 21; Hội chợ Thương mại quốc tế Việt - Trung (Lào Cai); Hội chợ Thương mại quốc tế Việt - Trung (Quảng Ninh); Hội chợ Trung Quốc - ASEAN; Hội chợ quốc tế Đubai (Trung Đông); Hội chợ tại Nhật Bản… Doanh nghiệp tư nhân Anh Quyển (Ý Yên) tham gia hội chợ thương mại tại Trung Quốc đã tìm được các đối tác để hợp tác xuất khẩu hàng sang Trung Quốc, CHLB Đức. Để công tác XNK của các doanh nghiệp ổn định và phát triển, hằng năm Trung tâm đều phối hợp với các cơ quan chức năng của Bộ Công thương, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam tổ chức các lớp tập huấn đào tạo nâng cao kiến thức pháp luật về lĩnh vực công nghiệp, thương mại, môi trường; giải quyết tranh chấp thương mại quốc tế trong WTO; đào tạo nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp; đào tạo xây dựng thương hiệu, nâng cao chất lượng dịch vụ… Trung tâm còn giúp các doanh nghiệp khảo sát thị trường dệt may tại Nhật Bản, Hoa Kỳ, châu Âu; khảo sát giao thương và xúc tiến thương mại cơ khí đóng tàu tại Hà Lan, Đức…

Để hoạt động XNK ngày càng phát triển bền vững, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 08/2010/QĐ-UBND ngày 13-4-2010 quy định quản lý và sử dụng kinh phí xúc tiến thương mại tỉnh Nam Định nhằm tăng cường hoạt động xúc tiến thương mại, nghiên cứu khảo sát mở rộng thị trường tiêu thụ hàng hóa; nâng cao năng lực kinh doanh của doanh nghiệp; gắn kết các hoạt động xúc tiến thương mại, đầu tư, du lịch và quảng bá thương hiệu doanh nghiệp sản phẩm hàng hóa của tỉnh góp phần thúc đẩy sản xuất kinh doanh phát triển. Trong thời gian tới, Trung tâm sẽ đẩy mạnh công tác hỗ trợ doanh nghiệp phát triển thương hiệu, quảng bá giới thiệu sản phẩm và tiếp tục tuyên truyền giúp các doanh nghiệp nhận thức đầy đủ tầm quan trọng của công tác xúc tiến thương mại./.

Trần Hữu Quyết



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com