Thị trường bánh Trung thu 2011: Đáp ứng đầy đủ nhu cầu người tiêu dùng

08:09, 07/09/2011

Thị trường bánh trung thu năm nay, các Cty sản xuất bánh kẹo lớn như Kinh Đô, Hữu Nghị, Bibica và các cơ sở tư nhân sản xuất bánh trung thu cổ truyền trên địa bàn Thành phố Nam Định như Minh Trang, Tân Anh, Vĩnh Thịnh... đã tung ra các loại bánh đa dạng cả về chủng loại, mẫu mã, giá cả với nhiều hương vị truyền thống để khách hàng lựa chọn. Qua khảo sát thị trường bánh trung thu tỉnh ta năm nay, hầu hết các loại bánh đều tăng giá từ 10-20% so với năm ngoái, nguyên nhân chủ yếu là do giá nguyên liệu, thực phẩm tăng từ 35-40% so với cùng kỳ năm ngoái. Để giảm chi phí đầu vào, các nhà sản xuất hạn chế sử dụng các nguyên liệu làm bánh từ động vật như heo, gà, lạp xưởng. Khác với mọi năm, Trung thu 2011, Cty Bánh kẹo Bibica tung ra loạt sản phẩm sử dụng các nguyên liệu sạch từ tự nhiên, giảm ngọt 10% so với bánh trung thu thông thường và sử dụng chất béo thực vật thay cho mỡ động vật nhằm hướng tới đối tượng tiêu dùng có nhu cầu ăn kiêng, người mắc bệnh tiểu đường, tim mạch và béo phì. Trong danh mục 40 sản phẩm năm nay, Bibica có tới 11 dòng sản phẩm bánh dẻo sử dụng 100% các nguyên liệu chính từ thực vật như đậu xanh, hạt sen, trà xanh, gấc, dừa với mức giá từ 28.000-47.000 đồng/chiếc. Tương tự, Cty Bánh kẹo Kinh Đô cũng sản xuất các sản phẩm chay như bánh dẻo hạt sen, đậu xanh, bí đỏ, hạt dưa, đậu xanh... với giá dao động từ 31.000-53.000 đồng/chiếc. Bên cạnh đó, các Cty sản xuất bánh kẹo lớn như Bibica, Kinh Đô, Hải Hà, Bảo Minh… đều áp dụng khuyến mại: mua 2 hộp bánh cùng loại, hộp thứ 2 giảm giá từ 10-30%. Tại BigC Nam Định, giá bán lẻ các loại bánh tự chọn đều giảm giá 1.500 đồng/chiếc… Các đại lý của các Cty bánh kẹo đều thực hiện niêm yết giá bánh cũng tạo cho người tiêu dùng tâm lý thoải mái hơn khi lựa chọn mua hàng. 

Một cửa hàng bánh trung thu trên phố Lê Hồng Phong (TP Nam Định).
Một cửa hàng bánh trung thu trên phố Lê Hồng Phong (TP Nam Định).

Khác với các Cty bánh kẹo lớn, các cơ sở sản xuất bánh trung thu thủ công truyền thống ở Thành phố Nam Định lựa chọn hướng đi khác để đối phó với “bão” giá nguyên liệu. Anh Đinh Viết Sướng, chủ cơ sở sản xuất bánh kẹo Minh Trang ở 26 Lê Hồng Phong (TP Nam Định) cho biết: “Năm nay, chúng tôi vẫn tập trung sản xuất các dòng bánh nướng và bánh dẻo truyền thống, không có bánh chay. Giá nguyên liệu bánh tăng, nên chúng tôi cũng phải tăng giá bán mỗi chiếc bánh từ 7-10%. Để tránh tình trạng gần trung thu giá thực phẩm tăng nên cơ sở đã chuẩn bị nguyên liệu khô từ trước. Đối với nguyên liệu tươi, cơ sở mua trực tiếp và chế biến sử dụng ngay không dùng các chất phụ gia bảo quản vừa đảm bảo ATVSTP, vừa tiết kiệm chi phí bảo quản…”. Chính vì thế, dù giá nguyên liệu nhân bánh đã tăng vọt so với năm ngoái nhưng các loại bánh nướng, bánh dẻo của cơ sở Minh Trang vẫn đảm bảo mức giá từ 20.000-30.000 đồng/chiếc. Các cơ sở bánh trung thu có thương hiệu, truyền thống của thành phố như Tân Anh, Vĩnh Thịnh… cũng lựa chọn những cách làm phù hợp nhằm giảm chi phí sản xuất, bảo đảm VSATTP cho mùa sản xuất năm nay. Tại cửa hàng Minh Trang, chị Trần Thị Nhung ở Thị trấn Lâm (Ý Yên) vui vẻ cho biết: “Trung thu năm nay tôi vẫn chọn bánh nướng hình con cá truyền thống cho mâm cỗ trung thu của gia đình. Dù mẫu mã và giá bánh của các hãng lớn khá bắt mắt, vừa túi tiền nhưng tôi vẫn muốn các con được thưởng thức hương vị bánh truyền thống, đồng thời dạy các con hiểu rõ hơn về ý nghĩa Tết Trung thu”.

Năm nay, các hãng, cơ sở sản xuất bánh trung thu vẫn sử dụng mẫu mã truyền thống như bánh hình cá chép, hình tròn, cặp đôi bánh nướng vuông, bánh dẻo tròn… chất lượng đảm bảo, bao gói đẹp đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng trong tỉnh.

Vấn đề được khách hàng quan tâm nhất là chất lượng ATVSTP của các loại bánh trung thu trên thị trường? Những đánh giá ban đầu cho thấy các hãng, cơ sở đã có nhiều cố gắng trong công tác bảo đảm ATVSTP. Kiểm chứng thực tế tại một số cơ sở sản xuất, chúng tôi nhận thấy môi trường, dụng cụ, máy móc sản xuất bánh đã được bảo đảm sạch sẽ, người lao động đã được trang bị bảo hộ, găng tay và các kỹ năng cơ bản về ATVSTP. Các cơ quan chức năng có thẩm quyền, Chi cục Quản lý thị trường đã phối hợp với Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường - Chất lượng (Sở KH và CN), Chi cục ATVSTP (Sở Y tế) thành lập các đoàn kiểm tra, thanh tra tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh kẹo, nước giải khát trên địa bàn tỉnh trước và sau Tết Trung thu. Tập trung kiểm tra việc ghi nhãn mác hàng hóa, công bố tiêu chuẩn chất lượng, trọng lượng trong sản xuất kinh doanh, chấp hành pháp luật về đảm bảo ATVSTP và các điều kiện khác trong sản xuất kinh doanh các loại bánh phục vụ Tết Trung thu năm nay./.

Bài và ảnh: Đức Toàn

 

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com