Phát huy vai trò của HTX trong xây dựng nông thôn mới

07:09, 30/09/2011

Những năm qua, các loại hình HTX đã có nhiều đóng góp cho sự phát triển kinh tế của tỉnh thông qua việc điều hành sản xuất, tham mưu xây dựng cơ cấu giống cây trồng, mùa vụ, tổ chức các khâu dịch vụ thỏa thuận, dịch vụ công ích… Trong quá trình xây dựng nông thôn mới (NTM), hoạt động kinh tế HTX có vai trò quan trọng để nâng cao thu nhập cho người dân nông thôn. Tuy nhiên để phát huy vai trò của HTX trong xây dựng NTM, các HTX cần đổi mới hoạt động và có những bước đi phù hợp.

HTX Dệt may Hưng Thịnh, Thị trấn Cổ Lễ (Trực Ninh) tạo việc làm cho lao động, mức thu nhập đạt 1,2-1,7 triệu đồng/người/tháng.
HTX Dệt may Hưng Thịnh, Thị trấn Cổ Lễ (Trực Ninh) tạo việc làm cho lao động,
mức thu nhập đạt 1,2-1,7 triệu đồng/người/tháng.

Một trong những mục tiêu quan trọng của Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM là nhằm nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người dân nông thôn. Thực tiễn xây dựng NTM ở tỉnh ta thời gian qua đã khẳng định kinh tế tập thể là một yếu tố và động lực cơ bản để đổi mới tư duy, nâng cao trình độ sản xuất trên mọi phương diện cho người nông dân và đem lại hiệu quả kinh tế cao trong khu vực nông nghiệp nông thôn; tạo nền tảng để thúc đẩy quá trình xây dựng NTM. Đồng chí Nguyễn Duy Ứng, Phó Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh cho biết: “Xây dựng NTM gắn với đẩy mạnh phát triển kinh tế tập thể, mà nòng cốt là HTX, là một chiến lược quan trọng và có ý nghĩa quyết định đến việc hoàn thành các tiêu chí về xây dựng NTM”. Với yêu cầu trong phát triển nông nghiệp, nông dân và nông thôn, cùng với vai trò của Liên minh HTX tỉnh, kinh tế HTX ở tỉnh ta đã có bước phát triển mới cả về số lượng và hiệu quả hoạt động. Đến nay, toàn tỉnh đã có 471 HTX thuộc các lĩnh vực được thành lập và đi vào hoạt động, bước đầu đã thể hiện được vai trò là “bà đỡ” cho các loại hình sản xuất, kinh doanh ở khu vực nông thôn phát triển. Các HTX nông nghiệp đã phát huy vai trò trong việc tập hợp, vận động, thay đổi cách nghĩ, cách làm của nông dân, tuyên truyền ứng dụng có hiệu quả các tiến bộ khoa học kỹ thuật, nâng cao hiệu quả sản xuất và đặc biệt là đã thực hiện tốt việc liên doanh, liên kết, đảm bảo đầu ra ổn định cho các loại nông sản của nông dân. Điển hình như: HTX dịch vụ nông nghiệp Hồng Phong, xã Giao Phong (Giao Thủy); HTX Minh Thuận, xã Minh Thuận, HTX Cốc Thành, xã Thành Lợi (Vụ Bản); HTX Xuân Phương (Xuân Trường)... đã tích cực cung ứng các dịch vụ thiết yếu và dịch vụ thỏa thuận, đảm bảo giống, thủy lợi nội đồng, bao tiêu sản phẩm cho xã viên.

Tuy nhiên, trên thực tế sự phát triển của kinh tế tập thể mà nòng cốt là kinh tế HTX còn gặp không ít những khó khăn. Trước tiên, đó là nhận thức từ các cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể về HTX và phát triển HTX còn nhiều hạn chế. Bên cạnh đó, do nông dân có thói quen sản xuất nhỏ lẻ nên khi tham gia vào HTX chưa thực sự mạnh dạn trong việc đầu tư, góp vốn xây dựng HTX. Việc huy động nguồn nhân lực để đảm đương các hoạt động sản xuất, kinh doanh của thành phần kinh tế này gặp nhiều khó khăn. Mặt khác hầu hết các HTX đều không có trụ sở, nhà xưởng sản xuất ổn định nên chưa yên tâm đầu tư, áp dụng công nghệ mới, tiên tiến, hiệu quả sản xuất chưa cao. Ngoài ra, vấn đề vay vốn đối với các HTX cũng nan giải. Đa số các HTX đều rất khó khăn về vốn hoạt động, chưa tiếp cận được các tổ chức tín dụng, thiếu thông tin tư vấn về chính sách tín dụng và không có tài sản thế chấp…

Để kinh tế HTX phát triển, góp phần đẩy nhanh tiến độ thực hiện chương trình xây dựng NTM, trước tiên cần đẩy mạnh việc thông tin, tuyên truyền để mọi người dân nhận thức đúng vai trò, nội dung và mục tiêu hoạt động của HTX trong quá trình thực hiện chương trình mục tiêu xây dựng NTM. Qua đó, làm cho mọi người nhận thức được quyền lợi, nghĩa vụ và tự nguyện tham gia vào HTX; có sự bàn bạc dân chủ và tính toán cho công bằng hợp lý trong quá trình hình thành và tổ chức sản xuất. Bên cạnh đó, tỉnh cần sớm thành lập Quỹ hỗ trợ phát triển HTX; tạo chính sách cho các HTX thuê đất lâu dài để ổn định sản xuất, yên tâm đầu tư công nghệ hiện đại; ưu tiên vay vốn ưu đãi để đầu tư mở rộng sản xuất./.

Vũ Hoàng



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com