Mỹ Tân chuyển dịch cơ cấu sản xuất nông nghiệp, tạo đột phá trong xây dựng NTM

08:09, 19/09/2011

Gia đình anh Phan Ngọc Thản, thôn Thượng Trang, HTX Tân Tiến, xã Mỹ Tân (Mỹ Lộc) có hơn 5 sào cấy lúa, năm 2011 anh chuyển 2,4 sào sang trồng hoa. Anh Thản cho biết: “Ngay vụ đầu, thu hoạch mỗi sào hoa đạt gần 30 triệu đồng, trừ chi phí còn 25 triệu đồng. Mỗi năm 3 vụ hoa cho thu nhập cao hơn so với trồng lúa hàng chục lần”. Ở HTX Tân Tiến năm nay có hàng trăm hộ đã chuyển đổi sang trồng hoa, các hộ ông Phan Văn Nhân, Phạm Văn Ngũ… đều đạt thu nhập cao từ trồng hoa. Kết quả này xuất phát từ chủ trương của Đảng ủy, HĐND xã Mỹ Tân về chuyển dịch cơ cấu sản xuất nhằm phát triển kinh tế, đặc biệt nhằm tạo ra bước đột phá trong xây dựng nông thôn mới (NTM) của địa phương. 

Gia đình bà Phạm Thị Dục, thôn Thượng Trang, xã Mỹ Tân (Mỹ Lộc) có gần 3 sào trồng hoa, thu nhập khoảng 25-30 triệu đồng/sào/vụ 3 tháng.
Gia đình bà Phạm Thị Dục, thôn Thượng Trang, xã Mỹ Tân (Mỹ Lộc)
có gần 3 sào trồng hoa, thu nhập khoảng 25-30 triệu đồng/sào/vụ 3 tháng.

Là một trong 4 xã của huyện Mỹ Lộc, đồng thời là xã điểm của tỉnh tham gia xây dựng NTM giai đoạn 2011-2015, xã Mỹ Tân đã triển khai thực hiện các nội dung của bộ  tiêu chí xây dựng NTM từ năm 2010. Là xã có nghề trồng hoa phát triển, có nguồn thu nhập cao nên đời sống của người dân được xếp vào hàng đầu trong huyện. Đến nay, xã đã hoàn thành 13 tiêu chí về xây dựng NTM. Sau khi hoàn thành tiêu chí số 1 về 3 quy hoạch cấp xã năm 2010, từ đầu năm đến nay, xã tập trung thực hiện công tác xây dựng hạ tầng, làm nền móng để triển khai và hoàn thành 6 tiêu chí còn lại. Đồng chí Trần Ngọc Tiến, Chủ tịch UBND xã cho biết: Tổng nhu cầu vốn phục vụ xây dựng NTM của xã là 127,5 tỷ đồng, trong đó nhu cầu vốn xây dựng cơ bản là 114,9 tỷ đồng. Năm 2011, xã tập trung xây dựng các công trình như kiên cố hóa kênh mương, làm đường giao thông nông thôn, giao thông nội đồng, xây dựng trụ sở UBND xã, trường học và nâng cấp trạm y tế, tổng vốn đầu tư gần 20 tỷ đồng. Với phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm, trong đó nhân dân là chủ lực nên cần có định hướng phát triển kinh tế đúng, xác định rõ mục tiêu chuyển dịch cơ cấu nông nghiệp ở các vùng bãi, vùng trồng lúa năng suất kém sang trồng hoa nâng cao đời sống của người dân mới huy động được nguồn kinh phí cho xây dựng NTM.

Xã Mỹ Tân có tổng diện tích canh tác 555,6ha. Nhờ chủ trương chuyển dịch cơ cấu sản xuất, vụ xuân 2011, xã đã chuyển 123ha đất sang trồng hoa, chủ yếu là trồng hoa cúc. Mỹ Tân có 3 HTX nông nghiệp Hồng Hà, Tân Tiến, Hồng Long, HTX Hồng Hà đã chuyển toàn bộ diện tích 65ha sang trồng hoa. HTX Tân Tiến có 101ha đến nay đã chuyển trên 30ha sang trồng hoa. HTX Hồng Long đã chuyển trên 20ha sang trồng hoa. Ông Đặng Văn Tuấn ở thôn Hồng Hà 2 cho biết, gia đình ông có hơn 4 sào ruộng đều trồng hoa. Mỗi sào được gần 3 vạn bông, thu nhập gần 30 triệu đồng/vụ. Chi phí đầu tư trồng hoa thấp (dưới 5 triệu đồng/sào), lao động không vất vả như trồng lúa nhưng thu nhập cao gấp chục lần. Bên cạnh nghề trồng hoa, một số hộ trong xã mở nghề trồng giống hoa; nhiều hộ làm dịch vụ thu gom, bán sản phẩm. Hoa Mỹ Tân hiện nay có ở hầu hết các tỉnh phía Bắc nên làm dịch vụ có khi còn cho thu nhập cao hơn trồng hoa, làm giống. Nhiều hộ ở Mỹ Tân đã mạnh dạn đưa các giống hoa mới như ly, hồng, lan… vào trồng, thu nhập cao gấp hàng chục lần trồng hoa cúc truyền thống… Năm 2011, thu nhập bình quân đầu người của xã đạt 12 triệu đồng/người, tăng gần 3 triệu đồng so với cuối năm 2009. Tỷ lệ hộ nghèo điều tra cuối năm 2010 là 3,2% so với tổng số dân trong xã, thấp hơn so với bình quân của tỉnh, huyện. Các hộ dân nhờ có thu nhập đã tích cực đóng góp xây dựng NTM; nhiều hộ tự nguyện hiến đất, ngày công, kinh phí phục vụ công cuộc xây dựng NTM. Vụ mùa năm nay, nhiều hộ trong xã đã tự đổi ruộng cho nhau, mở rộng diện tích trồng hoa tăng thêm thu nhập. Xã dự kiến trong năm 2011 sẽ triển khai dồn điền, đổi thửa, đưa điện ra đồng, mở rộng các cơ chế hỗ trợ nghề để tạo hiệu quả cao hơn. Bên cạnh chủ trương nâng cao diện tích trồng hoa, xã đã triển khai đồng bộ các giải pháp về chuyển dịch nghề, chuyển dịch cơ cấu lao động để tạo việc làm, tăng thu nhập cho nông dân, thúc đẩy nhanh quá trình xây dựng NTM. Trong 8 tháng đầu năm 2011, xã đã mở 2 lớp dạy nghề cho nông dân, chuẩn bị mở lớp thứ 3 cho trên 400 học viên các nghề may, điện, hàn… Theo đánh giá của Ban Chỉ đạo xây dựng NTM huyện Mỹ Lộc, công tác xây dựng NTM ở xã Mỹ Tân đang dẫn đầu huyện và nằm trong nhóm dẫn đầu của tỉnh. Nếu duy trì được hiệu quả định hướng trên, cộng với khắc phục một số vấn đề về úng ngập, vệ sinh môi trường nông thôn, hỗ trợ cơ chế về dạy nghề, đầu ra sản phẩm… xã Mỹ Tân sẽ sớm hoàn thành các tiêu chí xây dựng NTM./.

Bài và ảnh: Hoàng Long



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com