Kiên trì kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội

08:09, 05/09/2011

Trong 3 ngày từ ngày 30-8 đến 1-9, dưới sự chủ trì của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng, Chính phủ đã họp phiên thường kỳ tháng 8-2011. Chiều 1-9, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Vũ Đức Đam đã chủ trì buổi họp báo, thông báo tới các cơ quan thông tấn báo chí về phiên họp thường kỳ đầu tiên của Chính phủ nhiệm kỳ khóa XIII.

Chỉ số giá tiêu dùng ở mức tăng thấp nhất kể từ đầu năm

Theo Bộ trưởng Vũ Đức Đam, tại phiên họp, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng và các thành viên Chính phủ nhận định, nhờ việc triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội theo Nghị quyết của Đảng, Quốc hội và Nghị quyết 11 của Chính phủ, tình hình kinh tế - xã hội đã dần đi vào ổn định, một số lĩnh vực đạt kết quả khả quan. Thu ngân sách đạt khá, đảm bảo tiến độ thực hiện và đáp ứng các nhiệm vụ chi theo dự toán được giao, đáp ứng kịp thời các khoản chi phát sinh.

Các ngành, lĩnh vực, sản xuất công nghiệp tiếp tục tăng trưởng khá, chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) tháng 8-2011 ước tăng 4,3% so với tháng trước và tăng 5,8% so với cùng kỳ năm 2010. Tính chung 8 tháng năm 2011, IIP tăng khoảng 7,3% so với cùng kỳ năm 2010. Sản xuất nông nghiệp tính đến giữa tháng 8-2011, tổng diện tích gieo cấy lúa mùa cả nước tăng 1,1% so với cùng kỳ năm 2010, chăn nuôi từng bước phục hồi và phát triển ổn định. Tổng sản lượng thủy sản 8 tháng năm 2011 tăng 3,5% so với cùng kỳ năm trước. 

Thống đốc NHNN Nguyễn Văn Bình khẳng định: Quyết định cho nhập khẩu 7 tấn vàng trong thời gian qua là kịp thời, hợp lý để đảm bảo cho người dân không bị thiệt thòi.  Ảnh: Internet
Thống đốc NHNN Nguyễn Văn Bình khẳng định: Quyết định cho nhập khẩu 7 tấn vàng trong thời gian qua là kịp thời, hợp lý để đảm bảo cho người dân không bị thiệt thòi.
Ảnh: Internet

Trong lĩnh vực xuất, nhập khẩu, tổng kim ngạch xuất khẩu tháng 8-2011 ước đạt 8,3 tỷ USD. Tính chung 8 tháng năm 2011 ước đạt trên 60,8 tỷ USD, tăng 33,7% so với cùng kỳ năm trước và gấp hơn 3 lần chỉ tiêu kế hoạch đã được Quốc hội thông qua (10%). Về giá cả, lạm phát, chỉ số giá tiêu dùng tháng 8-2011 tăng 0,93% so với tháng trước, là mức tăng thấp nhất kể từ đầu năm và là lần đầu tiên mức tăng chỉ số giá dưới 1%. Tuy nhiên, các thành viên Chính phủ cũng cho rằng, trong tháng, tình hình thiên tai, dịch bệnh đã gây ra nhiều thiệt hại về người và tài sản của nhân dân; lạm phát vẫn ở mức cao; lãi suất còn ở mức cao cùng với khó khăn tiếp cận nguồn vốn tín dụng cũng gây nhiều áp lực cho hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Theo Bộ trưởng Vũ Đức Đam, những biến động khách quan của nền kinh tế thế giới sẽ tiếp tục có những tác động tích cực lẫn tiêu cực đến nền kinh tế Việt Nam thời gian tới. Tuy nhiên, nhìn tổng quan nền kinh tế nước ta vẫn có triển vọng tăng trưởng khá. Hy vọng kinh tế vĩ mô dần ổn định, đời sống nhân dân tiếp tục được đảm bảo. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã chỉ đạo thực hiện quyết liệt mục tiêu kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô và bảo đảm an sinh xã hội theo tinh thần của Nghị quyết 11; chỉ đạo các cơ quan chức năng tập trung nghiên cứu về lạm phát để đến phiên họp thường kỳ tháng 9, Chính phủ sẽ bàn chuyên đề về lạm phát, nhằm đưa lạm phát xuống mức 1 con số.

Đặt mục tiêu bội chi 4,9% GDP

Trước sự lo lắng của phóng viên về việc trong thời điểm diễn biến nóng bỏng nhất của thị trường vàng thì báo chí gần như không thể tiếp cận được thông tin kịp thời từ NHNN, Thống đốc NHNN Nguyễn Văn Bình phân trần: "Báo chí chúng ta có vài trăm, mà Thống đốc chỉ có một và tôi không chỉ quan tâm đến vàng, và còn rất nhiều vấn đề khác trong điều hành chính sách tiền tệ, nên rất khó để giao lưu cùng báo chí, cũng không thể gặp riêng lẻ từng nhà báo để trao đổi cùng một vấn đề này. Tuy nhiên, NHNN nói chung và cá nhân tôi đều đã rất tích cực trong công tác tuyên truyền”. Ông Bình cũng giải thích về việc đầu cơ vàng rằng: "Vàng của chúng ta 100% là nhập khẩu, bình ổn giá vàng trong nước, tức là để giá vàng trong nước tương ứng theo giá vàng thế giới, khi giá vàng trong nước cao hơn giá vàng thế giới từ 400.000 đồng trở lên là có nhập khẩu lậu vàng và đầu cơ vàng”. Yếu tố tâm lý khiến thị trường vàng trở nên phức tạp trong thời gian qua cũng được Thống đốc giải thích là: Vào thời điểm giá vàng thế giới tăng cao, có thể nói là nhiều người đã theo đà mua vàng vì mua ngày hôm nay, ngày mai có thể dễ dàng có lãi. Trong khi đó, những người có vàng thì cũng muốn giữ lại chưa muốn bán vì đợi ngày mai có thể giá cao hơn, khiến xảy ra cung cầu vàng mất cân đối cục bộ. Lợi dụng điều này, không ít giới đầu cơ trên thị trường "khoét” vào để làm giá. Thống đốc tái khẳng định quyết định cho nhập khẩu 7 tấn vàng trong thời gian qua là kịp thời, hợp lý để đảm bảo cho người dân không bị thiệt thòi.

Tại buổi họp báo, Bộ trưởng Tài chính Vương Đình Huệ đã giới thiệu về "gói” giải pháp của ngành Tài chính trong 4 tháng còn lại của năm thực hiện mục tiêu kiềm chế lạm phát theo Nghị quyết 11 của Chính phủ. Bộ trưởng Vương Đình Huệ đặc biệt quan tâm đến vấn đề cắt giảm đầu tư công và tuyên bố mạnh mẽ: "Kiên quyết thu hồi những dự án vi phạm Nghị quyết 11, ước tính số này khoảng hơn 2.000 tỷ đồng. Khi thực hiện việc cắt giảm đầu tư công, ước tính bội chi năm nay, Bộ Tài chính đặt ra mục tiêu ở mức 4,9% GDP, thấp hơn mức QH đề ra (5,3% GDP), là mức thấp nhất trong nhiều năm trở lại đây”./.

Theo: Đại Đoàn Kết

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com