Huy động vàng nhàn rỗi trong dân - Lợi cả đôi bên

10:09, 22/09/2011

500 tấn vàng - một con số không hề nhỏ - hiện vẫn đang còn nằm trong "hầu bao” của người dân. Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đang có những động thái nhằm huy động số vàng này. Các chuyên gia đánh giá, việc huy động vàng của NHNN nếu tiến triển tốt sẽ mang lại lợi ích kép: Đó là Nhà nước có được nguồn vốn khổng lồ từ lượng vàng nhàn rỗi mà người dân cũng giữ được an toàn khi gửi vàng, đồng thời lại sinh lời nhờ lãi suất.

Thêm một chủ trương đúng đắn cho thị trường tài chính

Tâm lý trữ vàng và bảo tồn đồng vốn dưới dạng vàng đã ăn sâu vào tiềm thức của người dân lâu nay. Thống kê chưa đầy đủ của NHNN cho thấy, hiện có khoảng 500 tấn vàng nhàn rỗi còn đang nằm trong dân, con số này tương đương với 27 đến 55 tỷ USD và tương đương 600 ngàn tỷ VND - một số tiền kếch xù đang nằm im không sinh lợi trong dân. Con số thực tế có thể còn lớn hơn nhiều.

Các chuyên gia giải thích, thói quen giữ vàng, dự trữ vàng được hình thành do tâm lý muốn giữ an toàn cho khối lượng của cải mà người dân tích trữ được. Thêm vào đó, lạm phát luôn ở mức cao, nên người dân không tin tưởng vào việc gửi tiền đồng tại ngân hàng. Chính vì vậy, vàng càng lên giá, người dân càng đổ dồn đi mua để tích trữ - đó thực chất là hiệu ứng tâm lý thường xảy ra trong dân lâu nay.

NHNN cần huy động nguồn vàng nhàn rỗi trong dân để làm phương tiện trao đổi, góp phần cho sự tăng trưởng kinh tế.
NHNN cần huy động nguồn vàng nhàn rỗi trong dân để làm phương tiện trao đổi, góp phần cho sự tăng trưởng kinh tế.
Ảnh: Internet

Hiệp hội đầu tư tài chính Việt Nam (VIFA) khi đánh giá về con số 500 tấn vàng còn nằm trong dân đã phải nhấn mạnh rằng: Việt Nam là nước nghèo nhưng đang tồn tại hàng triệu kho vàng, ngoại tệ nhỏ trong dân mà không mang lại lợi ích gì cho nền kinh tế. Dù biết rằng, đây là sự tiết kiệm, chắt chiu của người dân trong nhiều năm nhưng cũng phải đánh đổi với cái giá rất đắt là: Gây nên biến động tỷ giá, lạm phát, lãi suất cao, thu nhập của người lao động thấp và càng gây tâm lý khó ổn định một cách bền vững thị trường ngoại hối. "Chúng ta không thể trách cứ người dân bởi họ có quyền làm những gì pháp luật không cấm. Tuy nhiên ngành nghề kinh doanh vàng lại bị buông lỏng quản lý từ lâu, và hậu quả của nó đã làm bất ổn kinh tế vĩ mô”.

Chính vì vậy, ý tưởng huy động lượng vàng nhàn rỗi trong dân của NHNN được cho là một trong những chủ trương rất đúng đắn khi mà nền kinh tế vẫn còn đang khó khăn, doanh nghiệp thiếu vốn sản xuất, bản thân người dân cũng có "lãi mẹ đẻ lãi con” khi gửi vàng tới ngân hàng. Ngoài ra, theo VIFA, một lợi ích nhãn tiền nữa có thể nhìn thấy ngay đó là, nếu thu hút được hàng ngàn tỷ đồng (tương đương số vàng đang nằm chết trong dân) sẽ là một liệu pháp hữu hiệu cho việc kéo lãi suất cho vay xuống thấp hơn mức 17% nhiều lần, thậm chí dưới 12% - vấn đề đang làm đau đầu các nhà làm chính sách trong thời gian vừa qua.

Thay đổi thói quen tích trữ bằng cách nào?

Vấn đề còn lại ở đây là làm cách nào NHNN có thể huy động được nguồn tài chính lớn lao đó. Theo ông Vũ Mạnh Hải - Chủ tịch Hội kim hoàn Thành phố Hà Nội, NHNN phải có những chính sách phù hợp mới có thể thay đổi được thói quen dự trữ vàng của người dân. Trước hết, cần phải tính mức trả lãi thích hợp để thu hút được sự chú ý của người dân. Chỉ cần đưa ra mức lãi suất hợp lý, người dân sẽ thấy việc để vàng trong nhà không những không sinh lời mà còn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn. Trong khi nếu gửi vàng tại ngân hàng, ngoài được lãi suất gửi, người dân còn được cả khoản chênh lệch khi giá vàng lên. Như vậy là "được cả chì lẫn chài”. Đồng thời, NHNN phải có những tiên lượng về giá vàng trong nước và giá vàng quốc tế để có những quyết sách kịp thời đối với lượng vàng huy động được. Ông Hải cho rằng, NHNN không thể huy động vàng rồi cất vào kho mà phải dùng như một phương tiện trao đổi để góp phần cho sự tăng trưởng kinh tế. Chẳng hạn như, số vàng này sẽ được sử dụng như là một phần dự trữ ngoại hối, dùng vàng đổi lấy ngoại tệ. Việc hoán đổi này sẽ tạo được nguồn ngoại tệ dài hạn cho dự trữ quốc gia.

Còn chuyên gia tài chính - ngân hàng Nguyễn Trí Hiếu thì "hiến kế”: NHNN nên thành lập một quỹ vàng thay thế cho người giữ, cấp chứng chỉ để khi cần có thể quy ra vàng. Khi có chứng chỉ, người dân có đầy đủ tư cách pháp lý để thực hiện mọi hoạt động giao dịch vàng trên thị trường như: mua bán, trao đổi, thế chấp. Vấn đề còn lại là, NHNN phải đảm bảo bất cứ lúc nào người dân muốn rút vàng cũng đều có thể rút được. Như vậy sẽ tạo tâm lý thoải mái, an tâm cho người dân mỗi khi muốn gửi vàng vào ngân hàng./.

Theo: daidoanket.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com