Hiển Khánh phát triển giao thông theo tiêu chí xây dựng nông thôn mới

08:09, 16/09/2011

Là một trong 10 xã của tỉnh được chỉ đạo điểm xây dựng nông thôn mới (NTM), đến nay, xã Hiển Khánh (Vụ Bản) đã đạt 15/19 tiêu chí theo Bộ tiêu chí quốc gia về NTM của Thủ tướng Chính phủ; trong đó, tiêu chí phát triển giao thông nông thôn là điểm nổi bật và thành công nhất.

Đường vào làng văn hóa Phú Đa, xã Hiển Khánh (Vụ Bản).
Đường vào làng văn hóa Phú Đa, xã Hiển Khánh (Vụ Bản).

Đồng chí Lương Đăng Định, Chủ tịch UBND xã cho biết: “Ngay từ khi được chọn làm xã điểm xây dựng NTM, Ban chỉ đạo xây dựng NTM của xã đã xác định phát triển giao thông nông thôn là một trong những nhiệm vụ đầu tiên tạo động lực cho việc thực hiện các tiêu chí khác”. Trước đây, hệ thống đường giao thông nông thôn của xã Hiển Khánh đã được quy hoạch theo ô bàn cờ, thuận tiện cho việc đi lại. Tuy nhiên một số trục đường, nhất là đường liên xã đã xuống cấp; đường dong ngõ xóm, đường nội đồng còn hẹp, chưa đáp ứng được yêu cầu sinh hoạt và phát triển sản xuất theo hướng CNH-HĐH. Đảng uỷ, HĐND, UBND xã đã thành lập Ban chỉ đạo, ban giám sát làm đường giao thông nông thôn, xây dựng kế hoạch phát triển giao thông trên cơ sở tiêu chí xây dựng NTM với mục tiêu cứng hóa 100% đường giao thông đến các dong ngõ và tập trung mở rộng, kiên cố hóa đường nội đồng phục vụ sản xuất. Ban chỉ đạo xây dựng NTM của xã thống nhất thực hiện theo nguyên tắc: Công trình của thôn, do thôn tự bàn bạc, quyết định, thực hiện theo quy hoạch và hướng dẫn kỹ thuật của xã. Kinh phí xây dựng chủ yếu do nhân dân đóng góp, đồng thời xã có cơ chế hỗ trợ cao hơn cho những thôn làm xong trước thời gian quy định. Chủ trương xây dựng NTM của xã đã được Đảng ủy, UBND xã tổ chức triển khai quán triệt đến các chi bộ Đảng, các tổ chức đoàn thể ở từng thôn, xóm và nhận được sự đồng tình ủng hộ, tự nguyện góp công, hiến kế của toàn dân. Thôn Phú Đa được xã chọn làm điểm xây dựng đường giao thông để rút kinh nghiệm cho các thôn khác. Ủy ban MTTQ, các đoàn thể trong xóm gồm chi Hội: Cựu chiến binh, Phụ nữ, Nông dân, Người cao tuổi, Đoàn Thanh niên dưới sự chủ trì của Ban chỉ đạo phát triển giao thông xã đã cùng phối hợp tìm cách huy động các nguồn lực, đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân đóng góp vật tư, công sức cho việc làm đường. Nhiều dong ngõ, nhân dân đã tự tổ chức thi công, tự hạch toán, giám sát với quyết tâm hoàn thành sớm kế hoạch và đảm bảo chất lượng, kỹ thuật, đúng thiết kế, tài chính minh bạch. Sau khi hoàn thành việc bê tông hóa hệ thống đường ngõ xóm, thôn Phú Đa triển khai mở rộng, đổ bê tông đường trục nội đồng và xây mới một số công trình khác như nhà văn hóa, cổng làng. Từ kinh nghiệm thực tế ở thôn Phú Đa, Ban chỉ đạo phát triển giao thông của xã đã chỉ đạo 10 thôn còn lại trong xã đồng loạt tiến hành làm đường giao thông nông thôn. Triển khai thực hiện phong trào làm đường giao thông nông thôn, mỗi thôn có cách làm sáng tạo khác nhau; nơi thì lấy lực lượng thanh niên làm nòng cốt; nơi thì tuyển chọn những thợ giỏi trong làng thực hiện thi công công trình, khâu phục vụ, hậu cần do chi Hội Phụ nữ đảm nhận. Tất cả các công đoạn thi công đều có sự tham gia giám sát của Ban thanh tra nhân dân.

Thành công trong việc xây dựng đường giao thông nông thôn ở Hiển Khánh, ngoài sự đồng tình, ủng hộ, đóng góp của nhân dân còn có sự hỗ trợ tích cực của những người con quê hương đang công tác, sinh sống ở trong và ngoài nước. Trong tổng số tiền gần 5 tỷ đồng làm đường giao thông nông thôn ở xã, có 2 tỷ 352 triệu đồng từ sự ủng hộ của những người con xa quê. Người dân trong làng, trong xã thì tự nguyện đóng góp ngày công lao động, hiến đất, góp vật liệu xây dựng… Ông Đồng Văn Hưng, xóm Liên Xương đã đóng góp toàn bộ kinh phí làm đường điện thắp sáng và 200m3 đá hộc làm kè khu vực ao chùa của thôn. Ông Bùi Văn Nhu, xóm chợ Lời đã góp xi măng, vật liệu xây dựng với tổng trị giá gần 170 triệu đồng... Trong gần 2 năm trở lại đây, xã Hiển Khánh đã làm mới 9km đường giao thông liên thôn, 16km đường giao thông nội đồng, bê tông hóa 100% đường dong ngõ xóm, kiên cố hóa 3,5km kênh mương, đặt hàng trăm ống cống qua mương… Cụ Nguyễn Văn Nhinh, xóm Phú Đa cho biết: “Trước đây, khi bàn về kế hoạch xây dựng, cải tạo giao thông nông thôn, lớp người cao tuổi chúng tôi không dám nghĩ tới một vùng quê thuần nông lại có đường nhựa, đường đá về tận các dong ngõ, rồi đường ra đồng được mở rộng, đổ bê tông, lại có kè mương, cầu máng vững chắc… Vậy mà nhờ đồng sức đồng lòng, cả 11 thôn trong xã đã hoàn thành xây dựng, đường dong ngõ xóm sạch đẹp, hợp vệ sinh, bộ mặt nông thôn Hiển Khánh hôm nay đã khang trang hơn rất nhiều so với trước”.

Kết quả đạt được trong phong trào phát triển giao thông nông thôn ở Hiển Khánh là tiền đề vững chắc cho toàn Đảng bộ và nhân dân trong xã tin tưởng vào sức mạnh nội lực trong công cuộc xây dựng NTM./.

Bài và ảnh: Nguyễn Hương



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com