Giao Thủy huy động các nguồn lực đầu tư phát triển giao thông

08:09, 16/09/2011

Hệ thống giao thông tỉnh lộ trên địa bàn huyện Giao Thủy với gần 47km gồm các trục đường 489, 486B, 489B; trên 128km đường liên xã; gần 180km đường trục xã và trên 640km đường thôn xóm. Những năm qua lưu lượng vận tải trên địa bàn huyện ngày càng lớn, khiến nhiều tuyến đường trên địa bàn huyện xuống cấp. Huyện đã huy động các nguồn lực và sự đóng góp của nhân dân từng bước xây dựng, cải tạo, nâng cấp hệ thống đường giao thông trong huyện, tạo điều kiện để phát triển kinh tế, bảo đảm an ninh quốc phòng. 

Thi công nâng cấp đường Tiến Hải, đoạn qua địa bàn xã Giao Nhân (Giao Thủy).
Thi công nâng cấp đường Tiến Hải, đoạn qua địa bàn xã Giao Nhân (Giao Thủy).

Từ nguồn vốn ngân sách của tỉnh, huyện, xã và sự đóng góp của nhân dân, huyện đã đầu tư, xây dựng nâng cấp nhiều tuyến đường. Tuyến tỉnh lộ 489 có chiều dài trên 26km, điểm đầu là cầu Nam Điền B (xã Giao Tiến), điểm cuối là nhà môi trường (xã Giao Thiện) được đầu tư nâng cấp giai đoạn 2 qua Thị trấn Ngô Đồng và các xã Giao Thiện, Giao An, Giao Thanh với chiều dài 10,5km, tổng nguồn vốn đầu tư trên 100 tỷ đồng, tạo điều kiện phát triển kinh tế và phát triển du lịch sinh thái tại Vườn quốc gia Xuân Thủy. Năm 2009, huyện khởi công nâng cấp đường Tiến Hải dài 10,5km, điểm đầu là dốc Hoành Nha (Giao Tiến) điểm cuối là cầu Tiền Lang (Giao Hải); giai đoạn 1 đã hoàn thành 3,1km với số vốn đầu tư trên 15 tỷ đồng, giai đoạn 2 đang thi công 7,4km, trị giá 48 tỷ đồng, đến nay đã hoàn thành trên 50% khối lượng công việc. Tuyến đường được mở rộng, nâng cấp từ 3,5m lên 5,5m, hệ thống cầu cống được xây mới theo tiêu chuẩn cấp IV đồng bằng, sẽ tạo thuận lợi cho các loại xe tham gia giao thông, đồng thời phát triển kinh tế biển, kinh tế nông nghiệp và PCLB của các xã Giao Tiến, Hoành Sơn, Giao Nhân, Giao Hà, Giao Hải, Giao Long. Các xã có tuyến đường đi qua đều đã hoàn thành công tác GPMB, bàn giao mặt bằng cho nhà thầu thi công, phấn đấu đến giữa năm 2012 tuyến đường sẽ hoàn thành. Năm 2010, huyện khởi công nâng cấp đường Bình Xuân có chiều dài 8,5km; giai đoạn 1 thi công gần 4km; giai đoạn 2 còn 4,6km, giá trị đầu tư khoảng 14 tỷ đồng dự kiến hoàn thành trong năm 2011. Từ nguồn vốn của tỉnh, xã Hoành Sơn đang nâng cấp tuyến đường nối từ đường 489 đến đường Tiến Hải dài 3,7km, vốn đầu tư khoảng 10 tỷ đồng, mặt đường được trải nhựa rộng 3,5-5,5m. Sau khi hoàn thành hệ thống giao thông của huyện Giao Thủy sẽ hoàn chỉnh, khép kín.

Cùng với việc hoàn thiện hệ thống tỉnh lộ, huyện lộ, các địa phương trong huyện cũng tích cực huy động các nguồn vốn để phát triển giao thông nông thôn. Các xã, thị trấn trong huyện đã huy động sự ủng hộ của nhân dân đóng góp kinh phí, hiến đất, ngày công để sửa chữa, nâng cấp đường giao thông. Xã Giao Phong có trên 5,2km đường liên xã, gần 10km đường trục xã và gần 20km đường thôn xóm. Những năm qua, xã đã đầu tư hàng chục tỷ đồng từ nguồn ngân sách địa phương, nguồn vốn của chương trình xây dựng NTM và vận động nhân dân hiến đất, đóng góp tiền của, ngày công lao động, đến nay các trục đường thôn xóm của xã đều có bề rộng 2,5-3m. Hai tuyến đường qua các xóm Lâm Tiến, Lâm Trụ, Lâm Hoan, Lâm Hải dài hơn 5,5km đã cơ bản hoàn thành. Ông Cao Văn Quang, Trưởng xóm Lâm Trụ cho biết: "Xóm Lâm Trụ có gần 2km đường trục xóm, hưởng ứng đợt phát động nhân dân đóng góp xây dựng đường thôn xóm của xã, mỗi khẩu đóng góp 900 nghìn đồng, mỗi hộ góp 10 ngày công lao động. Để bảo đảm chất lượng các tuyến đường và thuận lợi cho người dân đóng góp, xóm thống nhất làm từng đoạn trong gần 3 năm. Các hộ đều tự giác dỡ bỏ tường rào, công trình trong phạm vi giải toả và bàn giao mặt bằng cho ban quản lý dự án của xóm. Nhiều hộ trong xóm đã ủng hộ tiền, ngày công cao hơn quy định. Gia đình ông Trần Công Xưa ủng hộ 25 triệu đồng, gia đình các ông Trần Văn Lưu, Nguyễn Văn Tung đều ủng hộ 15 triệu đồng…". Đến nay, các tuyến đường thôn xóm ở xã Giao Phong đã cơ bản được trải nhựa, đổ bê tông hoặc trải đá cấp phối. Xã Giao Thịnh có gần 42km đường thôn xóm cũng được trải nhựa, đổ bê tông, đá dăm hoặc đá cấp phối. Xã Giao Tiến có đường thôn xóm dài trên 51km, xã Giao Châu đường thôn xóm dài trên 27km đều đã được đổ bê tông… Các xã Giao Hà, Bình Hoà trong thời gian tới tiếp tục đầu tư mở rộng, nâng cấp đường thôn xóm phục vụ xây dựng NTM.

Để nâng cao chất lượng công trình, Phòng Công thương huyện Giao Thuỷ hướng dẫn các xã thực hiện đúng quy trình xây dựng cơ bản, thường xuyên cử cán bộ chuyên môn bám sát dự án giúp địa phương thực hiện đúng các quy định về đầu tư, giám sát thi công, đồng thời thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn nghiệp vụ cho cán bộ phụ trách giao thông các xã, thị trấn, cán bộ dự án… Các địa phương huy động mọi nguồn vốn duy tu, sửa chữa các tuyến đường, hạn chế các xe chở quá tải để đảm bảo tuổi thọ của các tuyến đường phục vụ phát triển kinh tế xã hội./.

Bài và ảnh: Trần Hữu

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com