Những năm qua, công tác thu thuế vãng lai đối với các hoạt động xây dựng, lắp đặt bán hàng vãng lai trên địa bàn tỉnh chưa được Cục Thuế tỉnh quan tâm chỉ đạo. Xác định đây là khoản thu quan trọng trong điều kiện nguồn thu ngân sách của tỉnh còn hạn hẹp, Tỉnh ủy đã ban hành Chỉ thị số 01/CT-TU về yêu cầu tăng nguồn thu; trong đó trước hết là nguồn thu từ xây dựng, lắp đặt vãng lai… Thực hiện chỉ thị của Tỉnh ủy, ngay đầu năm 2011, Cục Thuế tỉnh đã chỉ đạo 10 chi cục Thuế huyện, thành phố và các đơn vị chuyên môn tiến hành rà soát, điều tra hoạt động xây dựng, lắp đặt, bán hàng vãng lai trên địa bàn. Đến hết quý I- 2011, Cục Thuế tỉnh đã ký kết Quy chế phối hợp trong quản lý thu thuế GTGT đối với hoạt động xây dựng, lắp đặt công trình do Cty Điện lực Nam Định làm chủ đầu tư. Cục Thuế tỉnh và các đơn vị trực thuộc đã làm việc với một số ngành, địa phương có công trình lắp đặt, xây dựng vãng lai để bàn biện pháp phối hợp thu. Kết quả, đến hết quý II-2011, tổng thu thuế lắp đặt, xây dựng vãng lai trên địa bàn tỉnh đạt 14,398 tỷ đồng, trong đó, thu lắp đặt, xây dựng điện lực đạt 2,381 tỷ đồng. Các địa phương có số thu cao là Thành phố Nam Định thu 4,29 tỷ đồng, huyện Hải Hậu thu 2,78 tỷ đồng, Ý Yên thu 2,1 tỷ đồng, Nghĩa Hưng thu 2,047 tỷ đồng… Các khoản thu trọng điểm là thu thuế xây dựng vãng lai quốc lộ 21, tỉnh lộ 490… Do đặc thù phải thu theo đợt, theo giai đoạn công trình nên trong tháng 7, 8, ngành Thuế đang tiếp tục rà soát, triển khai các biện pháp thu của quý III-2011.
Ký kết quy chế phối hợp thu thuế xây dựng, lắp đặt vãng lai giữa Cục Thuế tỉnh và Cty Điện lực Nam Định. |
Tuy nhiên trên thực tế các công trình lắp đặt, xây dựng thuộc lĩnh vực xây dựng cơ bản do đơn vị thi công ngoài tỉnh (còn gọi là công trình lắp đặt, xây dựng vãng lai) trên địa bàn tỉnh hiện khá lớn nên số thu trên chưa thực sự tương xứng. Theo Sở KH và ĐT, năm 2010 và 6 tháng năm 2011 là thời gian cao điểm về công tác xây dựng cơ bản tại tỉnh ta. Tính đến 30-6-2011, tổng nguồn vốn đầu tư thuộc ngân sách Nhà nước do tỉnh quản lý là 2.705 tỷ đồng, trong đó 6 tháng đầu năm 2011 bố trí vốn gần 1.901 tỷ đồng cho các công trình thuộc 211 dự án chuyển tiếp và khởi công mới; trong số đó có gần nửa số công trình trên do các đơn vị thi công ngoài tỉnh thực hiện. Với mức thu thuế chiếm 2% so với các công trình này, cộng với các công trình lắp đặt, xây dựng nhỏ lẻ khác trong toàn tỉnh thì kết quả thu ban đầu như trên còn rất khiêm tốn. Nguyên nhân do một số ngành, địa phương chưa hợp tác chặt chẽ trong rà soát, phối hợp thu với ngành Thuế, thậm chí còn xem đây là công tác chuyên môn của ngành Thuế. Đến nay trừ ngành Điện ký quy chế phối hợp quản lý thu thuế GTGT đối với công trình lắp đặt, xây dựng, còn lại hầu hết các ngành, địa phương chưa phối hợp với ngành Thuế trong lĩnh vực này.
Để khắc phục tình trạng trên, ngày 10-6-2011, UBND tỉnh đã có Công văn số 143/UBND-VP6 về “Tăng cường quản lý thu thuế hoạt động xây dựng, lắp đặt vãng lai các dự án đầu tư xây dựng cơ bản”. Đến ngày 4-8-2011, Cục Thuế tỉnh đã có văn bản đề nghị các sở, ban, ngành và địa phương phối hợp với cơ quan thuế trong công tác quản lý thu thuế hoạt động xây dựng, lắp đặt các dự án đầu tư xây dựng cơ bản. Theo đó, các ngành, địa phương sau khi ký hợp đồng xây dựng với các đơn vị thi công không có trụ sở chính trên địa bàn tỉnh cần cung cấp thông tin về tên công trình, địa điểm thi công, đơn vị thi công, hợp đồng thi công. Khi nghiệm thu, thanh toán theo từng giai đoạn hoặc quyết toán công trình phải đề nghị đơn vị thi công xuất trình hóa đơn GTGT và chứng từ thuế, nếu không sẽ tạm giữ 2% giá thanh toán và thông báo kịp thời cho Cục Thuế tỉnh. Tuy nhiên, để đạt được hiệu quả cao, UBND tỉnh cần tập trung chỉ đạo ngành Thuế và các ngành liên quan phối hợp tổ chức thu đúng, thu đủ công trình xây dựng, lắp đặt vãng lai của từng năm, từng thời điểm và từng ngành, địa phương. Bên cạnh đó cần có quy chế cụ thể về công việc của ngành Thuế và các ban, ngành chức năng trong phối hợp thực hiện thu thuế, nhất là cơ chế khen thưởng, xử lý về trách nhiệm nếu để xảy ra thất thu. Đối với ngành Thuế, ngoài việc thường xuyên nắm bắt cụ thể số lượng công trình xây dựng và thực hiện dự toán, cần ký kết cụ thể quy chế phối hợp với từng ngành. Tập trung tuyên truyền, vận động cũng như các biện pháp hỗ trợ hiệu quả đối với người nộp thuế để đơn vị thi công đồng tình, tự nguyện và thực hiện trách nhiệm nộp thuế, góp phần tăng trưởng ngân sách tỉnh./.
Bài và ảnh: Hoàng Văn