Ở khu neo đậu tàu thuyền Giao Thuỷ

07:08, 15/08/2011

Khu neo đậu tàu thuyền Giao Thuỷ trên tuyến sông Sò thuộc địa phận Thị trấn Quất Lâm (Giao Thuỷ) có diện tích rộng 6ha, âu thuyền lớn với sức chứa trên 500 tàu thuyền có công suất từ 40-200CV. Đây là nơi trao đổi hàng hoá, dịch vụ hậu cần nghề cá của ngư dân các xã Giao Thịnh, Thị trấn Quất Lâm và xã Hải Đông (Hải Hậu), đồng thời cũng là nơi tránh trú bão an toàn cho các tàu cá.

Khu neo đậu tàu thuyền Giao Thuỷ có nhiều lợi thế như cửa sông rộng với nhiều luồng lạch, cồn, bãi, gần ngư trường truyền thống nên thời gian tàu thuyền di chuyển về nơi an toàn nhanh, thuận lợi cho việc tránh trú bão khẩn cấp. Đồng chí Nguyễn Thanh Uyên, Chủ tịch UBND Thị trấn Quất Lâm cho biết: Thị trấn Quất Lâm có 219 tàu thuyền khai thác trên biển, thu hút gần 1.000 lao động trực tiếp và hàng trăm lao động khác có việc làm, thu nhập từ các dịch vụ hậu cần nghề cá như kinh doanh xăng, dầu, nhu yếu phẩm, dịch vụ vận tải, sửa chữa tàu thuyền, ngư cụ, nước ngọt… Những năm qua, bên cạnh việc tạo điều kiện phát triển dịch vụ hậu cần nghề cá, công tác phòng chống lụt bão, tìm kiếm cứu nạn được huyện Giao Thuỷ và Thị trấn Quất Lâm tập trung chỉ đạo, xây dựng phương án cụ thể. Khi nhận được tin bão khẩn cấp hoặc áp thấp nhiệt đới, Ban chỉ huy PCLB Thị trấn Quất Lâm phối hợp với Đồn Biên phòng 88 tập trung thông báo bão, kêu gọi tàu thuyền vào nơi trú ẩn bằng hệ thống loa truyền thanh và máy Icom, đồng thời, huy động các lực lượng hướng dẫn tàu thuyền đi đúng luồng và neo đậu an toàn trước 12 giờ khi có bão. Để chủ động trong công tác PCLB, các chủ tàu thuyền nhóm họp thành tổ tự quản an toàn trên biển, đề ra phương án PCLB, tìm kiếm cứu nạn. Ông Nguyễn Trung Thành, ngư dân xã Hải Đông (Hải Hậu) cho biết: Mỗi tổ, đội sản xuất nêu cao tính cộng đồng, phối hợp chặt chẽ giữa các thành viên trong tổ và giữa các tổ, đội trong khai thác cũng như khi đối phó với thiên tai, bão lũ nên những năm qua chưa để xảy ra tình trạng thất lạc tài sản và mất an toàn hàng hải. Trong cơn bão số 3 vừa qua, khu neo đậu tàu thuyền Giao Thuỷ đã đón khoảng 150 tàu cá đang đánh bắt ở Vịnh Bắc Bộ di chuyển vào tránh trú bão an toàn. Ngoài việc tuyên truyền, kêu gọi, sắp xếp tàu thuyền, Ban chỉ huy PCLB đã huy động những ngư dân có kinh nghiệm phối hợp với lực lượng Bộ đội Biên phòng hướng dẫn luồng lạch để tàu cá ở các tỉnh khác như Thanh Hoá, Ninh Bình, Nghệ An… vào nơi neo đậu an toàn. Tuy nhiên, tại khu vực neo đậu tàu thuyền Giao Thuỷ chưa được đầu tư cơ sở hạ tầng nên ngư dân phải tận dụng bãi bồi làm nơi neo đậu tàu thuyền nên dễ xảy ra tình trạng tàu bị mắc cạn, không vào đúng vị trí neo đậu dẫn đến va chạm, làm hỏng hóc thân tàu, tuột neo… gây thiệt hại về tài sản của ngư dân.

Để khai thác hiệu quả và phát huy lợi thế trong phát triển dịch vụ hậu cần nghề cá và đặc biệt trong công tác PCLB-TKCN, khu neo đậu tàu thuyền Giao Thuỷ cần có sự tập trung đầu tư của tỉnh, Sở NN và PTNT và của huyện Giao Thuỷ. Trước mắt cần tiến hành nạo vét cửa sông, thả phao báo hiệu và nâng cấp ngọn hải đăng để thuận tiện cho ngư dân tránh trú bão an toàn. Đề nghị các cấp, các ngành thúc đẩy để dự án xây dựng khu neo đậu tàu thuyền Giao Thuỷ sớm hoàn thiện, đi vào khai thác có hiệu quả, khắc phục tình trạng hoạt động như hiện nay./.

Nguyễn Hương



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com