Xây dựng văn hoá doanh nghiệp

07:08, 18/08/2011

Chi nhánh VP Bank Nam Định tặng xe đạp cho các em học sinh nghèo vượt khó.
Chi nhánh VP Bank Nam Định tặng xe đạp
cho các em học sinh nghèo vượt khó.
Để tạo dựng được thương hiệu, các doanh nghiệp đều đã trải qua cuộc cạnh tranh gay gắt về chất lượng và giá của sản phẩm, đồng thời phải tạo dựng được sức mạnh về giá trị văn hoá đáp ứng các khả năng: phục vụ lợi ích phát triển lâu dài, bền vững của con người; có trách nhiệm xã hội với cộng đồng, thúc đẩy khoa học, kỹ thuật phát triển cũng như các chế độ chính sách ưu đãi cho người lao động trong doanh nghiệp. Những tiêu chí lựa chọn khắt khe này đã thúc đẩy phong trào xây dựng văn hoá doanh nghiệp phát triển. Cty CP May Nam Định (Nagaco), sớm nhận biết được yêu cầu về giá trị văn hoá của thương hiệu và sản phẩm nên từ nhiều năm nay đã tích cực thực hiện chương trình xây dựng văn hoá doanh nghiệp. Ban giám đốc Cty đã rà soát lại thực trạng đơn vị và đặt mục tiêu toàn thể cán bộ, công nhân viên khắc phục những điểm hạn chế trong tác phong sinh hoạt, sản xuất cũ để hướng đến mục tiêu ngày càng phát triển lớn mạnh và đáp ứng tốt nhất yêu cầu của khách hàng. Ban giám đốc Cty còn thể chế hoá chương trình xây dựng văn hoá, gương mẫu thực hiện để nhân viên noi theo và có hình thức khen thưởng cho cán bộ, nhân viên có hành vi mang lại giá trị văn hoá cho Cty. Tại tất cả các phòng ban, tổ đội sản xuất, các đoàn thể như: Hội CCB, Đoàn Thanh niên, Công đoàn đều phát động phong trào thi đua xây dựng văn hoá Cty. Nhờ đó, Cty đã xây dựng, thực hiện tốt các phong trào thể dục, thể thao, sinh hoạt văn hoá, văn nghệ, tổ chức sinh nhật, thăm hỏi, động viên nhau những khi đau ốm, việc hiếu hỉ. Ngoài ra, cán bộ, công nhân trong Cty còn chủ động học tập, nâng cao tay nghề, trình độ và tích cực nghiên cứu, phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật, góp phần nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm. Cty đã tập trung đầu tư mở rộng và nâng cấp hệ thống trang thiết bị để nâng cao năng lực sản xuất như: Di dời nhà máy vào KCN Hoà Xá với tổng vốn hơn 80 tỷ đồng; xây dựng phát triển mới xí nghiệp may Xuân Trường với tổng vốn 23 tỷ đồng. Toàn bộ hệ thống máy móc của Cty hiện nay đều được đầu tư theo công nghệ Nhật Bản, Mỹ, Đức và Đài Loan. Đặc biệt, Cty áp dụng các bộ tiêu chuẩn ISO 9001 và SA 8000 vào sản xuất, nhờ đó đã được các khách hàng đánh giá cao về chất lượng sản phẩm, hệ thống quản lý cũng như tiêu chuẩn về môi trường, chính sách hướng đến cộng đồng. Nhờ sự nỗ lực, đồng lòng của tập thể cán bộ, công nhân viên nên đến nay tất cả các sản phẩm áo Jacket, sơ mi nam nữ, quần âu và áo bơi, áo tắm của Cty đều được các chuyên gia đánh giá chất lượng từ các Cty kiểm định quốc tế Intertek Labtest, SGS công nhận đạt chất lượng cao. Nhiều năm liền sản phẩm của Cty đoạt được Huy chương Vàng, cúp vàng tại các hội chợ trong và ngoài nước, thoả mãn được yêu cầu của các đối tượng khách hàng. Tại Cty TNHH Chế tạo điện cơ Axuzu (Xuân Trường), hoạt động xây dựng văn hoá doanh nghiệp đã được triển khai từ nhiều năm nay theo hướng lấy việc phát triển toàn diện con người làm mục tiêu, Cty luôn thực hiện các chế độ đãi ngộ, khuyến khích sức sáng tạo của người lao động. Ngoài mức lương tương xứng với thành quả lao động (từ 2 đến 4 triệu đồng/người/tháng), Cty thực hiện đầy đủ các chế độ chính sách cho người lao động. Đặc biệt Cty đã đầu tư xây dựng các công trình văn hoá, giải trí như đảo thiên nhiên trị giá 1 tỷ đồng và khu nhà đa năng phục vụ sinh hoạt văn hoá thể thao, tạo điều kiện cho người lao động tham gia các hoạt động văn hoá, thể thao, phục hồi sức lao động và nâng cao đời sống tinh thần sau giờ lao động. Cty có nhiều mức khen thưởng, đãi ngộ dành cho lao động xuất sắc, qua đó thúc đẩy người lao động không ngừng phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, nâng cao chất lượng sản phẩm. Cty nghiên cứu, chế tạo thành công động cơ theo tiêu chuẩn Việt Nam, tạo sự đồng bộ với các sản phẩm cùng loại của các đơn vị trong nước sản xuất. Lao động trong Cty tích cực áp dụng các công nghệ tiên tiến trong quy trình sản xuất, như: đột dập, công nghệ đúc, chọn khuôn mẫu, tẩm sấy cách điện… Nhờ đó, bình quân mỗi năm Cty đã sản xuất được khoảng 5.000 động cơ điện, trên 4.000 máy phát điện chất lượng cao với giá hợp lý, phục vụ ngành đóng tàu, ngư nghiệp, công nghiệp và dân dụng trên toàn quốc. Sản phẩm của Cty đã được Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam trao Cúp vàng thương hiệu nổi tiếng vùng Đồng bằng Bắc Bộ. Chi nhánh VP Bank Nam Định mới đi vào hoạt động năm 2007 và là ngân hàng thương mại cổ phần đầu tiên tham gia kinh doanh tại tỉnh ta. Ban đầu, quy mô hoạt động của chi nhánh còn nhỏ, nhưng nhờ nỗ lực xây dựng các giá trị văn hoá riêng biệt nên đến nay đã tạo dựng được uy tín, chỗ đứng trên địa bàn. Chi nhánh đã chủ động thực hiện biện pháp hướng đến lợi ích cao nhất cho mọi khách hàng địa phương: mở các khoá học rèn luyện phẩm chất đạo đức nghề nghiệp, văn hoá giao tiếp, nâng cao kiến thức công nghệ giúp cán bộ, nhân viên của chi nhánh tạo lập được phong cách phục vụ "đặt lợi ích của khách hàng lên trước nhất"; xây dựng hệ thống phần mềm đánh giá năng lực nhân viên, kịp thời phát hiện, xử lý các hành vi không minh bạch trong phục vụ khách hàng và đãi ngộ tương xứng, kích thích sự đóng góp có giá trị vào sự nghiệp phát triển đơn vị của mọi thành viên. Nhờ đó, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, các nhân viên chi nhánh đã luôn quan tâm, đáp ứng nhu cầu vay vốn của khách hàng và đưa ra được các sản phẩm vượt trội so với các ngân hàng thương mại khác như: tiền gửi tiết kiệm rút gốc linh hoạt, tiết kiệm ngày, tiết kiệm tuần, cho vay chứng minh tài sản, cho vay thế chấp bằng ô tô. Từ lợi nhuận trong kinh doanh, chi nhánh đã giành một phần cho các hoạt động ủng hộ, tài trợ cho con em, người thân của khách hàng thông qua các chương trình quyên góp vì người nghèo, góp sức với cộng đồng… để khách hàng cảm thấy được quan tâm, trân trọng… Hiện chi nhánh đã phát triển được 4 điểm giao dịch, dư nợ cho vay gần 400 tỷ đồng. Từ khi hoạt động đến nay, Chi nhánh VP Bank Nam Định luôn đạt chất lượng tín dụng tốt, tỷ lệ nợ xấu thấp (0,018%), các khoản dư nợ đều thu được lãi tiền vay theo tiêu chuẩn. Đặc biệt, lĩnh vực huy động vốn vay nhàn rỗi trong nhân dân địa phương ngày càng đạt kết quả cao, đến nay đã đạt tổng tài sản trên 600 tỷ đồng.

Việc quan tâm xây dựng văn hoá doanh nghiệp sẽ đem lại cho doanh nghiệp nhiều lợi ích, không chỉ về giá trị kinh tế, tạo sự bền vững cho thương hiệu./.

Bài và ảnh: Thanh Thúy

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com