Vụ Bản tăng cường quản lý nguồn thu ngân sách

08:08, 17/08/2011

Đến hết ngày 31-7-2011, tổng thu ngân sách nội địa tính cân đối trên địa bàn huyện Vụ Bản đạt 86,2 tỷ đồng, bằng 198,6% dự toán tỉnh giao và 160% dự toán giao của huyện. Đến nay có 10/14 khoản thu đạt và vượt dự toán, trong đó nổi bật là thu thuế cấp quyền sử dụng đất đạt trên 230%. Đặc biệt, nhiều khoản được xác định là khó thu với ngành Thuế nhưng ở Vụ Bản lại đạt cao như khoản thu phí và lệ phí, đến nay đã thu 837 triệu đồng, vượt 109% chỉ tiêu cả năm; thu cố định tại xã đã vượt 15%; thu khác ngân sách vượt 14%...

Để đạt được kết quả trên, ngay từ đầu năm, Chi cục Thuế Vụ Bản đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến các đối tượng thu thuế bằng nhiều hình thức. Đội tuyên truyền thuế huyện thường xuyên bám sát các chính sách, nội dung các khoản thu ở từng thời điểm, tổ chức tuyên truyền lưu động đến từng thôn, xóm. Đối với từng sắc thuế, Chi cục Thuế huyện tổ chức hội nghị phổ biến đến cán bộ cơ sở các xã, thị trấn. Chi cục Thuế huyện tham mưu với UBND huyện, đưa kết quả thu ngân sách thành tiêu chí thi đua ở địa phương và cán bộ cơ sở trong thực hiện nhiệm vụ công tác. Trong 7 tháng đầu năm 2011, Chi cục Thuế Vụ Bản chỉ đạo 9 đội thuế và các đơn vị ủy nhiệm thu thuế cấp xã tiến hành rà soát lại thực trạng kinh doanh của trên 1.600 hộ nộp thuế môn bài, đưa các hộ đủ điều kiện vào quản lý thu thuế tháng. Hiện nay số hộ nộp thuế tháng trên địa bàn huyện đạt trên 800 hộ, tăng 11% so với cuối năm 2010. Mức thu bình quân hàng tháng tăng 20%, đạt bình quân 260 nghìn đồng/hộ/tháng (cao nhất tỉnh). Chi cục Thuế huyện tăng cường thanh tra, kiểm tra 112 doanh nghiệp trên địa bàn huyện, xác định kê khai, giải trình doanh thu. Mặc dù, việc thu thuế của trên 50% số doanh nghiệp của huyện còn chậm do tình hình sản xuất kinh doanh gặp khó khăn, nhưng số doanh nghiệp hoạt động hiệu quả đều nộp đúng, nộp đủ thuế nên số thu trong lĩnh vực này không ảnh hưởng đến kết quả thu chung của huyện. Bên cạnh các khoản thu thường xuyên, Chi cục Thuế Vụ Bản còn tích cực mở rộng nguồn thu, góp phần tăng tổng thu ngân sách. Trong các tháng đầu năm 2011, Chi cục đã rà soát, triển khai nhiều biện pháp thu đối với các công trình xây dựng vãng lai trên địa bàn huyện, đạt trên 1 tỷ đồng. Cùng với các biện pháp trên, Chi cục Thuế huyện xử lý kiên quyết, triệt để các đối tượng vi phạm chính sách thuế. Thông qua rà soát, thanh tra, kiểm tra, Chi cục Thuế Vụ Bản chủ động tạo điều kiện giúp doanh nghiệp, hộ kinh doanh, đối tượng nộp thuế trong huyện tiếp cận và hưởng các chính sách ưu đãi về thuế như hoãn thuế doanh nghiệp vừa và nhỏ, cho phép doanh nghiệp thực sự khó khăn cam kết trả nợ thuế theo lộ trình… đồng thời kiên quyết xử phạt nghiêm khắc các doanh nghiệp, hộ kinh doanh có hành vi trốn thuế, nộp thuế thấp hơn thực tế, cố tình nợ thuế… Trong 7 tháng đầu năm 2011, ngành Thuế huyện đã xử phạt hành chính trên 30 triệu đồng, góp phần đưa số nợ thuế của huyện còn 1,6 tỷ đồng (ở trong mức nợ cho phép dưới 4% so với tổng dự toán thu, tương đương với 1,9 tỷ đồng) và là huyện có nợ đọng ngân sách thấp nhất tỉnh.

Bên cạnh những kết quả đạt được, ngành Thuế huyện Vụ Bản cũng còn một số khó khăn, bất cập như: Số thu lĩnh vực doanh nghiệp quốc doanh Trung ương trên địa bàn huyện đến nay mới đạt 1,3 tỷ đồng, bằng 23% dự toán và số thu thuế công thương nghiệp - dịch vụ ngoài quốc doanh mới đạt 55% dự toán. Trong các tháng cuối năm 2011, Chi cục Thuế Vụ Bản tập trung nắm bắt cụ thể thực trạng, tìm hiểu nguyên nhân và thực hiện các giải pháp để tăng thu trong 2 lĩnh vực trên, góp phần nâng cao kết quả vượt dự toán thu ngân sách cả năm của huyện./.

Hoàng Vũ

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com