Ý Yên chuẩn bị các điều kiện cho sản xuất vụ mùa

07:07, 13/07/2011

Vụ mùa 2011, huyện Ý Yên xây dựng kế hoạch gieo cấy 13.650ha lúa mùa và trồng 1.050 ha cây màu hè thu. Trước những khó khăn về thời tiết, giá các loại giống, vật tư nông nghiệp tăng cao; quỹ thời gian dành cho gieo mạ, làm đất… eo hẹp, huyện Ý Yên đã chủ động thực hiện các biện pháp tháo gỡ khó khăn, chuẩn bị tốt các điều kiện cho sản xuất vụ mùa.

UBND huyện chỉ đạo Phòng NN-PTNT, UBND các xã, thị trấn đôn đốc các hộ nông dân tranh thủ gặt đến đâu cày lật đất ngay tới đó; chủ động nguồn giống, phân bón cho sản xuất vụ lúa mùa. Phòng NN-PTNT huyện phân công cán bộ kỹ thuật xuống các địa phương hướng dẫn quy trình gieo mạ, kỹ thuật thâm canh và xử lý các tình huống bất thường có thể xảy ra trong quá trình sản xuất; xây dựng phương án ứng phó kịp thời với tình hình sâu bệnh. Vụ mùa năm nay, huyện Ý Yên thực hiện cấy từ 20-21% diện tích trà mùa sớm còn lại là trà mùa trung. Diện tích lúa lai chiếm 20-25% tổng diện tích lúa mùa của toàn huyện và cấy trên chân trũng, vàn thấp. Các xã, thị trấn chủ động cấy tăng diện tích nhóm lúa thuần có năng suất cao, chất lượng tốt như KD18, VHC, BC15, N97, N87…; đồng thời cấy khảo nghiệm một số giống mới gồm SRI, HT9, ND99… để lựa chọn bổ sung vào cơ cấu giống cho vụ sau. Các địa phương tập trung hướng dẫn các hộ dân thực hiện đúng quy trình kỹ thuật, cơ cấu mùa vụ, cơ cấu giống, chú ý lựa chọn những giống nguyên chủng, giống đã được Bộ NN-PTNT xác nhận và được xử lý trước khi ngâm, gieo để hạn chế sâu bệnh; khuyến cáo nông dân ở những xã thu hoạch lúa xuân sớm như Yên Thành, Yên Thọ, Yên Cường, Yên Chính, Yên Nghĩa, Yên Tân, Yên Bình… sử dụng biện pháp kỹ thuật đối với giống chuyển vụ nhằm chủ động và tiết kiệm chi phí về giống, bón vôi bột để hạn chế nguồn bệnh lây lan. Bên cạnh đó, huyện chỉ đạo các xã: Yên Trung, Yên Tân, Yên Thành là những địa phương có kinh nghiệm gieo thẳng tiếp tục gieo sạ trên diện tích 200ha để rút kinh nghiệm và nhân ra diện rộng ở cả 2 vụ trong năm. Huyện đã nhập về 220 tấn giống lúa, gồm 90 tấn lúa lai, 130 tấn lúa thuần; các xã, thị trấn đã chuẩn bị 900 tấn phân bón NPK các loại kịp thời cung ứng cho nông dân. Để chủ động quỹ đất phục vụ trồng 300ha cây màu vụ đông, xã Yên Cường đã chủ động xây dựng cơ cấu vụ mùa với 70% diện tích cấy trà mùa sớm, gồm các giống KD18, VHC, BT7... và chỉ đạo các HTXNN hỗ trợ nông dân làm tốt công tác chuẩn bị, đặc biệt là đảm bảo lịch gieo cấy, tuân thủ các biện pháp bảo vệ thực vật nói chung và chú trọng việc quản lý rầy di trú... Các HTXNN Nam Cường và Bắc Cường đã thuê máy bơm dầu phục vụ việc lấy nước đổ ải toàn bộ diện tích ruộng cát, đồng thời huy động 2 máy cày lớn và 60 máy cày nhỏ đồng loạt xuống đồng làm đất. Đến hết ngày 5-7, 100% diện tích đã bừa ngả xong và có nước, đảm bảo đủ thời gian cho gốc rạ phân hủy và xử lý nguồn bệnh tiềm ẩn trong đất. Từ ngày 8-7, xã Yên Cường đã đồng loạt xuống đồng cấy lúa, dự kiến cấy xong toàn bộ diện tích trước ngày 22-7-2011.

Chủ động khắc phục những khó khăn chung của mùa vụ 2011, huyện Ý Yên phối hợp với Cty Điện lực Nam Định, Cty KTCTTL Bắc Nam Hà… tập trung mọi nguồn lực ưu tiên cho sản xuất nông nghiệp, phấn đấu giành vụ mùa thắng lợi./.

Hương Tú



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com