Ngành GT-VT chủ động phương án PCLB

07:07, 04/07/2011

 

Để chủ động PCLB, ngay từ đầu năm, Sở GT-VT đã tổ chức tổng kết rút kinh nghiệm công tác PCLB năm 2010; xây dựng kế hoạch, phương án, các biện pháp trong công tác PCLB năm 2011 nhằm bảo đảm ATGT trong mọi tình huống. Sở GT-VT đã chỉ đạo triển khai công tác sửa chữa vừa: vá ổ gà, xử lý cao su, bù vênh các tuyến đường trọng điểm gồm đường 488 (Trực Ninh - Hải Hậu), đường 486 (Vụ Bản - Ý Yên), đường 489 và đường 489B (Xuân Trường), đường 486B (Nghĩa Hưng) và cầu Bo (Ý Yên), bảo đảm êm thuận, an toàn cho phương tiện tham gia giao thông và công tác PCLB của các huyện. Tại các điểm vượt sông đồng thời cũng là những trọng điểm bảo đảm phục vụ PCLB như: phà Sa Cao - Thái Hạc, cầu phao Ninh Cường, phà Thịnh Long, Cty CP Quản lý và xây dựng cầu đường Nam Định đã chuẩn bị tốt công tác sửa chữa, bảo dưỡng thiết bị phà, ca nô, phao, nạo vét âu đậu, thay thế neo cáp. Tại cầu phao Ninh Cường đã chuẩn bị phương án lao lắp dàn Belley đề phòng sự cố sập cầu; sửa chữa các phao, pông tông, cầu dẫn… bảo đảm giao thông an toàn, thông suốt. Hạt quản lý đường Mỹ Lộc đã tổ chức duy tu, phát cỏ, bù phụ những điểm sụt tại các đầu cầu Nam Định, cầu vượt đường sắt đường S2, khơi thông các rãnh thoát nước, bổ sung cọc tiêu, biển báo hiệu, sửa chữa những đoạn hư hỏng trước mùa mưa bão. Phòng Công thương các huyện, Phòng Quản lý đô thị Thành phố Nam Định và các đơn vị thành viên trong ngành đều xây dựng phương án PCLB của đơn vị. Phòng Công thương huyện Hải Hậu, Giao Thuỷ, Nghĩa Hưng bảo đảm xử lý an toàn các tuyến đường ra đê biển; Phòng Công thương các huyện Xuân Trường, Nghĩa Hưng, Vụ Bản, Ý Yên… chú trọng các tuyến đường ra đê sông, các tuyến, đoạn đường xung yếu; bổ sung các biển báo, cắm biển hạn chế tải trọng… Công tác kiểm tra bến khách ngang sông, phương tiện chở khách cũng được chú trọng. Các đơn vị đã kiểm tra 103 bến khách, 81 phương tiện và 80 người lái trên tuyến sông Hồng, sông Đào, sông Đáy, sông Ninh Cơ. Qua đó đã lập biên bản đình chỉ hoạt động các bến không đủ điều kiện an toàn, đăng kiểm hết hiệu lực, không có chứng chỉ chuyên môn và đăng ký sai công suất máy. Thanh tra Sở tăng cường công tác kiểm tra bảo đảm giao thông tại các công trình đang thi công, kịp thời chấn chỉnh và yêu cầu các đơn vị thi công có phương án bảo đảm ATGT. Các ban quản lý dự án quốc lộ 21 cũng đã có phương án bảo đảm giao thông trên công trường, an toàn máy móc, thiết bị, kho tàng thuộc phạm vi đơn vị quản lý.

Diễn tập phòng chống lụt bão của ngành Giao thông vận tải. Ảnh: PV
Diễn tập phòng chống lụt bão của ngành Giao thông vận tải.
Ảnh: Internet

Các đơn vị thuộc ngành GT-VT xây dựng phương án PCLB theo phương châm “4 tại chỗ”. Các đơn vị đã có phương án huy động lực lượng tại chỗ của các địa phương khi xảy ra sự cố và phương án hỗ trợ của các địa phương lân cận. Ngành GT-VT đã chuẩn bị 2 dàn Belley 24-30m, dầm chữ I dự phòng dài 30m, 7 nhà bạt, 1 cầu úp 6m, 400 phao cứu sinh, phao bè, xuồng cao tốc cùng với 300m3 đất thịt, 200m3 đá các loại, nhiên liệu, cáp các loại… Ban Chỉ huy PCLB-TKCN ngành GT-VT đã có danh sách huy động của các đơn vị gồm 55 xe khách trên 15 chỗ ngồi, 27 xe tải, 3 máy xúc, 20 xà lan tự hành. Phòng Công thương các huyện, Phòng Quản lý đô thị Thành phố Nam Định cũng có phương án huy động lực lượng, phương tiện phục vụ công tác PCLB. Khi xảy ra sự cố, các đơn vị điều động người, phương tiện đến địa điểm tập kết, bàn giao cho Ban chỉ huy PCLB theo yêu cầu. Ban chỉ huy PCLB-TKCN ngành thường xuyên kiểm tra việc thực hiện kế hoạch PCLB, phối hợp với các ngành theo sự chỉ đạo chung của tỉnh, điều động kịp thời phương tiện, thiết bị vật tư, lao động khi cần ứng cứu; kịp thời truyền đạt các chỉ thị, mệnh lệnh của Ban Chỉ huy PCLB cấp trên tới các đơn vị. Trong mùa mưa bão, các đơn vị trong ngành duy trì chế độ trực thường xuyên để theo dõi diễn biến và sẵn sàng chủ động đối phó với các tình huống xảy ra. Ngành GT-VT cũng tập trung tuyên truyền nâng cao ý thức trách nhiệm của nhân dân trong việc bảo vệ các công trình giao thông trong mùa mưa bão. Kiểm tra, đôn đốc các công trình đang thi công, đẩy nhanh tiến độ hoàn thành từng hạng mục công trình trước mùa mưa bão để giảm thiểu thiệt hại do mưa bão gây ra.

Xác định công tác PCLB-TKCN là nhiệm vụ trọng tâm, ngành GT-VT luôn tập trung cao, với ý thức phòng là chính và sẵn sàng xử lý nhanh hậu quả do bão, lũ gây ra, bảo đảm ATGT trên các tuyến đường, các công trình giao thông trên địa bàn./.

Trần Hữu Quyết



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com