Nam Thắng xây dựng phương án bảo vệ tuyến đê bối trong mùa mưa bão

07:07, 04/07/2011

Trên địa bàn xã Nam Thắng (Nam Trực) có 3km đê đại hà, 4,5km đê bối và 7km bờ bao bảo vệ những cánh bãi mới hình thành, là trọng điểm phòng chống lụt bão của huyện trên tuyến sông Hồng. Những năm qua, mặc dù tuyến đê bối của xã được đầu tư tu bổ và xây mới một số công trình dưới đê, nhưng do cao trình mặt đê thấp (4,5m), cốt đất thân đê không đồng nhất, nhiều cống dưới đê đã xuống cấp, thân cống ngắn; mặt đê chưa được cứng hóa; phía trong đê còn nhiều thùng đào, thùng đấu, ao sâu… nên vẫn tiềm ẩn hiểm họa khi có bão lũ xảy ra. 

Công trình trạm bơm trên tuyến đê bối xã Nam Thắng (Nam Trực) đang được gấp rút hoàn thành phục vụ phòng chống lụt bão năm 2011.
Công trình trạm bơm trên tuyến đê bối xã Nam Thắng (Nam Trực) đang được gấp rút hoàn thành phục vụ phòng chống lụt bão năm 2011.

Để đảm bảo an toàn về người và tài sản trong mùa mưa bão năm nay, Ban chỉ huy PCLB xã Nam Thắng đã chủ động, chuẩn bị sớm các điều kiện cho công tác PCLB theo phương châm “4 tại chỗ”, giữ vững hệ thống đê điều, đề phòng và đối phó tích cực với những cơn bão mạnh, lũ cao, triều cường cùng lúc và những đợt mưa lớn kéo dài; giải quyết kịp thời việc tiêu úng trong mùa lũ bão. Ngay từ đầu tháng 2-2011, Ban chỉ huy PCLB xã đã tiến hành rà soát hiện trạng đê, bối, hệ thống kè, cống, bờ bao ngăn nước cùng toàn bộ nhân lực, vật lực hiện có, xây dựng phương án PCLB, đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân làm tốt công tác PCLB. Mỗi xóm thành lập một tổ xung kích PCLB gồm 30 người do trưởng xóm chỉ huy. Lực lượng xung kích ở các xóm liên kết thành lập lực lượng cơ động PCLB của xã do chỉ huy trưởng Ban CHQS xã phụ trách. Do đặc điểm tuyến đê bối dài nên ngoài tiểu ban thường trực, tiểu ban tiền phương và tiểu ban hậu phương, xã còn thành lập thêm 5 tiểu ban đoạn và tiểu ban tuyến do các cán bộ thôn, đội phụ trách, nắm bắt kịp thời thông tin, triển khai nhanh, đồng bộ khi có bão lũ xảy ra. Toàn bộ lực lượng tham gia PCLB được tập huấn kiến thức cơ bản về công tác xử lý sự cố giờ đầu và kỹ năng cắm cừ chống sạt, trượt, chống rò rỉ, mạch đùn, mạch sủi, chống tràn nước qua đê, ghim rào, bạt lên mái đê; đồng thời được trang bị đầy đủ dụng cụ cuốc, xẻng, quang gánh, thúng, đèn pin… Ban chỉ huy PCLB xã hiệp đồng với các chủ phương tiện ô tô, thuyền bè trên địa bàn sẵn sàng nhận nhiệm vụ khi có lệnh điều động; thường xuyên cập nhật và thông tin kịp thời diễn biến mưa, bão để nhân dân biết, chủ động phòng tránh. Công an xã xây dựng phương án tập trung lực lượng khi có bão lũ xảy ra, chú trọng các khu vực trọng điểm, đảm bảo an ninh trật tự thôn, xóm, kết hợp với các lực lượng khác sẵn sàng di dân ra khỏi vùng bối. Trạm y tế và lực lượng hậu cần chuẩn bị dụng cụ y tế, thuốc chữa bệnh, thuốc phòng dịch bệnh. Đến nay, các loại vật tư PCLB đã được tập kết đầy đủ tại các trọng điểm PCLB của xã gồm: 3.000 bao bì đất, 1.500 cây tre, 600m2 bạt, 4 máy phát điện, 3 đò ngang và 4 ô tô thường trực ứng cứu sẵn sàng lệnh điều động. Ngoài ra, xã còn huy động mỗi hộ dân chuẩn bị 2 cây tre, 4 bao bì đất và đóng 1 bè mảng để cứu hộ, cứu nạn khi có bão lũ xảy ra. UBND xã và 2 HTXNN Dương A, Đại An chuẩn bị kinh phí, lương thực, thực phẩm, dụng cụ y tế và thuốc chữa bệnh.

Trong vùng bối của xã Nam Thắng có gần 5.400 nhân khẩu cùng nhiều tài sản, hoa màu của nhân dân. Để chủ động di dân, bảo vệ an toàn tính mạng và tài sản, Ban chỉ huy PCLB xã đã thành lập lực lượng hỗ trợ giúp dân sơ tán đến nơi an toàn gồm: 180 người ở 6 đội miền Dương A và trưởng các tổ chức đoàn thể trong xóm, do xóm trưởng và chủ tịch Mặt trận làm trưởng ban. Theo đó, việc di dân được tiến hành theo trình tự: Di chuyển trên 3.200 khẩu gồm người già, trẻ nhỏ, người tàn tật, phụ nữ đang nuôi con nhỏ đến nơi an toàn; di chuyển đồ dùng cá nhân, lương thực, thực phẩm và gia súc, gia cầm; kiểm tra, rà soát đảm bảo 100% số khẩu di chuyển đến nơi tránh trú an toàn, đồng thời bảo vệ tài sản của tập thể và nhân dân.

Cùng với việc chủ động phòng chống lụt bão theo phương châm “4 tại chỗ”, trước mùa mưa bão năm nay, Ban chỉ huy PCLB xã Nam Thắng đã tập trung giải tỏa hành lang đê điều và vật cản trên sông, nhằm đảm bảo an toàn tuyến đê bối cùng tài sản và tính mạng của nhân dân./.

Bài và ảnh: Nguyễn Hương

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com