Mô hình hợp tác xã chăn nuôi ở Yên Chính

09:07, 14/07/2011

Tháng 9-2006, 10 hộ chăn nuôi theo mô hình trang trại, gia trại ở xã Yên Chính đã cùng nhau thành lập HTX chăn nuôi với số vốn ban đầu là 30 triệu đồng. Năm 2007, được Liên minh HTX tỉnh và Ngân hàng Chính sách Xã hội tỉnh giúp đỡ, HTX được vay từ nguồn vốn giải quyết việc làm của tỉnh 200 triệu đồng để mua con giống, thức ăn và thuốc thú y. Ngoài ra HTX còn được vay 100 triệu đồng từ nguồn quỹ của Liên minh HTX tỉnh để hỗ trợ xã viên xây dựng hệ thống chuồng trại đảm bảo chăn nuôi theo hình thức khép kín. Nhờ đó, tổng đàn lợn của HTX luôn duy trì trên 500 con, trong đó có 20 con lợn nái, 10 con bò và gần 5.000 con gia cầm. Ngoài ra, HTX còn có hơn 2ha nuôi thủy sản, hằng năm cho thu hoạch từ 10-15 tấn cá, trị giá từ 270-400 triệu đồng. Cùng với việc tạo điều kiện, hỗ trợ về nguồn vốn, HTX còn được Liên minh HTX tỉnh hỗ trợ đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ quản lý, nghiệp vụ. Đến nay, HTX đã có cán bộ thú y, cán bộ kế toán được đào tạo chuyên môn trình độ trung cấp. Ban quản trị HTX được tập huấn nghiệp vụ quản lý, được tiếp cận, làm chủ những thiết bị kỹ thuật hiện đại, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất của HTX.

Trại chăn nuôi lợn của gia đình ông Nguyễn Kim Nhuần, xã viên HTX chăn nuôi 2-9, xã Yên Chính (Ý Yên).
Trại chăn nuôi lợn của gia đình ông Nguyễn Kim Nhuần, xã viên HTX chăn nuôi 2-9, xã Yên Chính (Ý Yên).

Từ khi tham gia HTX, nhiều gia đình thành viên đã làm ăn có hiệu quả. Gia đình anh Lê Văn Thành đã xây 4 khu chuồng trại, thường xuyên nuôi 1.000 con gà thịt cùng với 2 sào ao nuôi cá, mỗi năm trừ chi phí, thu lãi hàng trăm triệu đồng. Gia đình anh Đỗ Trường Sơn có 400m2 chuồng trại nuôi lợn, gà, vịt... mỗi năm trừ chi phí thu lãi 50-60 triệu đồng. Anh Trần Đặng Tuấn vừa chăn nuôi gà, vịt vừa cấy lúa và nuôi cá, hằng năm cho thu lãi trên 100 triệu đồng. Trong 5 năm qua, tổng doanh thu của 25 xã viên HTX đạt 5 tỷ đồng mỗi năm. Các gia đình xã viên của HTX đều được hỗ trợ xây hầm bi-ô-ga vừa góp phần làm sạch môi trường vừa có nhiên liệu chất đốt phục vụ chăn nuôi.

Đồng chí Phạm Quang Chám, chủ nhiệm HTX cho biết, những năm qua, việc tiêu thụ sản phẩm của HTX vẫn theo phương châm “tự sản tự tiêu”. HTX chưa có đất để quy hoạch sản xuất tập trung, xã viên vẫn phát triển chăn nuôi theo mô hình hộ cá thể. Với mô hình là HTX chăn nuôi, nhưng HTX chưa có điều kiện để tập trung nuôi một hoặc vài loại vật nuôi với quy mô lớn, nên chưa tìm được đối tác bao tiêu sản phẩm lâu dài. Cán bộ, xã viên HTX đều mong muốn mở rộng quy mô sản xuất nhưng chưa có điều kiện về mặt bằng và nguồn vốn. Để có một khu chuồng trại ở mức trung bình mỗi thành viên đã phải đầu tư từ 700 triệu đến 1 tỷ đồng. Để có nguồn vốn, một số hộ đã thế chấp cả giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở song cũng chỉ vay được ít và thời hạn vay ngắn nên các hộ xã viên không yên tâm đầu tư mở rộng quy mô sản xuất. Để giải quyết khó khăn trên, HTX đã xây dựng dự án xin thuê đất để xây dựng khu chăn nuôi tập trung; trong đó đầu tư xây dựng mô hình xử lý rác thải để làm sạch môi trường và tạo thêm việc làm cho xã viên. Khi có mặt bằng, xây dựng được khu chăn nuôi tập trung, HTX sẽ áp dụng quy trình kỹ thuật chăn nuôi theo hướng công nghiệp, từng bước xây dựng thương hiệu và tiến tới đưa sản phẩm vào hệ thống siêu thị. Tuy nhiên, để kế hoạch của HTX thành hiện thực, rất cần có sự quan tâm của các cấp, các ngành liên quan, đặc biệt là chính quyền địa phương./.

Bài và ảnh: Thanh Tuấn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com