Tuần lễ truyền thông Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

08:07, 01/07/2011

Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2010 sẽ có hiệu lực từ ngày 1-7-2011. Nhằm nâng cao nhận thức của công chúng về những quyền hợp pháp của người tiêu dùng, Tuần lễ truyền thông do Dự án Hỗ trợ thương mại đa biên giai đoạn III, diễn ra từ ngày 22 đến 30-6.

Ngày 17-11-2010, Quốc hội đã thông qua Luật Bảo vệ Quyền lợi người tiêu dùng (BVQL NTD). Luật được áp dụng đối với người tiêu dùng; tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ; cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan đến hoạt động BVQL NTD trên lãnh thổ Việt Nam. Luật BVQL NTD 2010 thay thế cho Pháp lệnh BVQL NTD năm 1999. Sự ra đời của luật này đánh dấu mốc quan trọng trong công tác xây dựng hệ thống văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực BVQL NTD, đáp ứng kịp thời yêu cầu BVQL NTD trong nền kinh tế thị trường.

So với quy định trước đây, Luật BVQL NTD 2010 có nhiều điểm mới, trong đó đáng chú ý là những quy định về các hành vi bị cấm trong lĩnh vực BVQL NTD. Cụ thể, cấm tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ thực hiện một số hành vi như: Lừa dối hoặc gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng thông qua hoạt động quảng cáo hoặc che giấu, cung cấp thông tin không đầy đủ, sai lệch, không chính xác về sản phẩm, uy tín, khả năng kinh doanh, khả năng cung cấp hàng hóa, dịch vụ của tổ chức, cá nhân; Quấy rối người tiêu dùng thông qua tiếp thị hàng hóa, dịch vụ trái với ý muốn của người tiêu dùng từ 2 lần trở lên hoặc có hành vi khác gây cản trở, ảnh hưởng đến công việc, sinh hoạt bình thường của người tiêu dùng; Ép buộc người tiêu dùng.

Bên cạnh đó, khắc phục những bất cập trong Pháp lệnh BVQL NTD 1999 trong vấn đề kiểm soát hợp đồng mẫu, điều kiện giao dịch chung, Luật yêu cầu tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ thuộc Danh mục hàng hóa, dịch vụ thiết yếu do Thủ tướng Chính phủ ban hành phải đăng ký hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung với cơ quan quản lý Nhà nước có thẩm quyền về BVQL NTD.

Trong khuôn khổ Tuần lễ truyền thông phổ biến về Luật BVQL NTD năm 2010, Dự án Hỗ trợ thương mại đa biên giai đoạn III còn tổ chức ba hội thảo với chủ đề “Luật BVQL NTD - Công cụ pháp luật hữu hiệu bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam” tại Thành phố Hà Nội, Đà Nẵng và Thành phố Hồ Chí Minh. Nhân dịp này, Dự án MUTRAP III cũng phổ biến Bộ tài liệu giới thiệu Luật BVQL NTD, gồm 6 cuốn sổ tay hỏi đáp về luật./.

Theo: baocongthuong.com.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com