Xu hướng đầu cơ nông sản

08:06, 16/06/2011

Trong xu hướng mặt bằng giá cả hàng hoá biến động mạnh, nhóm hàng nông sản cũng đang trên đà tăng. Thị trường gạo thế giới được dự báo sẽ chứng kiến sự tăng giá khá mạnh. Gạo Thái Lan có thể lên đến 600 USD/tấn vào cuối năm, tăng 12% từ mức 534 USD/tấn. Tại Mỹ, quốc gia xuất khẩu gạo lớn thứ ba thế giới, diện tích trồng lúa giảm xuống thấp nhất kể từ năm 1989 trong khi sản lượng của Thái Lan và Việt Nam không thay đổi nhiều. Nhu cầu gạo vẫn không ngừng tăng. Bangladesh, quốc gia Nam Á nhập khẩu gạo lớn, sẽ tăng nhập khẩu lên gấp đôi và sớm chốt hợp đồng nhằm tránh lạm phát giá lương thực trong nước. Phillipines, nước nhập khẩu gạo lớn nhất, sẽ tiếp tục phải nhập khẩu do mất mùa và nhu cầu trong nước không giảm.

Trên thị trường ngô, sản lượng thế giới bước vào vụ thứ hai liên tiếp giảm. Niên vụ hiện tại sẽ giảm khoảng 27,7 triệu tấn. Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) nhận định, dự trữ ngô cuối vụ ở nước này có thể chỉ đạt 675 triệu bushel vào cuối năm tài chính kết thúc vào tháng 8-2011, thấp hơn nhiều so với dự báo. Dự trữ của Mỹ giảm do nước này vẫn kiên định sử dụng ngô trong sản xuất ethanol, khi tăng 50 triệu bushel để sản xuất lên 4,950 tỷ bushel. Hiện tại, giá ngô thế giới là 7,67 USD/bushel, tăng gấp đôi trong vòng một năm qua. Giá ngô sẽ khó giảm khi nhu cầu từ Trung Quốc vẫn rất mạnh. Ngoài ra, nhiều loại hàng hoá khác cũng trên đà tăng như cà-phê, bông. Giá bông hiện nay đã tăng khoảng 200% tính từ tháng 8-2010.

Giá nông sản tăng đột biến là cơ hội cực tốt cho các nhà đầu tư. Trên CBOT (Chicago Board of Trade) và CME (Chicago Mechantile Exchange) - sàn giao dịch hàng đầu về hợp đồng tương lai và hợp đồng quyền chọn nông sản, thời điểm tháng 4-2011, số lượng hợp đồng trong tương lai ngũ cốc và hạt bình quân hằng ngày là 966.716 tăng 39,6% so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi số lượng hợp đồng quyền chọn ngũ cốc và hạt bình quân hằng ngày là 203.716, từ mức 110.710 vào tháng 4-2010… Nhiều chỉ số cho thấy các nhà đầu tư đang dịch chuyển về thị trường hàng hoá nông sản. Đây được xem là miền đất hứa cho các nhà đầu tư trên thế giới khi sự hấp dẫn của các kênh đầu tư khác đang bị xói mòn. Theo Thạc sĩ Đào Trung Kiên, Cố vấn cao cấp cho Trung tâm giao dịch cà-phê Buôn Ma Thuột, các sàn giao dịch hàng hoá đang xuất hiện xu hướng “đón đầu” nhu cầu đầu tư lẫn đầu cơ. Động thái của một số đại gia trong lĩnh vực thu mua nông sản hiện đang được chú ý. Ông Kiên khẳng định, nếu ai có ý định lâu dài trong việc tham gia thị trường nông sản, thì đây chính là cơ hội thuận lợi nhất để tiếp cận./.

Theo: Báo Thời Nay



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com