Vì sao phường Bà Triệu gặp khó khăn trong việc thu thuế

09:06, 10/06/2011

Năm 2011, đội Thuế phường Bà Triệu (TP Nam Định) được giao dự toán thu thuế giá trị gia tăng (VAT) là 1,82 tỷ đồng. Các sắc thuế khác như: thuế môn bài giao dự toán thu 240 triệu đồng (toàn thành phố giao dự toán 2 tỷ đồng), thuế thu nhập cá nhân giao dự toán thu 50 triệu đồng, thuế nhà đất giao 350 triệu đồng… Tuy nhiên, từ kết quả thu thuế 5 tháng đầu năm, dự báo phường Bà Triệu sẽ gặp nhiều khó khăn để hoàn thành chỉ tiêu đề ra.

Đồng chí Cao Hồng Chi, Đội trưởng đội Thuế phường Bà Triệu cho biết: Trên địa bàn phường có 571 hộ kinh doanh trên các tuyến phố Trần Hưng Đạo, Hai Bà Trưng, Quang Trung, Lý Thường Kiệt, Nguyễn Chánh, Trường Chinh… Thời gian qua do các tuyến phố đang triển khai việc xây dựng, sửa chữa, nâng cấp nên đã ảnh hưởng trực tiếp tới việc kinh doanh của các hộ. Chị Nguyễn Thị Hiền, chủ cửa hàng kinh doanh quần áo ở 104 Hàng Đồng cho biết: Tôi chưa bao giờ nộp chậm, nộp thiếu thuế, nhưng từ đầu năm đến nay, do tiến độ thi công các tuyến đường kéo dài ảnh hưởng đến việc kinh doanh đã khiến doanh thu của cửa hàng giảm đáng kể… Không chỉ cửa hàng của chị Hiền, mà nhiều hộ kinh doanh do tiến độ thi công các tuyến đường chậm nên ảnh hưởng đến doanh số và lãi suất, nhưng mức khoán thuế năm 2011 vẫn tính theo số liệu điều tra từ cuối năm 2010. Bên cạnh đó, có hơn 10 hộ trên địa bàn phường chuyển đổi mô hình kinh doanh sang mô hình doanh nghiệp, dẫn đến số thuế kinh doanh khoán hộ, số thuế môn bài giảm so với tiến độ. Hết tháng 5-2011, tổng thu thuế môn bài trên địa bàn phường đạt hơn 235 triệu đồng, còn thiếu 4,75 triệu đồng so với dự toán giao. Số thu thuế giá trị gia tăng đến nay mới đạt 695 triệu đồng. Để khắc phục tình trạng này, Chi cục Thuế Thành phố Nam Định và đội Thuế phường Bà Triệu đã tăng cường rà soát, bổ sung số thu đối với các hộ có mức khoán thuế thấp hơn thực tế. Tuy nhiên, số thu bổ sung không đáng kể, trong khi kết quả điều tra cho thấy số hộ làm

hồ sơ thành lập doanh nghiệp đang gia tăng. Vấn đề này không ảnh hưởng đến kết quả thu chung của toàn thành phố vì chuyển sang doanh nghiệp thì vẫn đóng góp vào ngân sách thành phố, nhưng để hoàn thành dự toán, đội Thuế phường Bà Triệu sẽ gặp khó khăn hơn.

Để hoàn thành dự toán được giao, đội Thuế phường Bà Triệu đang tiến hành rà soát số hộ kinh doanh có mức khoán thu thấp hơn thực tế để bổ sung; vận động các hộ nộp chậm thuế môn bài để bảo đảm kế hoạch. Thành phố Nam Định cần tập trung chỉ đạo, đôn đốc nhà thầu đẩy nhanh tiến độ, thực hiện thi công dứt điểm từng đoạn, tuyến đường để hạn chế ảnh hưởng đến các hộ kinh doanh./.

Văn Đông

[links()]



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com