Ngân hàng Đầu tư và Phát triển: Đồng hành cùng doanh nghiệp

09:06, 06/06/2011

Ngoài vai trò là một ngân hàng thương mại có thị phần lớn trong thị trường tín dụng, Ngân hàng Đầu tư và Phát triển (BIDV) chi nhánh Nam Định còn đảm nhiệm việc giải ngân, tiếp vốn đối với các dự án trọng điểm quốc gia, vùng và một số công trình xây dựng cơ bản của tỉnh. Đến hết tháng 5-2011, BIDV thực hiện đúng, đạt mục tiêu đề ra đối với các chỉ tiêu trong việc thực hiện các giải pháp tài chính, tiền tệ của Nghị quyết 11/NQ-CP của Chính phủ về những giải pháp kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội. Đến ngày 20-5-2011, trong tổng số vốn huy động của các ngân hàng từ các tổ chức và dân cư trên địa bàn toàn tỉnh đạt trên 11 nghìn tỷ đồng thì BIDV đã huy động được gần 2,1 nghìn tỷ đồng. Trong điều kiện lãi suất huy động trần không vượt quá 14%/năm, thời gian qua, việc huy động vốn được xem là “thách thức” cho tất cả các ngân hàng thương mại Nhà nước vì áp lực cạnh tranh huy động vốn từ phía hàng chục ngân hàng thương mại cổ phần, tư nhân với rất nhiều hình thức khuyến mại, thu hút khách hàng. Để huy động được số vốn trên, ngoài việc tích cực mở rộng quan hệ, hợp tác với các tổ chức, BIDV còn thực hiện giao kế hoạch đến từng cán bộ, nhân viên của toàn hệ thống; tiến hành đánh giá, phân tích và có biện pháp để huy động vốn tại từng khu vực, theo từng nhóm khách hàng. 

Giao dịch tại Chi nhánh Ngân hàng Đầu tư và Phát triển tỉnh.
Giao dịch tại Chi nhánh Ngân hàng Đầu tư và Phát triển tỉnh.

Đến nay, tổng dư nợ cho vay nền kinh tế của BIDV đạt 2.048 tỷ đồng. Trong đó, cho vay ngắn hạn là 955 tỷ đồng, cho vay trung và dài hạn đạt 1.093 tỷ đồng. Các chỉ tiêu về dư nợ, cho vay của BIDV hiện đang thực hiện đúng mục đích đề ra trong việc thực hiện Nghị quyết 11 của Chính phủ. Cụ thể, dư nợ cho vay lĩnh vực phi sản xuất đang tiết giảm với tốc độ khá cao. Thời điểm 31-12-2010, tỷ trọng dư nợ cho vay phi sản xuất/tổng dư nợ bằng 13,6%, đến nay chỉ còn 10,2%. Trong đó, cho vay đầu tư kinh doanh chứng khoán của BIDV hiện bằng 0 đồng; cho vay đầu tư bất động sản còn 111,7 tỷ đồng, giảm 35,8% so với đầu năm; cho vay phục vụ đời sống còn 96 tỷ đồng, giảm 10,7% so với đầu năm.  Tỷ lệ nợ xấu trong tổng dư nợ của BIDV hiện nay là 0,11%, nằm trong giới hạn cho phép và đều là nợ cũ từ năm 2008 của khối doanh nghiệp đóng tàu, vận tải thuỷ (hầu như không có nợ xấu mới phát sinh). Trong khi đó, mặc dù lĩnh vực cho vay nông nghiệp, nông thôn không phải là hướng kinh doanh của BIDV nhưng thực hiện sự chỉ đạo của tỉnh, ngân hàng đã đưa tỷ lệ dư nợ cho vay trong lĩnh vực này từ 1,6% vào cuối năm 2010 lên 2,1%/tổng dư nợ hiện nay.

Điểm nổi bật của BIDV là thái độ đồng hành, chia sẻ khó khăn với doanh nghiệp, khách hàng trong thời kỳ nền kinh tế gặp nhiều khó khăn, thử thách. Đồng chí Vũ Thị Kim Oanh, Giám đốc Ngân hàng Đầu tư và Phát triển chi nhánh Nam Định cho biết: “Từ đầu năm đến nay đơn vị tiếp nhận tổng số 153 hồ sơ vay vốn của khách hàng thì cả 153 trường hợp đều được giải ngân, cho vay kịp thời để tháo gỡ khó khăn, phát triển sản xuất, kinh doanh. Chi nhánh luôn tìm hiểu cụ thể tình hình sản xuất, kinh doanh, khả năng phát triển của khách hàng để đáp ứng vốn hiệu quả nhất!”. Thực tế, đã có nhiều doanh nghiệp lớn của tỉnh gắn bó, đồng hành với BIDV như Cty cổ phần Bia NaDa, Tổng Cty cổ phần Dệt may Nam Định, Cty cổ phần May Sông Hồng... Thực hiện Nghị quyết 11 của Chính phủ và chỉ đạo của tỉnh, BIDV đã đưa vốn đến kịp thời giúp doanh nghiệp, khách hàng khắc phục khó khăn, duy trì sản xuất. Trường hợp Cty Xây lắp I Nam Định có chỉ tiêu tín dụng loại B, theo quy định không được vay vốn. Sau khi nghiên cứu, BIDV đã quyết định giải ngân, đến nay, Cty đã trở lại hoạt động bình thường. Cty cổ phần Thuý Đạt cần vay vốn gấp, để đầu tư 2 dây chuyền sản xuất. Sau khi đánh giá thực trạng kinh doanh, tiềm năng của doanh nghiệp, BIDV đã đồng ý cho doanh nghiệp này vay với cả 2 hình thức tín chấp và thế chấp. Trong đó, riêng thế chấp được giải ngân với mức cho vay bằng 70% tài sản tính theo giá nhà đất trên thị trường. Nếu căn cứ giá đất do Nhà nước quy định thì số lượng được vay chỉ tương ứng gần 50% giá thị trường. Dư nợ trên 50 tỷ đồng của BIDV là động lực để Cty đang dần lớn mạnh.

Theo thống kê của Ngân hàng Nhà nước tỉnh, các chỉ số thực hiện Nghị quyết 11 của ngành Ngân hàng tỉnh đạt kết quả rất khả quan: Các chỉ số về huy động vốn, cho vay lĩnh vực phi sản xuất, tỷ lệ nợ xấu đều ở phạm vi cho phép; tăng trưởng tín dụng 4 tháng đầu năm 2011 đạt 4,54%, thấp hơn mức tăng trưởng bình quân toàn quốc (5,05%), nhiều khả năng tăng trưởng tín dụng cả năm 2011 đạt dưới 20% như mục tiêu đề ra của Chính phủ. Với 100% các chỉ số chưa vượt giới hạn, BIDV đóng góp rất lớn vào kết quả chung của ngành Ngân hàng tỉnh. Có được kết quả trên là nhờ BIDV đã chủ động, sớm xây dựng kế hoạch cụ thể trong thực hiện nhiệm vụ. BIDV Việt Nam là ngân hàng đầu tiên trong hệ thống ngân hàng toàn quốc ban hành chương trình hành động thực hiện hiệu quả Nghị quyết 11 của Chính phủ. BIDV Nam Định cũng đề ra và thực hiện sớm nhất các nội dung này với hệ thống giải pháp được đánh giá cao về tính khả thi, hiệu quả. Tuy nhiên, việc thực hiện Nghị quyết 11 của Chính phủ mang tính lâu dài nên việc giữ vững và nâng cao kết quả đã có là nhiệm vụ đặt ra cho BIDV trong thời gian tới./.

Bài và ảnh: Hoàng Long



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com