Nâng cao hiệu quả công tác tư vấn, hỗ trợ người nộp thuế

08:06, 10/06/2011

5 tháng đầu năm 2011, trong bối cảnh lạm phát tiếp tục gia tăng, nền kinh tế gặp khó khăn nhưng công tác thu ngân sách tỉnh ta vẫn giữ được tốc độ tăng trưởng ổn định. Đến nay, tổng thu nội địa tính cân đối đạt 862,1 tỷ đồng, bằng 71% dự toán Trung ương giao, 68% dự toán tỉnh giao và bằng 220% so với cùng kỳ năm 2010. Có được kết quả trên là do các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân có ý thức tự giác, trách nhiệm về nộp thuế. Bên cạnh đó, còn có sự đóng góp của công tác tư vấn, hỗ trợ người nộp thuế giúp cho các đối tượng nộp thuế tiết giảm đáng kể thời gian, chi phí và thực hiện nghĩa vụ một cách thuận lợi. Theo xếp loại của Tổng cục Thuế cũng như đánh giá của các doanh nghiệp, cá nhân, tỉnh ta có chỉ số cao về thuận lợi trong thực hiện chính sách thuế. Đây là chỉ số quan trọng trong bộ tiêu chí đánh giá về mức độ hấp dẫn trong thu hút đầu tư. Chị Trần Thuỳ Linh, kế toán thuế của Cty TNHH một thành viên Nhà nước quản lý đường sắt Hà Ninh cho biết: “Với mức kinh phí hoạt động gần 100 tỷ đồng mỗi năm, nội dung có nhiều mảng, khoản nên việc quyết toán thuế hàng năm của Cty rất phức tạp. Cty đã dự định thuê tư vấn thuế tư nhân để thực hiện quyết toán, nhưng sau khi được Cục Thuế tỉnh tập huấn, cung cấp phần mềm quyết toán thuế miễn phí, Cty đã hoàn thành việc quyết toán thuế năm 2010 đúng thời hạn, thuận lợi!”. Còn anh Trần Quang Minh, chủ doanh nghiệp điện dân dụng Quang Minh (TP Nam Định) cho biết: "Là một doanh nghiệp nhỏ trên địa bàn nhưng đối với mỗi sắc thuế, nội dung thuế liên quan, chúng tôi đều được Chi cục Thuế thành phố giúp tiếp cận đầy đủ nội dung và hướng dẫn bằng văn bản hoặc trực tiếp của cán bộ thuế nên Cty chưa để xảy ra thiếu sót, sai phạm trong thực hiện nghĩa vụ nộp thuế".

Tra cứu thông tin về chính sách thuế tại Cục Thuế tỉnh.
Tra cứu thông tin về chính sách thuế tại Cục Thuế tỉnh.

Từ đầu năm đến nay có nhiều chính sách, chế độ mới về thuế được ban hành. Ngoài việc thực hiện thông báo, thông tin toàn bộ nội dung các chế độ, chính sách thuế mới trên các cơ quan thông tin đại chúng của tỉnh như: Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh, Báo Nam Định và hệ thống đài truyền thanh từ huyện đến cơ sở, ngành Thuế tỉnh đã tổ chức các hội nghị phổ biến, tập huấn cho hàng nghìn đơn vị, đối tượng nộp thuế. Từ đầu năm 2011 đến nay, các cơ quan thuế trên địa bàn tỉnh đã cung cấp gần 5.000 văn bản, trên 2.000 ấn phẩm về chính sách thuế, hướng dẫn trực tiếp tại cơ quan thuế 278 lượt đối tượng, hướng dẫn bằng điện thoại 750 lượt đối tượng, trả lời bằng văn bản 13 lượt. Đối với từng chính sách thuế mới cần triển khai, Cục Thuế và các đơn vị trong ngành đều cung cấp biểu mẫu, phần mềm hướng dẫn cách tìm hiểu và thực hiện chính sách thuế đến từng doanh nghiệp, cá nhân nộp thuế. Điểm nổi bật trong thực hiện tuyên truyền, tư vấn, hỗ trợ người nộp thuế tại tỉnh ta là đưa chính sách thuế tiếp cận ngay khi thành lập tổ chức, doanh nghiệp có nghĩa vụ về thuế để gắn kết trách nhiệm nộp thuế. Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn tỉnh có 95 tổ chức, doanh nghiệp là đối tượng nộp thuế được thành lập; đã có 75 đơn vị được tập huấn về trách nhiệm và các nghĩa vụ thuế phải tham gia. Theo Cục Thuế tỉnh, 100% đối tượng nộp thuế tại tỉnh đã và sẽ được tập huấn, tuyên truyền đầy đủ về nghĩa vụ thuế nhằm ngăn chặn hành vi trốn tránh nghĩa vụ nộp thuế, đồng thời là cơ sở để xử lý, xử phạt nghiêm nếu đối tượng nộp thuế cố tình vi phạm.

Đồng chí Trần Thị Kim Dung, Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh khẳng định: Công tác tư vấn, hỗ trợ người nộp thuế là nội dung được ngành đặc biệt chú trọng, nâng cao hiệu quả trong thời gian tới. Ngày 15-5-2011, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt chiến lược cải cách hệ thống thuế, giai đoạn 2011-2020. Chiến lược đề ra mục tiêu tổng quát đến 2020 sẽ xây dựng hệ thống chính sách thuế đồng bộ, thống nhất và phù hợp với thể chế của nền kinh tế. Mục tiêu cụ thể đến năm 2015 sẽ trở thành 1 trong 5 nước đứng đầu khu vực Đông Nam Á về mức độ thuận lợi thuế quan: có tối thiểu 60% doanh nghiệp sử dụng các dịch vụ thuế điện tử; 50% doanh nghiệp đăng ký thuế, khai thuế qua mạng Internet; 70% người nộp thuế hài lòng với các dịch vụ do cơ quan thuế cung cấp… Để đạt các mục tiêu trên, tư vấn, hỗ trợ người nộp thuế được xác định là giải pháp trọng tâm. Ngay đầu quý III-2011, Cục Thuế tỉnh sẽ tiến hành rà soát, cải cách, nâng cao hiệu quả toàn diện đối với lĩnh vực này./.  

Bài và ảnh: Hoàng Văn

[links()]



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com