Lá cây thay túi nylon

08:06, 30/06/2011

Không ai còn có thể dửng dưng khi về các vùng nông thôn, kể cả vùng sâu vùng xa, những nơi đèo heo hút gió, luôn nhìn thấy tận mắt những cái túi nylon bay trắng bên đường hay nổi lập lờ trên mặt nước kênh rạch, ao hồ, quán chợ quê...

Hầu như khắp nơi, rác công nghiệp - mà nguy hiểm nhất là túi nylon đang đe dọa cuộc sống vốn hiền hòa của nông thôn Việt.

Túi nylon tiện lợi, chắc bền, rẻ tiền và vệ sinh biết bao. Nhưng qua hơn nửa thế kỷ sử dụng, nhân loại giật mình vì khả năng hủy hoại môi trường ghê gớm của nó. Vì chúng sẽ tồn tại năm trăm, một ngàn năm nữa trong lòng đất, dưới đáy sông, đáy biển, là thủ phạm hủy hoại các lớp trầm tích hữu cơ - nguồn tích tụ vô tận của vi sinh vật giúp Trái đất tự tái tạo lại bản thân mình. Nông thôn màu mỡ và thơ mộng trong tương lai không xa sẽ nếm mùi "bọc nhựa", kênh mương, sông suối và cả vườn tược, ao hồ sẽ bị xáo trộn vòng tròn sinh thái khép kín.

Đã có chủ trương và sáng kiến hạn chế dùng túi nylon cho việc gói hàng, gói quà nhưng vẫn “phát mà không động”, nói mà không làm hay “bắt cóc bỏ đĩa”. Việc này đáng lẽ ra phải được coi trọng từ lâu nhưng người ta đã "ngủ quên" trước mối đe dọa đang diễn ra từng phút từng giờ mà không mảy may chú ý cho đến lúc quá muộn. Cần bắt đầu ngay biện pháp hạn chế dùng túi nylon gói hàng ở nông thôn để cứu lấy môi trường, bởi vì nông thôn chưa bị "nylon hóa" đến mức trầm trọng như các thành phố lớn. Hãy chữa khi bệnh còn chưa quá nặng.

Chúng ta hãy đánh thức ký ức, trở về với những ngày thơ ấu xa xưa khi mỗi lần mẹ về chợ, dúi vào tay ta một vắt xôi, vài cái kẹo hay mấy cái bánh xèo được gói trong lá sen, lá mít... Lá sen, lá mít, lá đa, lá bàng hay lá chuối khó còn khả năng đáp ứng được nhu cầu tiêu dùng ở các đô thị lớn hôm nay. Nhưng tại sao ở các chợ nông thôn, khi đưa tay ra là với được những thứ làm gói bọc thay thế mà người ta cũng đã quên hẳn các thứ lá cây vốn trước đây làm được tất cả những gì túi nylon ngày nay vẫn làm.

Tất nhiên khước từ 100% túi nylon và bao bì hóa chất là không thực tế vì nó vô cùng tiện lợi và lại rất rẻ nữa. Nhưng liệu con người có nên chấp nhận sử dụng những thứ có khả năng hủy diệt cuộc sống lành mạnh của mình chỉ vì chúng rẻ và tiện lợi?

Quả bóng nằm trong tay những người vạch chính sách vĩ mô. Có lẽ các cơ quan bảo vệ môi trường vẫn coi túi nylon là "chuyện vặt" nên ngoài những hô hào suông, vẫn chưa có những biện pháp có hiệu quả tìm thứ thay thế. Túi tự hủy đã xuất hiện trong nhiều quốc gia và rất được "trọng dụng" ở một số nước châu Âu thì vẫn được coi là thứ xa xỉ ở nước ta.

Tại sao không đánh thuế rất nặng túi nylon để làm sống trở lại vai trò của lá sen, lá chuối? "Trở về với mẹ ta thôi" (thơ Đồng Đức Bốn), trước khi quá muộn. Về với tự nhiên, ngoài tác dụng cứu rỗi môi trường, nông thôn còn có nguồn thu đáng kể từ những thứ lá có tác dụng làm bao bì này như hàng trăm năm trước đây vẫn cung cấp cho kẻ chợ./.

Theo: danviet.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com