Hiệu quả từ nguồn vốn vay hộ nghèo

08:06, 22/06/2011

Năm 2010, tổng nguồn vốn của Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách Xã hội (NHCSXH) huyện Nghĩa Hưng là 208,9 tỷ đồng. Theo thống kê, tổng nguồn vốn trên được giải ngân ở 6 chương trình cho vay ưu đãi: Cho vay hộ nghèo 2.612 hộ với doanh số gần 38 tỷ đồng; cho vay hộ nghèo về nhà ở 75 hộ gần 600 triệu đồng; cho vay học sinh, sinh viên gần 37 tỷ đồng; cho vay chương trình nước sạch và VSMT 1.102 hộ với doanh số 8,86 tỷ đồng… Đồng chí Nguyễn Văn Thành, Trưởng phòng LĐ-TB và XH huyện Nghĩa Hưng cho biết, hiệu quả nguồn vốn vay ưu đãi của NHCSXH đóng vai trò chủ lực trong kết quả giảm nghèo của huyện, đã tạo điều kiện cho 1.842 hộ vươn lên thoát nghèo. 

Ngân hàng CSXH huyện Nghĩa Hưng tập huấn nghiệp vụ cho các thành viên tổ vay vốn.
Ngân hàng CSXH huyện Nghĩa Hưng tập huấn nghiệp vụ cho các thành viên tổ vay vốn.

Năm 2011, trong bối cảnh nền kinh tế gặp nhiều khó khăn, lạm phát gia tăng, ảnh hưởng đến cuộc sống của nhiều hộ dân, đặc biệt là đối tượng nghèo, cận nghèo nên ngay từ đầu năm, NHCSXH Nghĩa Hưng đã xây dựng kế hoạch cho các hộ nghèo vay vốn bảo đảm an sinh xã hội. Đồng chí Đào Đức Cương, Giám đốc Phòng Giao dịch NHCSXH Nghĩa Hưng cho biết: “Với mục tiêu tạo cơ hội cho người nghèo thoát nghèo, năm 2010, đơn vị đã đẩy dư nợ bình quân cho vay hộ nghèo lên 11,4 triệu đồng/hộ, tăng 3,4 triệu đồng so với năm trước, năm 2011 tiếp tục nâng lên mức bình quân 15 triệu đồng/hộ…”. Cũng ngay từ đầu năm, NHCSXH huyện đã tiến hành rà soát, kiểm tra định kỳ, đột xuất ở các tổ vay vốn, tạo thuận lợi cho người vay vốn nhưng phải sử dụng vốn vay đúng mục đích và phát huy hiệu quả vốn vay. Tại mỗi điểm giao dịch đều có hòm thư góp ý để người dân đến giao dịch phản ánh kịp thời những vướng mắc về thủ tục và thái độ của giao dịch viên. Đối với cán bộ, nhân viên của ngân hàng đều được giao trách nhiệm về doanh số cho vay, doanh số huy động vốn, chất lượng tín dụng và hiệu quả sử dụng vốn… 5 tháng đầu năm 2011, đơn vị có thêm 965 khách hàng vay vốn, đưa tổng dư nợ trên địa bàn đạt 226,5 tỷ đồng. Trong đó, nợ trong hạn là 225,7 tỷ đồng, nợ quá hạn 604 triệu đồng (nằm trong tỷ lệ cho phép). Chương trình cho vay vốn hộ nghèo đã cho vay thêm 462 hộ với gần 13 tỷ đồng, nâng tổng dư nợ hộ nghèo toàn huyện lên trên 61 tỷ đồng. Doanh số thu nợ đạt 10,2 tỷ đồng. 5 tháng đầu năm có thêm 745 hộ nghèo thoát nghèo. Công tác huy động vốn trong nhân dân đạt chỉ tiêu đề ra… Chị Lê Thị Sơn (xã Nghĩa Lạc), cho biết: “Nhờ ngân hàng nâng mức cho vay lên trên 10 triệu đồng, gia đình tôi có vốn để vừa trồng nấm, vừa cải tạo vườn, chuồng nuôi lợn gà nên đã sớm thoát nghèo. Bây giờ, tôi yên tâm làm ăn vì 3 cháu học đại học, cao đẳng vẫn tiếp tục được vay vốn ưu đãi!”. Tại xã Nghĩa Trung, anh Phạm Văn Son phấn khởi cho biết anh vừa được vay 15 triệu đồng hồi cuối tháng 2, thủ tục vay đơn giản, nhanh chóng; trước và sau khi vay vốn được Hội Nông dân đến nhà tư vấn cách sử dụng vốn vay cải tạo ao cá, hướng dẫn kỹ thuật nuôi, thả... Đầu tháng 6, lứa cá đầu tiên của gia đình anh đã thu về gần 9 triệu đồng, chỉ hết năm là thu về đủ 15 triệu đồng vốn vay và có tích lũy để đầu tư tiếp…

Cùng với nguồn vốn vay hộ nghèo, 5 chương trình cho vay ưu đãi còn lại của NHCSXH Nghĩa Hưng được triển khai và phát huy hiệu quả. Vốn vay học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn đạt doanh số cho vay từ đầu năm đến nay là 5,3 tỷ đồng, nâng tổng dư nợ lên 134,7 tỷ đồng với 7.176 khách hàng còn dư nợ. Vốn vay nước sạch và VSMT cho 391 hộ vay với số vốn 3,1 tỷ đồng, đạt tổng dư nợ 20,9 tỷ đồng với 3.574 khách hàng dư nợ. Vốn vay giải quyết việc làm cho 13 dự án, cá nhân vay 979 triệu đồng, tạo thêm việc làm cho 39 lao động, nâng số dư nợ lên 7,1 tỷ đồng… Hiệu quả của các nguồn vốn vay đã giúp các hộ nghèo, cận nghèo và hộ khó khăn thoát nghèo, đóng góp quan trọng vào đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn huyện. Chị Khương Thị Chiêu ở xã Nghĩa Châu cho biết: Gia đình tôi được vay cùng lúc 3 nguồn vốn từ NHCSXH gồm 15 triệu đồng vốn vay hộ nghèo, 8 triệu đồng vốn vay nhà ở hộ nghèo và vốn vay học sinh, sinh viên nhờ đó gia đình tôi vừa có điều kiện cho 2 con tiếp tục học đại học vừa phát triển sản xuất, ổn định cuộc sống./.

Bài và ảnh: Hoàng Long



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com