Hàng “đại hạ giá”(?)

08:06, 09/06/2011

Thường là vào dịp nghỉ lễ, chị Hương, phường Hạ Long (TP Nam Định) lại tranh thủ đi mua sắm. Một lần, tại cửa hàng bán đồ gia dụng treo dòng chữ “hàng đại hạ giá”, trong gian hàng bán bếp ga, giá chỉ hơn 400 nghìn đồng/bếp đôi còn tặng kèm nhiều món quà “có giá trị” như: bộ nồi inox, áo mưa, nước tẩy rửa bếp, tạp dề… Chị Hương mua một chiếc về thay cho chiếc bếp ga đã cũ và mua thêm một chiếc biếu bố mẹ. Sau vài tháng sử dụng, chiếc bếp ga bắt đầu gặp “sự cố”: công tắc đánh lửa chập chờn, gỉ sét, bật không lên. Lớp sơn trên mặt bếp trầy xước. Mang bếp ra cửa hàng bảo hành thì chị được giải thích lỗi hỏng do gia đình sử dụng không cẩn thận (!). Đem về dùng một thời gian, bếp lại hỏng. Dù tiếc tiền nhưng chị đành phải bỏ đi vì không an toàn…

Vào các ngày nghỉ, ngày lễ, tết, nhiều cửa hàng “đại hạ giá” như quần áo, giầy dép, túi xách, mũ bảo hiểm, chăn, ga, gối đệm, kính, đồ gia dụng… bày bán tại các cửa hàng hay trên vỉa hè, nơi tập trung đông người qua lại như cổng trường học, khu công nghiệp, chợ…, thu hút rất đông người mua. Một chiếc quần bò nữ có giá chưa đến 100 nghìn đồng, áo sơ mi nam giá 25 nghìn đồng/chiếc ngắn tay, 35 nghìn đồng/chiếc dài tay, mũ bảo hiểm 35-40 nghìn đồng/chiếc, kính 15-20 nghìn đồng/chiếc… Cách thức hạ giá rất hấp dẫn “mua hai tặng một”, mua hàng được tặng kèm nhiều quà, tặng phiếu rút thăm trúng thưởng… Một người bán hàng giầy dép trên đường Trường Chinh giải thích: Cửa hàng “đại hạ giá” là do chị mua được giá gốc, không phải thuê cửa hàng và thường xuyên hạ giá để nhập hàng mới theo nhu cầu của người tiêu dùng. Trong thời buổi giá cả leo thang, nhiều mặt hàng tăng giá chóng mặt thì hàng đại hạ giá trở thành sự lựa chọn của nhiều người, nhất là sinh viên và những người có thu nhập thấp. Bởi không chỉ giá rẻ mà những mặt hàng này có hình thức, màu sắc khá bắt mắt, thậm chí có những mặt hàng nhái kiểu dáng của những hãng có uy tín dễ “đánh lừa” người tiêu dùng. Anh Nguyễn Văn Sơn, chủ cửa hàng bán đồ dùng gia đình trên phố Hàn Thuyên (TP Nam Định) cho biết: Cửa hàng của anh hầu như không có hàng “đại hạ giá” 20-30%; nếu có chỉ giảm rất ít để khách hàng lấy may nhưng tất cả các mặt hàng của cửa hàng đều có nhãn mác, được niêm yết giá để người mua dễ lựa chọn. Có những mặt hàng giá cao hơn bên ngoài nhưng bảo đảm chất lượng.

Để không bị lãng phí tiền bạc, thời gian vào những mặt hàng “đại hạ giá”, người tiêu dùng nên cân nhắc, lựa chọn, xem xét kỹ lưỡng trước khi quyết định mua hàng./.

Thanh Thuỷ



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com