Bước tiến mới của các doanh nghiệp vừa và nhỏ

09:06, 08/06/2011

Trên địa bàn tỉnh hiện có gần 4.000 doanh nghiệp, hầu hết là các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Hoạt động sản xuất kinh doanh trong bối cảnh kinh tế thế giới, trong nước có nhiều khó khăn nhưng các doanh nghiệp đã nỗ lực vượt qua và đã góp sức tạo ra bước chuyển mạnh mẽ trên nhiều lĩnh vực kinh tế - xã hội của tỉnh. Trong 5 tháng đầu năm 2011, sản xuất CN-TTCN trên địa bàn tỉnh, đạt 3.873 tỷ đồng, tăng 19,8% so với cùng kỳ, 22/25 ngành đạt mức tăng trưởng khá.

Sản xuất tại doanh nghiệp Cơ khí đúc Hồng Ngọc (Ý Yên).
Sản xuất tại doanh nghiệp Cơ khí đúc Hồng Ngọc (Ý Yên).

Thành lập năm 2006 và chuyên sản xuất ống nhựa, ban đầu, Cty TNHH Mai Thanh, xã Nghĩa Sơn (Nghĩa Hưng) gặp khó khăn do thiếu vốn, không có mặt bằng sản xuất, đội ngũ thợ kỹ thuật không ổn định, hạn chế trong tiếp cận, nắm bắt công nghệ và kỹ thuật sản xuất… Với phương châm lấy ngắn nuôi dài, tích cực bổ sung nguồn vốn, đầu tư công nghệ hiện đại, thuê chuyên gia kỹ thuật về giảng dạy, đào tạo cho công nhân được tuyển chọn tại địa phương, tiết kiệm chi phí sản xuất nên các sản phẩm ống nhựa thoát nước PPC và ống nhựa cấp nước sạch HDPE do Cty sản xuất đều đạt chất lượng quy định và có giá giảm 20% so với các mặt hàng cùng loại. Hiện tại, các sản phẩm của Cty đều được công bố đạt tiêu chuẩn và có đăng ký bảo hộ sản phẩm tại Cục Sở hữu trí tuệ. Sản phẩm của Cty đã chiếm lĩnh được thị trường, phục vụ các công trình cung cấp nước sạch tại nhiều tỉnh phía Bắc. Để đáp ứng sức mua trên thị trường, Cty đầu tư gối sóng 8 dây chuyền sản xuất hiện đại, đồng bộ với công suất trên 100 tấn sản phẩm/tháng. Hiện tại, Cty tiếp tục mở rộng đầu tư khu nhà xưởng thứ hai với 4 dây chuyền, trong đó 2 dây chuyền sản xuất tự động hóa 100%, đủ năng lực sản xuất các sản phẩm chất lượng cao, đạt tiêu chuẩn quốc tế ISO 4227. Dự tính cuối năm 2011, các dây chuyền mới của Cty sẽ đi vào hoạt động, tạo ra các sản phẩm ống nhựa cấp nước HDPE đạt chuẩn cao, với mức giá cam kết rẻ hơn khoảng 40% so với mức giá trên thị trường. Cty hiện đang bảo đảm việc làm ổn định cho 50 lao động với mức thu nhập bình quân khoảng 3 triệu đồng/người/tháng.

Cty cổ phần La Xuyên Vàng, ra đời năm 2007, chuyên sản xuất kinh doanh đồ gỗ mỹ nghệ tại xã Yên Ninh (Ý Yên). Làng nghề hiện có gần 2.000 hộ và trên 20 Cty, doanh nghiệp cùng tham gia sản xuất đồ gỗ mỹ nghệ. Với việc sáp nhập 2 cơ sở sản xuất Hiền Oanh và Công Trang thành Cty cổ phần La Xuyên Vàng, doanh nghiệp này đã giải quyết được khó khăn về vốn. Cty đặt tiêu chí bảo đảm chất lượng cho tất cả các sản phẩm để tạo dựng và khẳng định thương hiệu. Để đạt được mục tiêu đó, Cty đã đầu tư hệ thống máy móc hiện đại, hệ thống lò sấy công nghiệp bán tự động, chú trọng quảng bá thương hiệu, giới thiệu sản phẩm với khách hàng bằng nhiều hình thức như: tham gia hội chợ, thiết lập trang web… Đến nay, Cty đã thu hút được nhiều đối tác tìm đến đặt hàng; nhiều đơn hàng có giá trị hàng chục tỷ đồng. Ngoài ra, Cty còn mở hướng cung ứng sản phẩm đồ gỗ mỹ nghệ cho một số dự án xây dựng, phục dựng nhà cổ. Cty tiếp tục hoàn thiện các điều kiện, nâng cao năng lực để có thể kết hợp với các Cty du lịch lập tour du lịch tại làng nghề góp phần đẩy mạnh quảng bá thương hiệu, chất lượng sản phẩm của làng nghề nói chung và Cty nói riêng.

Từ thành công của những doanh nghiệp vừa và nhỏ trong điều kiện hiện nay đã mở ra nhiều cơ hội cho các sản phẩm đặc thù. Tuy nhiên để tạo được cơ hội phát triển, các doanh nghiệp phải hiểu rõ được những khó khăn, khẩn trương khắc phục những hạn chế như: vốn ít, khả năng huy động vốn bên ngoài còn hạn chế do không đủ điều kiện tiếp cận thị trường vốn hoặc không có năng lực tự huy động...; khắc phục tình trạng yếu kém về công nghệ do phần lớn doanh nghiệp đi lên từ các cơ sở sản xuất thủ công. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp nhỏ cần tập trung khai thác những lợi thế cạnh tranh để tạo dựng đặc điểm riêng biệt trên thị trường. Ngoài ra, các doanh nghiệp nhỏ cần nỗ lực nâng cao trình độ quản lý, nhận biết về kinh doanh, xây dựng văn hóa kinh doanh, đẩy mạnh xúc tiến, quảng bá thương mại và lao động. Hiện nay, triển vọng phát triển còn rất lớn vì bên cạnh sự nỗ lực vươn lên của chính mình, các doanh nghiệp còn nhận được nhiều sự quan tâm, hỗ trợ của các cấp, các ngành về tài chính, thông tin, đào tạo nhân lực, hỗ trợ sử dụng khoa học công nghệ theo tinh thần Nghị định 56/CP của Chính phủ. Thời gian qua, các cấp chính quyền và các ban, ngành trong tỉnh đã ban hành các cơ chế, chính sách hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ và vừa như vay vốn, ứng dụng khoa học kỹ thuật, mặt bằng sản xuất… Vấn đề đặt ra là các doanh nghiệp vừa và nhỏ phải nắm bắt được cơ hội để tạo bước phát triển mới trong tình hình hiện nay./.

Bài và ảnh: Nguyễn Thanh Thúy



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com