Giải pháp góp phần tăng thu ngân sách ở Ý Yên

08:05, 16/05/2011

Trong 5 năm 2006-2010, huyện Ý Yên liên tục vượt kế hoạch giao về thu nộp ngân sách. Năm 2010, tổng thu ngân sách trên địa bàn huyện đạt 62,2 tỷ đồng. Năm 2011, huyện được giao tổng thu ngân sách 70,2 tỷ đồng. Chỉ tiêu thu ngân sách tăng, trong bối cảnh sản xuất kinh doanh gặp nhiều khó khăn từ tác động của tình trạng lạm phát… đã đặt ra nhiều thách thức trong việc hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách của huyện. 

Pa-nô tuyên truyền về thu thuế tại Thị trấn Lâm (Ý Yên).
Pa-nô tuyên truyền về thu thuế tại Thị trấn Lâm (Ý Yên).

Theo báo cáo của Chi cục Thuế huyện, đến hết ngày 31-3-2011, tổng thu ngân sách trên địa bàn huyện đạt 69,8 tỷ đồng, đạt 99,4% dự toán được giao, tăng gần 311% so với cùng kỳ năm 2010. Đạt được kết quả trên là do trong quý I nguồn thu từ cấp quyền sử dụng đất tăng, đạt tới 57,1 tỷ đồng, bằng 163,1% dự toán giao và bằng 869% so với cùng kỳ. Bên cạnh đó, các khoản thu khác cũng rất khả quan với tổng nguồn thu đạt 12,9 tỷ đồng, bằng 36,6% dự toán giao và bằng 121,5% so với cùng kỳ. Đánh giá kết quả thực hiện Nghị quyết 11 của Chính phủ và Kế hoạch số 07 của UBND tỉnh trên địa bàn huyện Ý Yên cho thấy giải pháp thu ngân sách được thực hiện tốt là một trong những giải pháp hữu hiệu kiềm chế lạm phát. Trong đó, kết quả thu ngân sách ở một số lĩnh vực vốn khó khăn ở các địa phương khác được ngành Thuế Ý Yên thực hiện nổi trội như thu thuế ngoài quốc doanh đạt 9,5 tỷ đồng, bằng 47,5% dự toán cả năm và bằng 140% so với cùng kỳ; thu thuế trước bạ đạt 2,2 tỷ đồng, bằng 34,6% dự toán cả năm và bằng 104,4% so với cùng kỳ… Đây là kết quả của sự nỗ lực của cán bộ, nhân viên Chi cục Thuế huyện trong việc tập trung thực hiện 2 giải pháp đã đề ra là: Bảo đảm mọi đối tượng của các sắc thuế đều hiểu rõ trách nhiệm, nghĩa vụ của mình, đồng thời tiến hành xử lý nghiêm khắc, triệt để với bất kỳ hành vi trốn tránh, lách luật, vi phạm trong nộp thuế. Nói cách khác là thực hiện đồng bộ giữa tuyên truyền, vận động và kiểm tra, xử lý vi phạm. Về tuyên truyền, ngay từ đầu năm, đội tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế của Chi cục Thuế huyện đã xây dựng chương trình, nội dung hoạt động cho cả năm, quý, tháng. Hình thức tuyên truyền được thực hiện đa dạng, sinh động. Với mỗi sắc thuế mới, mỗi đợt triển khai các hoạt động về thuế, đội tuyên truyền đều xây dựng nội dung, biên soạn theo hướng dễ hiểu, dễ nhớ để phát trên hệ thống đài truyền thanh từ huyện đến cơ sở. Công tác tuyên truyền trực quan được tăng cường. Ngoài 26 pa-nô lớn được dựng ở các điểm trung tâm, khu công cộng, tại trung tâm các xã, thị trấn, các trục quốc lộ, tỉnh lộ và các làng nghề của huyện đều có biển, pa-nô, áp-phích tuyên truyền về trách nhiệm và quyền lợi của người dân, doanh nghiệp đối với thuế. Bên cạnh đó, trong năm 2010, Chi cục Thuế Ý Yên đã tổ chức trên 30 hội nghị đối thoại trực tiếp và giải đáp bằng văn bản về các sắc thuế cho 615 lượt đối tượng nộp thuế; cung cấp 16 văn bản, 849 tờ rơi, ấn phẩm với nội dung thông báo, hướng dẫn những quy định mới về thực hiện các loại thuế; hỗ trợ phần mềm kê khai thuế đến tận doanh nghiệp, đối tượng nộp thuế. Trong 4 tháng đầu năm 2011, chi cục đã tổ chức trên 10 hội nghị, đối thoại về thuế đến toàn bộ doanh nghiệp trên địa bàn về hoá đơn tự in, kê khai thuế, quyết toán thuế; cung cấp hàng chục văn bản, hàng trăm ấn phẩm, tờ rơi đến đối tượng nộp thuế của huyện.

Cùng với việc đẩy mạnh tuyên truyền sâu rộng, đầy đủ đến mọi đối tượng nộp thuế, Chi cục Thuế Ý Yên tập trung xử lý nghiêm đối với các hành vi vi phạm về thuế, để bảo đảm thu đúng, thu đủ, công bằng đối với các đối tượng nộp thuế. Trong năm 2010, Chi cục Thuế Ý Yên đã tiến hành kiểm tra 2.795 hồ sơ khai thuế và kiểm tra tại 98 đơn vị; truy thu thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp là 265 triệu đồng, xử phạt hành chính và phạt chậm nộp số tiền 56,6 triệu đồng; lập hồ sơ 3 đơn vị mua hàng của đơn vị bán hàng có dấu hiệu sử dụng hoá đơn bất hợp pháp, đề nghị ngành chức năng ra 7 quyết định xử lý đối với các đơn vị sử dụng hoá đơn bất hợp pháp, truy thu 479 triệu đồng, phạt 76 triệu đồng… Công tác thu nợ được thực hiện kiên quyết. Hàng tháng, đội quản lý thu nợ lập kế hoạch, lên danh sách các đơn vị nợ đọng, phân tích từng loại khoản nợ, lập sổ theo dõi nợ, nhật ký thu nợ, gửi thông báo đến 100% các doanh nghiệp nợ đọng thuế. Là địa bàn tập trung nhiều doanh nghiệp nhưng năm 2010, tổng số nợ của các doanh nghiệp trên địa bàn chỉ trên 7 tỷ đồng, tập trung ở số doanh nghiệp làm ăn thua lỗ đã nghỉ kinh doanh. Quý I-2011, Chi cục Thuế Ý Yên đã tiến hành phân loại doanh nghiệp nợ đọng, chuẩn bị các điều kiện để cưỡng chế nếu doanh nghiệp tiếp tục nợ đọng.

Thực hiện đồng bộ hai giải pháp tuyên truyền và xử lý nghiêm khắc, triệt để các vi phạm về thuế đã giúp Chi cục Thuế Ý Yên luôn hoàn thành vượt mức nhiệm vụ được giao trong nhiều năm qua. Năm 2011, Chi cục Thuế Ý Yên quyết tâm vượt qua khó khăn đạt mức tăng 5% trở lên so với dự toán ở mỗi sắc thuế./.

Bài và ảnh: Hoàng Vũ



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com