Cần nâng cao chất lượng dịch vụ truyền hình trả tiền

09:05, 26/05/2011

Trong những năm gần đây, nhu cầu tiếp cận thông tin, giải trí của người dân tăng cao, một số đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã tham gia cung cấp loại hình dịch vụ truyền hình trả tiền với các công nghệ khác nhau như truyền hình cáp, truyền hình giao thức qua Internet… Năm 2006, Cty TNHH một thành viên Truyền hình cáp Nam Định cho ra đời dịch vụ truyền hình cáp trên địa bàn Thành phố Nam Định. Khác với truyền hình truyền thống, truyền hình cáp có khả năng truyền dẫn tương tác hai chiều và sử dụng băng tần rộng nên có thể cung cấp cùng lúc nhiều kênh chương trình với chất lượng tín hiệu khá ổn định, độ nét, chất lượng màu sắc, hình ảnh cao. Qua gần 5 năm hoạt động, ngoài hệ thống cáp đồng trục đầu tư trên địa bàn Thành phố Nam Định, Cty TNHH một thành viên Truyền hình cáp Nam Định đã thuê thêm hệ thống cáp quang của ngành Điện lực để mở rộng mạng lưới phục vụ đến các huyện. Đến nay, truyền hình cáp có 60 kênh cung cấp dịch vụ ở trung tâm các huyện và một số xã lân cận với khoảng 44.000 thuê bao. Đầu năm 2010, VNPT Nam Định tham gia cung cấp dịch vụ truyền hình giao thức Internet (IPTV) - MyTV trên địa bàn tỉnh theo định hướng chiến lược kinh doanh của Tập đoàn VNPT. Đây là dịch vụ truyền hình cung cấp qua Internet được thực hiện bởi Cty Phần mềm và Truyền thông VASC và sử dụng hệ thống kỹ thuật của VNPT. Nhờ liên tục đầu tư hạ tầng kỹ thuật nên đến nay trên địa bàn tỉnh VNPT Nam Định đã có 236 trạm BTS 2G, đạt mật độ 0,85 trạm/phường, xã và 69 trạm BTS 3G, đạt mật độ 0,15 trạm/phường, xã; mật độ bình quân toàn tỉnh đạt 2,95km/trạm. Từ nay đến cuối năm 2011, VNPT Nam Định sẽ tiếp tục lắp đặt 59 trạm BTS 2G và 3G đưa mật độ phủ sóng bình quân xuống dưới 2km/trạm. Với hạ tầng thiết bị hiện đại, đồng bộ, ngay từ khi gia nhập thị trường truyền hình trả tiền, VNPT Nam Định đã có khả năng cung cấp dịch vụ trên địa bàn toàn tỉnh. Ngoài ra, dịch vụ MyTV còn có khả năng cung cấp cùng lúc hai chuẩn hình SD và HD, phục vụ tiện ích cho cả khách hàng dùng tivi hệ cũ hoặc mới. Với chuẩn hình SD, tốc độ đường truyền lên đến 2Mbps, đạt độ phân giải chuẩn phục vụ hệ thống tivi màn hình thông thường. Với chuẩn hình HD, có sự hỗ trợ của nhiều công nghệ cao cấp, đạt tốc độ đường truyền 8Mbps, cao gấp 4 lần so với SD cho chất lượng hình ảnh, âm thanh cũng như dữ liệu siêu thực. MyTV cung cấp đến khách hàng 71 kênh trong nước, 33 kênh nước ngoài, kho phim thường xuyên có trên 50 phim bộ, trên 500 phim lẻ và hàng loạt các chương trình ca nhạc, karaoke, game… có bản quyền. Ngoài những tính năng như truyền hình truyền thống, MyTV có thể phục vụ theo yêu cầu của khách hàng, có thể thực hiện thao tác lưu trữ, tạm dừng dịch vụ, khoá kênh… Để sử dụng dịch vụ MyTV, khách hàng cần có một đường truyền Internet ADSL và một hộp giải mã tín hiệu STB (set top box) vì thế VNPT Nam Định đã đưa ra nhiều chương trình hỗ trợ về giá ở các giá trị bộ giải mã STB, modem ADSL hai cổng hoặc bốn cổng, miễn phí hoà mạng… Để phục vụ tối đa nhu cầu sử dụng dịch vụ của khách hàng, VNPT Nam Định đã phân chia, cung cấp nhiều gói cước với mức giá thuê bao phù hợp như: gói SD, gói SD cộng một số kênh HD, gói SD và các dịch vụ cộng thêm, gói HD và các dịch vụ cộng thêm. Nhờ đó, đến nay VNPT đã phát triển được 5.000 thuê bao. Thời gian qua còn có sự gia nhập kinh doanh dịch vụ truyền hình trả tiền của Cty TNHH một thành viên viễn thông FPT. FPT chi nhánh tại Nam Định cung cấp dịch vụ ITV với gần 60 kênh truyền hình quảng bá, phim truyện, ca nhạc, sân khấu, học Tiếng Anh, đọc báo… và các gói kênh tự chọn, truyền hình xem lại, kênh thể thao K+1, K+ nhịp sống. Tuy nhiên, số lượng thuê bao của đơn vị này còn khiêm tốn và thị trường mới chủ yếu là Thành phố Nam Định. 

Nhân viên VNPT Nam Định giới thiệu dịch vụ truyền hình MyTV cho khách hàng.
Nhân viên VNPT Nam Định giới thiệu dịch vụ truyền hình MyTV cho khách hàng.

Đánh giá về các đơn vị cung cấp dịch vụ truyền hình trả tiền trên địa bàn tỉnh, đại diện Sở Thông tin và Truyền thông đã khẳng định: Chất lượng đường truyền, nội dung của cả 3 đơn vị đều tương đối tốt. Tuy nhiên, khách hàng đang sử dụng dịch vụ của các doanh nghiệp này vẫn còn những ý kiến đánh giá trái chiều. Theo anh Nguyễn Ngọc Sơn, đường Trần Huy Liệu, phường Năng Tĩnh (TP Nam Định) mặc dù chất lượng đường truyền tương đối tốt nhưng số lượng kênh có sức thu hút sự hứng thú của khán giả trong tổng số các kênh đang phát còn quá thấp. Có quá nhiều kênh truyền hình địa phương khiến khách hàng bị “bội thực” về lượng thông tin hành chính của các tỉnh bạn; tần suất lặp lại các thông tin thời sự từ truyền hình Trung ương cũng như các chương trình phim giữa các kênh địa phương là quá cao. Anh Nguyễn Tuấn Anh, đường Trần Hưng Đạo, phường Quang Trung (TP Nam Định) cho biết, gia đình anh đang sử dụng dịch vụ MyTV, có nhiều nội dung thông tin, giải trí tiện ích, tuy nhiên ít có sự cập nhật mới kho phim. Số lượng phim khá lớn nhưng nhiều phim cũ và phim mới phần lớn chỉ là sự đảo trộn thứ tự trong kho phim. Giải quyết khúc mắc từ phía khách hàng, ngành chức năng cho biết: Thủ tướng Chính phủ vừa ký Quyết định số 20/2011/QĐ-TTg ban hành quy chế quản lý hoạt động truyền hình trả tiền và chính thức có hiệu lực từ ngày 15-5-2011. Theo đó, các đơn vị cung cấp dịch vụ truyền hình trả tiền có trách nhiệm công bố chất lượng dịch vụ theo quy định và thực hiện các biện pháp cần thiết để khắc phục sự cố, bảo đảm chất lượng dịch vụ. Ngoài ra, các đơn vị phải chịu sự thanh tra, kiểm tra của các cơ quan quản lý Nhà nước về chất lượng dịch vụ. Thuê bao truyền hình trả tiền được quyền lựa chọn đơn vị cung cấp dịch vụ, được sử dụng dịch vụ theo chất lượng, giá cước và các quy định khác theo hợp đồng đã ký kết và được bảo đảm thông tin riêng theo quy định của pháp luật; được khiếu nại về giá cước, chất lượng dịch vụ, được hoàn trả giá cước và bồi thường thiệt hại trực tiếp khác do lỗi của doanh nghiệp cung cấp dịch vụ trong trường hợp dịch vụ không được cung cấp đúng theo hợp đồng đã giao kết... Dựa trên quyết định này, khách hàng hoàn toàn có thể căn cứ vào hợp đồng đã ký kết hợp với doanh nghiệp để điều chỉnh những sai phạm trong khuôn khổ luật định. Thời gian tới, Sở Thông tin và Truyền thông sẽ đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra việc thực hiện các quy định của pháp luật trong hoạt động cung cấp dịch vụ truyền hình trả tiền của các doanh nghiệp trên địa bàn. Các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ truyền hình nên cầu thị, cung cấp thông tin phong phú, đặc sắc, hấp dẫn, mới và không trùng lắp. Giá thuê bao hiện nay so với số lượng kênh đã cơ bản tương xứng, rất nhiều người có thể chấp nhận một giá cước cao hơn nhưng doanh nghiệp phải cung cấp dịch vụ đạt chất lượng cao./.

Bài và ảnh: Thúy Vy

 

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com