Ý Yên đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm trong các doanh nghiệp, làng nghề

08:04, 27/04/2011

Trên địa bàn huyện Ý Yên hiện có 411 doanh nghiệp, Cty TNHH, tập trung ở các làng nghề. Trong đó, làng đúc Tống Xá (xã Yên Xá) có 70 Cty, doanh nghiệp và trên 20 cơ sở sản xuất quy mô hộ gia đình; làng nghề sản xuất đồ gỗ mỹ nghệ xã Yên Ninh có 23 doanh nghiệp, 50 cơ sở sản xuất; làng nghề sơn mài, tre nứa ghép Yên Tiến có hơn 80 doanh nghiệp. Các doanh nghiệp sản xuất CN-TTCN đã góp phần quan trọng vào tốc độ tăng trưởng và chuyển dịch cơ cấu kinh tế của huyện. Thời gian qua, do lạm phát cùng với giá nguyên vật liệu đầu vào tăng cao, nhiều doanh nghiệp có sản phẩm xuất khẩu bị lỗ do hợp đồng đã ký từ trước. 

Kiểm tra thành phẩm ở Cty CP Mỹ nghệ xuất khẩu Trường Giang, xã Yên Tiến (Ý Yên).
Kiểm tra thành phẩm ở Cty CP Mỹ nghệ xuất khẩu Trường Giang, xã Yên Tiến (Ý Yên).

Để tháo gỡ khó khăn, các doanh nghiệp đã chủ động đầu tư đổi mới công nghệ sản xuất, nâng cao chất lượng, đa dạng hóa sản phẩm, đồng thời thực hiện tiết kiệm ở tất cả các khâu nhằm hạ giá thành sản phẩm, tiếp tục mở rộng thị trường nội địa và xuất khẩu. Ông Đinh Văn Khanh, Giám đốc Cty cổ phần tre cuốn mỹ nghệ xuất khẩu Trường Giang (xã Yên Tiến) cho biết: Sản phẩm chủ lực của Cty là mặt hàng chắp nứa truyền thống như khay, lọ, bình, bát, đĩa… xuất khẩu sang thị trường Mỹ, Nhật Bản và các nước châu Âu. Năm 2010, Cty đạt doanh thu gần 30 tỷ đồng, tạo việc làm thường xuyên cho 100 lao động và khoảng 2.000 lao động thời vụ. Để giữ vững thị trường, ổn định đầu ra cho sản phẩm, Cty đã đầu tư thiết bị, công nghệ hiện đại đa dạng hóa sản phẩm. Trước đây, Cty thường nhận hàng qua các Cty khác trong làng nghề rồi về hoàn thiện sản phẩm, nhưng đến nay, Cty trực tiếp đặt hàng tại các hộ có tay nghề cao, kèm theo những yêu cầu kỹ thuật bắt buộc nên sản phẩm đảm bảo chất lượng. Cty còn tăng cường quảng bá sản phẩm bằng việc tham dự các hội chợ, triển lãm sản phẩm thủ công trong nước, quốc tế.

Các doanh nghiệp cơ khí ở làng nghề đúc Tống Xá (xã Yên Xá) thực hiện biện pháp mở rộng thị trường, tiêu thụ sản phẩm bằng cách nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng yêu cầu của khách hàng. Mặt khác, các doanh nghiệp cơ khí đúc đã tận dụng thế mạnh của hiệp hội làng nghề, hỗ trợ nhau trong việc ứng dụng công nghệ mới vào sản xuất, thống nhất về giá cả, hạn chế cạnh tranh không lành mạnh giữa các doanh nghiệp trên địa bàn và trong khu vực. Cty TNHH cơ khí đúc Toàn Thắng (CCN Yên Xá) là đơn vị tiêu biểu trong việc tìm biện pháp, đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm.  Cty đã liên tục đầu tư đổi mới công nghệ, thiết bị nhằm nâng cao chất lượng, hạ giá thành sản phẩm, nên  dòng sản phẩm chính của Cty là các thiết bị, phục vụ ngành công nghiệp đóng tàu pha sông, biển, vật liệu xây dựng… đạt tiêu chuẩn chất lượng ISO 9001-2008. Cũng do chủ động được công nghệ đúc nên Cty đã đáp ứng các yêu cầu về thông số kỹ thuật, hàm lượng thép… của khách hàng. Bên cạnh đó, Cty luôn chú trọng nghiên cứu thị trường để cung ứng những sản phẩm mà thị trường cần, đồng thời cung cấp thông tin về sản phẩm và bảo hành chất lượng. Do đó, giá trị sản xuất của Cty không ngừng tăng, sản lượng trung bình 1.200 tấn sản phẩm/năm và một phần xuất khẩu sang thị trường Singapo.

Các doanh nghiệp sản xuất đồ gỗ mỹ nghệ ở xã Yên Ninh có biện pháp đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm qua khai thác thế mạnh dòng sản phẩm truyền thống; và đầu tư công nghệ, tiếp cận dòng sản phẩm trang trí nội thất hiện đại như ván sàn, dăm ly, cầu thang… Hiệp hội gỗ mỹ nghệ Yên Ninh đã hình thành được cơ chế cung ứng nguyên liệu, vốn lưu động và chia sẻ đơn hàng… để đảm bảo đáp ứng yêu cầu của khách hàng.

 Cùng với sự nỗ lực của các doanh nghiệp, để hỗ trợ các doanh nghiệp vượt qua khó khăn, Huyện ủy, UBND huyện Ý Yên đã chỉ đạo các ngành tập trung thu hút các nguồn vốn đầu tư phát triển hệ thống hạ tầng, đặc biệt chú trọng quy hoạch các khu, cụm công nghiệp. Trên địa bàn huyện hiện có 2 CCN, 9 điểm công nghiệp đã lấp đầy đang tiếp tục hoàn thiện cơ sở hạ tầng và xúc tiến đầu tư xây dựng CCN Thị trấn Lâm và CCN La Xuyên, xã Yên Ninh. Huyện tạo điều kiện về thủ tục hành chính trong việc vay vốn, mở rộng sản xuất và xây dựng trang web cho các doanh nghiệp quảng bá sản phẩm, đồng thời giúp các doanh nghiệp xây dựng gian hàng triển lãm trong nước tại Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh và ở  các nước Đức, Nhật Bản để giới thiệu sản phẩm với người tiêu dùng trong nước và quốc tế./.

Bài và ảnh: Nguyễn Hương



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com