Đẩy mạnh cải cách hành chính, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp trong việc xuất nhập khẩu hàng hoá

10:04, 04/04/2011

(Trao đổi giữa PV Báo Nam Định với đồng chí Nguyễn Văn Khải, Chi cục trưởng Chi cục Hải quan Nam Định xung quanh vấn đề thực hiện cải cách hành chính, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp trong việc xuất nhập khẩu hàng hoá theo “Tuyên ngôn phục vụ khách hàng”của Tổng cục Hải quan tại Chi cục Hải quan Nam Định). 

Cán bộ Hải quan Nam Định kiểm tra hàng hóa trước khi thông quan.  Ảnh: Trần Hữu
Cán bộ Hải quan Nam Định kiểm tra hàng hóa trước khi thông quan.
Ảnh: Trần Hữu

PV:  Xin đồng chí cho biết nội dung cơ bản trong “Tuyên ngôn phục vụ khách hàng” mà Tổng cục Hải quan vừa ban hành?

Đồng chí Nguyễn Văn Khải: Xuất phát từ yêu cầu cải cách hành chính, tăng cường hiệu lực và hiệu quả công tác quản lý, đáp ứng yêu cầu hội nhập và phát triển của nền kinh tế nước ta hiện nay, đồng thời nhằm thực hiện đầy đủ cam kết quốc tế mà Việt Nam đã tham gia ký kết, ngày 9-2-2011 Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan đã ra Quyết định số 225/QĐ-TCHQ về việc ban hành Tuyên ngôn phục vụ khách hàng với các nội dung gồm: Phương châm hành động của Hải quan Việt Nam là Chuyên nghiệp - Minh bạch - Hiệu quả. Trong đó với cam kết chung: Nhiệt tình, tận tuỵ với công việc; thành thạo nghiệp vụ, xử lý công việc tuân thủ đúng quy trình, thủ tục quy định; văn minh lịch sự trong hoạt động và ứng xử. Xây dựng hệ thống thủ tục hải quan tuân thủ chuẩn mực, thông lệ quốc tế; tiếp nhận đầy đủ, phản hồi nhanh chóng, giải quyết khẩn trương các ý kiến đóng góp, khiếu nại của khách hàng; thực hiện cơ chế bảo đảm sự giám sát của khách hàng đối với hoạt động nghiệp vụ hải quan. Giảm tỷ lệ kiểm tra thực tế hàng hoá, giảm thiểu chi phí hành chính và thời gian thông quan; đảm bảo yêu cầu quản lý Nhà nước về lĩnh vực hải quan và quản lý sự tuân thủ pháp luật hải quan một cách hiệu quả. Trong Tuyên ngôn phục vụ khách hàng, ngành Hải quan đưa ra 4 cam kết cụ thể về thời hạn tiếp nhận, đăng ký tờ khai; thời hạn giải quyết hồ sơ miễn thuế; thời hạn trả lời, giải quyết vướng mắc; thời hạn giải quyết khiếu nại, tố cáo; Tuyên ngôn khách hàng của ngành Hải quan chính thức có hiệu lực từ ngày 1-3-2011.

PV: Xin đồng chí cho biết Chi cục Hải quan Nam Định có những giải pháp như thế nào để thực hiện tuyên ngôn phục vụ khách hàng của ngành?

Đồng chí Nguyễn Văn Khải: Để thực hiện tốt Tuyên ngôn phục vụ khách hàng của ngành Hải quan, Chi cục Hải quan Nam Định đã quán triệt đến cán bộ công chức (CBCC) trong Chi cục nội dung tuyên ngôn; các chỉ thị, nghị quyết của ngành về việc lãnh đạo, triển khai thực hiện tuyên ngôn phục vụ khách hàng để CBCC tổ chức triển khai thực hiện. Tuyên truyền nội dung tuyên ngôn phục vụ khách hàng trên các phương tiện thông tin đại chúng. Tăng cường công tác chính trị trong Chi cục để từng cán bộ, đảng viên có bản lĩnh chính trị vững vàng, có phẩm chất đạo đức tốt, tận tuỵ với công việc, với khách hàng; thực hiện tốt quy tắc ứng xử của ngành Hải quan. Tăng cường rèn luyện và đào tạo để CBCC có trình độ chuyên môn cao, nhạy bén, sắc sảo và tinh thông nghiệp vụ; có trình độ ngoại ngữ, tin học và kiến thức pháp luật... để sẵn sàng hoàn thành tốt nhiệm vụ được phân công. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý trong việc làm thủ tục hải quan nhằm giảm thiểu thời gian đi lại, nhân lực, chi phí hành chính doanh nghiệp. Chi cục Hải quan Nam Định phấn đấu trong năm 2011 triển khai thành công thủ tục hải quan điện tử tại Chi cục. Tổ chức thực hiện thủ tục hải quan và thực hiện pháp luật hải quan đúng chế độ, đúng chính sách, thực hiện tốt chủ trương cải cách thủ tục hành chính của Chính phủ, tạo thuận lợi tối đa cho các doanh nghiệp trong việc làm thủ tục hải quan cho hàng hoá xuất nhập khẩu; giải quyết kịp thời, thoả đáng các vướng mắc của doanh nghiệp theo đúng quy định của pháp luật. Thực hiện nghiêm túc sự lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý của Đảng uỷ và lãnh đạo Cục Hải quan; tranh thủ sự quan tâm và tạo điều kiện của Tỉnh uỷ, UBND tỉnh, sự phối hợp của các ngành, đặc biệt là các doanh nghiệp xuất nhập khẩu trên địa bàn tỉnh. Cán bộ, công chức Chi cục Hải quan Nam Định cam kết thực hiện tốt tuyên ngôn phục vụ khách hàng.

PV: Xin đồng chí cho biết ý kiến đối với khách hàng?

Đồng chí Nguyễn Văn Khải: Trong Tuyên ngôn phục vụ khách hàng, Tổng cục Hải quan cũng bày tỏ mong muốn các doanh nghiệp cần nắm vững và tuân thủ pháp luật về hải quan, khai hải quan trung thực, chính xác; thực hiện nghĩa vụ thuế đúng pháp luật, không thực hiện hành vi tiêu cực; hợp tác tích cực với cơ quan hải quan trong giải quyết công việc; hưởng ứng các chủ trương trong cải cách hiện đại hoá công tác hải quan; đóng góp ý kiến để cơ quan hải quan nâng cao chất lượng phục vụ. Đối với các doanh nghiệp xuất nhập khẩu, Chi cục Hải quan Nam Định đề nghị các doanh nghiệp tăng cường đào tạo và bồi dưỡng để người khai hải quan nắm vững thủ tục hải quan, nắm vững pháp luật hải quan và chế độ chính sách liên quan. Cần ổn định đội ngũ làm công tác thủ tục xuất nhập khẩu và công tác làm thủ tục hải quan. Không móc nối, không tiếp tay để thực hiện các hành vi tiêu cực khi làm thủ tục hải quan. Phát hiện, phản ánh các hành vi nhũng nhiễu khách hàng lên cấp có thẩm quyền của ngành Hải quan để chấn chỉnh kịp thời.

PV: Xin cảm ơn đồng chí!

Trần Hữu Quyết
(thực hiện)


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com