Đầu tư cho nông nghiệp, nông thôn

07:04, 10/04/2011

Mặc dù gặp nhiều khó khăn, nhưng thời gian qua lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn tiếp tục phát triển khá toàn diện với tốc độ tăng trưởng bình quân hằng năm hơn 3,5%, góp phần quan trọng vào tăng trưởng chung của nền kinh tế, kiềm chế lạm phát... Nhiều mặt hàng nông, lâm, thủy sản như gạo, cà-phê, cao-su, thủy hải sản,... đã vào tốp xuất khẩu hàng đầu trên thế giới. Tuy liên tục phát triển, nhưng đầu tư cho phát triển nông nghiệp, nông thôn những năm qua còn thấp, chỉ chiếm khoảng 6 đến 7% tổng mức đầu tư của cả nước, trong khi GDP từ nông nghiệp, nông thôn đạt được hằng năm hơn 20%.

Nguyên nhân của tình trạng đầu tư thấp là do chưa có chính sách, chiến lược ưu đãi thu hút và quy hoạch sử dụng vốn đầu tư trong nông nghiệp và các vùng nông thôn một cách rõ ràng, thống nhất và hợp lý; Cơ sở hạ tầng và trình độ văn hóa, tay nghề của lao động ở khu vực nông thôn thấp, chưa đủ để hấp dẫn các nhà đầu tư trong và ngoài nước; Rủi ro khi đầu tư vào nông nghiệp và khu vực nông thôn còn cao; Các doanh nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp và nông thôn chưa đủ năng lực để chủ động mời gọi đầu tư phát triển sản phẩm và thị trường. Trong khi đó biến đổi khí hậu và rất nhiều yếu tố bất lợi khác, đã khiến cho tỷ trọng đầu tư cho nông nghiệp và phát triển nông thôn có xu hướng tiếp tục giảm.

Với một đất nước có hơn 70% số dân sinh sống tại nông thôn, nếu nông nghiệp, nông thôn được đầu tư có trọng điểm thì hiệu quả kinh tế - xã hội từ ngành này mang lại sẽ còn cao hơn nữa. Muốn vậy, trước hết cần xây dựng một chiến lược tổng thể cho phát triển nông nghiệp, nông thôn trên cơ sở lấy con người làm trung tâm với sự tham gia, cam kết dài hạn của nhiều ngành, các thành phần xã hội,... Bên cạnh đó, cần đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu sản xuất, cải cách cơ chế, chính sách đưa sản xuất công nghiệp về nông thôn, thu hút lao động ra khỏi nông nghiệp; ưu tiên phát triển sản xuất nông nghiệp chuyên canh, tăng mạnh số lượng doanh nghiệp; chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông thôn sang hoạt động phi nông nghiệp; đô thị hóa nông thôn; hình thành nền nông nghiệp sinh thái kết hợp hài hòa nông thôn đô thị.

Để thu hút và sử dụng có hiệu quả vốn đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn, cần tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao tính minh bạch, đơn giản hóa thủ tục cấp phép, quản lý hoạt động đầu tư, phát triển cơ sở hạ tầng nông nghiệp, nông thôn, sử dụng hợp lý các nguồn vốn. Hoàn thiện cơ chế, chính sách khuyến khích về ưu đãi hỗ trợ đầu tư, phát triển thị trường, đất đai, vùng nguyên liệu, và nguồn nhân lực. Cùng với việc thực hiện có hiệu quả công tác quản lý, sử dụng vốn đầu tư nước ngoài, cần xây dựng quy hoạch vùng và cơ cấu sản phẩm, cũng như hỗ trợ doanh nghiệp trong nước nâng cao năng lực cạnh tranh, xúc tiến đầu tư, chú trọng xây dựng và quảng bá thương hiệu sản phẩm nông nghiệp./.

Theo: nhandan.com.vn

 

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com