Việc triển khai hoá đơn tự in của các doanh nghiệp trong tỉnh được thực hiện theo đúng lộ trình

08:04, 25/04/2011

Thực hiện Nghị định số 51/2010/NĐ-CP ngày 14-5-2010 của Chính phủ và Thông tư số 153/2010/TT-BTC ngày 28-9-2010 của Bộ Tài chính, từ ngày 1-1-2011, cơ quan Thuế không bán hoá đơn cho doanh nghiệp, tổ chức kinh tế; doanh nghiệp được quyền tự in hoặc đặt in hoá đơn nếu đủ điều kiện theo quy định. Việc sử dụng hoá đơn tự in chính thức thực hiện từ ngày 1-4-2011. Tại tỉnh ta, công tác chuẩn bị, hỗ trợ doanh nghiệp triển khai hoá đơn tự in được tỉnh và các ngành chức năng tập trung chỉ đạo, triển khai sớm. Trong năm 2010 và 3 tháng đầu năm 2011, Cục Thuế tỉnh đã gửi công văn, hướng dẫn đến 100% các doanh nghiệp thuộc diện phải sử dụng hoá đơn tự in; tổ chức gần 20 buổi đối thoại, tập huấn về hoá đơn tự in; tiếp hàng nghìn lượt đại diện doanh nghiệp tại Cục Thuế và tại bộ phận “một cửa” của các Chi cục Thuế các huyện, thành phố để tư vấn, hỗ trợ các vấn đề liên quan về thuế. Sau ngày 1-4-2011 đến nay, công tác in, đặt in hóa đơn đã cơ bản đạt mục tiêu đề ra.

Cán bộ ấn chỉ (Cục Thuế tỉnh) hướng dẫn kế toán doanh nghiệp kiểm tra thủ tục và mẫu hóa đơn tự in trước khi phát hành.
Cán bộ ấn chỉ (Cục Thuế tỉnh) hướng dẫn kế toán doanh nghiệp kiểm tra thủ tục và mẫu hóa đơn tự in trước khi phát hành.

Theo số liệu thống kê của Phòng Ấn chỉ, Cục Thuế tỉnh, đến ngày 1-4-2011, trong tổng số 3.900 doanh nghiệp do tỉnh quản lý, có 1.536 doanh nghiệp tự đặt in hoá đơn, 49 doanh nghiệp sử dụng phần mềm tự in hoá đơn do ngành Thuế cung cấp miễn phí, 7 doanh nghiệp sử dụng phần mềm tự in hoá đơn của doanh nghiệp. Đã có 860 doanh nghiệp thực hiện thủ tục thông báo phát hành hoá đơn, còn khoảng 2.300 doanh nghiệp ở các huyện: Giao Thuỷ, Xuân Trường, Hải Hậu, Nghĩa Hưng được hưởng chế độ khó khăn và các doanh nghiệp nhỏ được giãn thời gian thực hiện hoá đơn tự in, được mua hoá đơn của cơ quan Thuế đến hết năm 2011. Anh Phạm Thanh Chiến, chủ một doanh nghiệp ở KCN Hoà Xá (TP Nam Định) cho biết: “Chúng tôi đã đưa hoá đơn tự in vào sử dụng. So với trước kia thì việc sử dụng hoá đơn theo quy định mới của ngành Thuế thấy rất hợp lý vì không chỉ tiết kiệm chi phí, thời gian đi lại mà còn giúp cho doanh nghiệp chủ động khi kinh doanh với đối tác!”. Tuy nhiên, trong thực tế, dù nhận thức rõ lợi ích nhưng còn không ít doanh nghiệp chưa triển khai được hoá đơn tự in. Chị Phạm Thị Lan, kế toán viên Cty TNHH M.Q (TP Nam Định) cho biết, đến ngày 3-4-2011, Cty vẫn phải đến Cục Thuế tỉnh xin sửa mẫu hoá đơn. Anh Lê Văn Miên, chủ doanh nghiệp xây dựng Xuân Phú cho rằng: Đầu năm, công việc xây dựng không nhiều, nhu cầu sử dụng hoá đơn ít nên chưa làm hoá đơn và cũng để chờ xem đặt in hoá đơn hay tự in có lợi hơn...

Trước tình hình trên, đến giữa tháng 4-2011, Cục Thuế tỉnh đã tiến hành rà soát số doanh nghiệp chưa triển khai hoá đơn tự in trên địa bàn toàn tỉnh và tiến hành tập huấn cho 50 doanh nghiệp này về hoá đơn tự in, cung cấp miễn phí phần mềm tự in hoá đơn. Đến ngày 20-4-2011, đã có gần 10 trong tổng số 50 doanh nghiệp được tập huấn tiến hành các thủ tục để phát hành hoá đơn. Đến thời điểm này, công tác triển khai hoá đơn tự in tại tỉnh ta đã bảo đảm đúng lộ trình và các yêu cầu đề ra. Tuy nhiên, để công tác sử dụng hoá đơn tự in được nghiêm túc, hiệu quả, an toàn, ngành Thuế tỉnh cần tiếp tục đôn đốc và hỗ trợ về chuyên môn đối với số doanh nghiệp triển khai chậm về hoá đơn tự in. Đối với doanh nghiệp đã triển khai hoá đơn tự in, công tác rà soát, thống kê, huỷ bỏ hoá đơn cũ do Bộ Tài chính phát hành phải được thực hiện triệt để, hạn chế tối đa hành vi sử dụng bất hợp pháp số hoá đơn này trong kinh doanh, giao dịch. Tỉnh ta có số doanh nghiệp thuộc diện được giãn thời gian tự in hoá đơn đến hết năm 2011 tương đối lớn, ngành Thuế cần tổng kết, rút kinh nghiệm để khắc phục hạn chế, thiếu sót, nâng cao hiệu quả triển khai trong đợt tự in hoá đơn tiếp theo. Bên cạnh đó, với khả năng phần mềm tự in có thể liên kết với các phần mềm khác nên ngành Thuế và các doanh nghiệp cần có sự chuẩn bị để chủ động thực hiện hoá đơn, chữ ký và kế toán điện tử trong thời gian tới./.

Bài và ảnh: Hoàng Vũ



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com